Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Nông dân Mỹ 'xin trời đừng mưa nữa'



NORBORNE, Missouri (NYT) - Vào thời gian này năm trước, các nông dân Mỹ ngước nhìn lên trời, cầu xin có mưa để thoát khỏi tình trạng hạn hán kéo dài.

 Lúc này, họ cũng đang cầu nguyện, nhưng để xin trời đừng mưa nữa.
ruongngo



Nông dân Mỹ hết đối mặt với hạn hán, nay lại là mưa dầm. (Hình: Tara Walton/Toronto Star via Getty Images)

 

Từng là một trong những trận hạn hán khốc liệt nhất trong lịch sử Mỹ, tình trạng khô khan kéo dài sang đến đầu  năm nay đã chấm dứt với các cơn mưa tầm tã khiến nhiều vùng đất rộng lớn ở Mỹ, đặc biệt là các vùng canh tác nông nghiệp,  nay ngập sũng nước, cản trở việc gieo trồng bắp và đậu nành, ảnh hưởng mức phát triển hoặc khiến các nông gia phải đình hoãn việc gieo trồng cho vụ mùa mới.

Với các cánh đồng bao la, chỉ vừa mới khô khốc và bụi mù tháng trước, nay trở nên lầy lội ngập nước, các nông gia lại gặp phải nỗi lo sợ hàng năm của họ, đó là mùa màng lại có thể bị thất bát.

“Đây là vụ mùa Xuân tệ hại nhất mà tôi thấy trong 30 năm trồng trọt,” theo lời Rob Korff, người định trồng 3,500 acres bắp và đậu nành ở vùng Tây Bắc Missouri.

 “Mưa liên tục khiến tôi không thể bắt đầu gieo hạt. Tôi thấy vẫn còn có thể trồng cho mùa này nhưng sẽ không là một mùa thu họach thật tốt đẹp,” ông Korff cho hay.

Khi các nông gia Mỹ bắt đầu đi qua những bước thông lệ hàng năm vào thời điểm này, như xem xét cặn kẽ các bản báo cáo thời tiết và chỉ số giá  nông phẩm tương lai, họ cũng phải tính toán xem liệu còn có đủ khả năng tài chánh để chịu đựng một vụ mùa khó khăn do thời tiết, và đồng thời cũng để ý về cuộc tranh luận trợ giá cho nông dân tại quốc hội ở Washington.

Thêm một mùa thu hoạch nông phẩm yếu kém nữa nhiều phần sẽ đẩy giá thực phẩm lên cao hơn đối với người tiêu thụ.

Hiện nay, nhiều nơi ở vùng châu thổ sông Mississippi, từ  khu vực Đông tiểu bang Minnesota cho đến Illinois và Missouri, đã có lượng mưa nhiều gấp ba lần mức bình thường.

Các trận bão cũng làm ngập lụt một số nơi ở Montana, North và South Dakota, vào Nebraska, Iowa và Oklahoma.

 Iowa, tiểu bang sản xuất bắp hàng đầu nước Mỹ, có lượng mưa kỷ lục là 17.66 inches trong năm nay.

Switch mode views: