Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Nước Ngũ Đại Hồ xuống thấp nhất trong lịch sử


LAKE ERIE (NYT) - Khô hạn và các yếu tố khác đang làm mực nước Ngũ Đại Hồ xuống thấp nhất trong lịch sử, tạo nguy hiểm cho thủy lộ Great Lakes-St. Lawrence Seaway, chuyên chở lượng hàng hóa trị giá $34 tỉ mỗi năm và có thể ảnh hưởng trầm trọng tới đời sống dân chúng quanh vùng.
NguDaiHo-Us-Canada



Một góc Ngũ Đại Hồ, sát biên giới Hoa Kỳ và Canada. (Hình: John Moore/Getty Images)

 

Mực nước Ngũ Đại Hồ đã ở dưới mức trung bình từ 14 năm qua, và mùa Đông vừa qua nước Hồ Michigan cũng như Huron đã xuống thấp trầm trọng hơn cả, theo dữ kiện của Công Binh Mỹ.

Ông Keith Kompoltowicz, người chịu trách nhiệm lưu vực Detroit, cho hay trong Tháng Một “mực nước trung bình trong tháng được coi là thấp nhất được ghi nhận, từ năm 1918 đến nay.”

Trong khi các trận mưa mùa Xuân năm nay có giúp phần nào, mực nước trong toàn thể Ngũ Đại Hồ vẫn thấp so với các chỉ số ghi nhận trong lịch sử.

Các kinh tế gia cho hay nếu có sự hạn chế giao thông trong vùng Ngũ Đại Hồ vì mực nước xuống thấp sẽ ảnh hưởng nặng nề đến các công ty chuyển vận và các kỹ nghệ trông nhờ vào các nguồn nhiên liệu kềnh càng phải chở trên hồ như đá vôi, quặng sắt, than đá và muối.

Việc sử dụng đường thủy giúp giảm giá chuyên chở ít nhất $20 mỗi tấn so với đường hỏa xa, vì dùng ít nhiên liệu hơn.

Năm nay dự trù sẽ có thêm 30 chiếc tàu được đóng để dùng vào việc chuyên chở hàng hóa trong vùng Ngũ Đại Hồ., theo ông Craig H. Middlebrook, phó giám đốc cơ quan phát triển St. Lawrence Seaway.

Nhưng nay “mực nước thấp đang gây trở ngại cho kỹ nghệ của chúng tôi,” theo lời Glen G. Nekvasil, thuộc hiệp hội vận chuyển Lake Carriers’ Association.

Để đối phó với mực nước thấp, các tàu chuyên chở phải giảm bớt lượng hàng hóa.

Một tàu lớn, có chìều dài khoảng 1,000 feet (chừng 305 m), sẽ phải giảm từ 250 tấn đến 270 tấn cho mỗi inch nước xuống thấp, theo ông Nekvasil. Điều này có nghĩa là mỗi chíêc tàu có thể mất đi 324,000 tấn cho mỗi mùa chuyên chở-- cũng sẽ khiến giá nguyên liệu tăng lên dẫn đến việc phải tăng giá sản phẩm bán cho công chúng.


Switch mode views: