main billboard

“Tiệm Mỹ xài nhiều lắm, ít khi nào viết giấy như cộng đồng mình. Giờ thế kỷ 21 rồi, có quá trời cách làm tân tiến, mình cũng nên tận dụng chứ.”


quanan app 1WESTMINSTER (NV) - “App,” software ứng dụng tiện lợi qua điện thoại thông minh (smartphones) hay máy tính bảng (tablets), tuy không quá mới mẻ, vẫn còn xa lạ với phần đông các cơ sở kinh doanh ăn uống trong khu vực Little Saigon. Tiên phong trong việc đổi mới cách kinh doanh, nhiều tiệm ăn nay bắt đầu thử nghiệm và tận dụng các loại “apps”  được thiết kế riêng cho giới nhà hàng.

Hoài Tâm, chủ Quán Hương, lấy "order" cho khách. (Hình: Thiên An/Người Việt)

“Sao 'high-tech' quá vậy!” hay, “đang làm mà lại lấy điện thoại ra xài.” là những gì mà nhân viên tại một số ít tiệm đang sử dụng “apps,” như Sweetea Lounge hay Quán Hương, cho biết không ít lần nghe từ những khách hàng chưa quen với cách làm việc mới.

Khác với thói quen ghi “order” xuống giấy rồi chuyển xuống bếp, và tính tiền cũng dựa vào mẩu giấy này, cách vận hành nhà hàng kiểu mới đi theo xu hướng “paper-less” - không dùng giấy - dựa vào máy móc, không cần sổ sách. Toàn bộ thông tin đều được ghi chú và tính toán, lưu trữ trong máy tính.

“Khi khách hàng gọi món ăn, máy chuyển 'order' thẳng cho đầu bếp,” nghệ sĩ Hoài Tâm, chủ Quán Hương, vui vẻ giới thiệu về cách làm việc của tiệm.

quanan app 2Món khách gọi được chuyển từ bàn thẳng vào bếp của tiệm Phở 79, nhờ apps. (Hính: Thiên An/Người Việt)

Trên màn hình máy tính, bản đồ hiện rõ cách sắp xếp bàn ghế của tiệm. Hoài Tâm nhanh chóng “ghi” đúng “order” của khách theo danh sách các món đã được máy tính lưu sẵn và theo chỗ ngồi, thời điểm khách vào.

Vừa tính tiền cho một cô đến mua “food to go,” Hoài Tâm vừa trả lời phóng viên. Bên hông mỗi máy tính, điện thoại của Quán Hương là những thiết bị “device” nhỏ gọn, rất tiện để tính tiền cho các loại thẻ tín dụng. Khi khách hàng đồng ý, tờ hóa đơn thay vì in ra sẽ được lập tức gửi vào điện thoại hoặc qua email.

“Một tháng đầu mới mở tiệm thì tôi cũng xài cách truyền thống thôi,” người chủ tiệm vui tính của Quán Hương cho biết. “Một phần thì người ta quảng cáo, mời thử, một phần vì bạn bè khen, nên mình chuyển qua cách 'order' và tính tiền kiểu này.”

Anh cười, nói thêm: “Tiệm Mỹ xài nhiều lắm, ít khi nào viết giấy như cộng đồng mình. Giờ thế kỷ 21 rồi, có quá trời cách làm tân tiến, mình cũng nên tận dụng chứ.” Theo Hoài Tâm, việc “kỹ thuật số hóa” giúp khách hàng và người kinh doanh tiết kiệm thời gian và kiểm soát thu chi dễ dàng hơn.

Quán Hương của Hoài Tâm, hay Sweetea Lounge, hay Phở 79... chỉ là một vài ví dụ trong số nhiều nhà hàng Việt không ngại vượt lên trên các thói quen cũ để thích ứng với những cách làm việc khá mới mẻ.

Dù chi phí lắp đặt các hệ thống máy tính chuyên dụng cho nhà hàng là vài ngàn đồng, và lệ phí vài trăm đồng mỗi tháng, giới kinh doanh ẩm thực ngày càng được sử dụng rộng rãi các apps tiện dụng.


Lãnh vực thiết kế và kinh doanh các loại “app” cho nhà hàng, như Hatchware và Mvix để viết thực đơn, OpenTable và SeatMe cho đặt chỗ ngồi, POS Ambur hay POS Lavu để gọi món, ShiftPlanning giúp sắp xếp nhân sự... được dự đoán sẽ còn phát triển mạnh mẽ và phong phú hơn trong thời gian tới, nhờ sự đón nhận từ phía khách hàng lẫn giới kinh doanh ẩm thực.

Hiệp hội các nhà hàng của Mỹ, The National Restaurant Association, cho biết 26% đầu bếp bình chọn việc áp dụng apps của điện thoại di động là “mốt” “nóng” nhất trong tất cả các xu hướng công nghệ. Tổng lợi nhuận thu được từ việc đầu tư áp dụng các “apps” trong một vài năm qua tại một số nhà hàng lớn đến nay đã lên đến hàng tỉ đồng, cụ thể năm ngoái là $12 tỉ.

quanan app 3Thiết bị nhỏ gọn gắn bên hông điện thoại hoặc ipad để tính tiền thẻ tín dụng. (Hình: Thiên An/Người Việt)

Song song với điều này, một nghiên cứu của Technomic cho thấy người chuộng ẩm thực cũng yêu thích các kỹ thuật, công nghệ mới. Khảo sát này cho thấy đa số người được hỏi đều nói là các tiệm ăn nên áp dụng các “apps” chuyên dụng, đặc biệt là các “apps” giúp gọi thức ăn, không phải chờ lâu khi đợi món ăn và khi trả tiền.

Dù muốn hay không, chủ kinh doanh nhà hàng nói chung, và tại khu vực Little Saigon nói riêng, sẽ phải nhanh chóng chuẩn bị thích ứng với các xu hướng mới “thời kỹ thuật số” đem lại.