Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Đặc sứ Liên Hiệp Quốc đến Yemen

YEMEN-SECURITY 3

Hội Chữ Thập Đỏ cứu được một trẻ em tại Sanaa. Ảnh ngày 02/05/2015.

REUTERS/Mohamed al-Sayaghi

Vài giờ trước khi “hưu chiến nhân đạo” có hiệu lực, tân đặc sứ Liên Hiệp Quốc về tình hình Yemen đến thủ đô Sanaa, trong tay phe nổi dậy Houthi. 

Trước đó, ông đến Ryad, gặp tổng thống Mansour Hadi, tỵ nạn tại Ả rập Xê Út từ khi liên minh Ả Rập oanh kích phiến quân Shi-a tại Yemen. 

Lệnh hưu chiến 5 ngày do Ryad đề nghị để cứu trợ nạn nhân chiến cuộc tại Yemen sẽ có hiệu lực kể từ 23 giờ đêm nay 12/05/2015, giờ địa phương.

 Tuy nhiên, máy bay của liên quân Ả Rập do Ryad thống lĩnh vấn tiếp tục oanh kích trong ngày hôm nay, nhắm vào một kho đạn ở ngoại ô Sanaa.

Trong bối cảnh này, tân đặc sứ Liên Hiệp Quốc về tình hình Yemen, được bổ nhiệm ngày24/04/2015 đã đến tận thủ đô Sanaa với nhiệm vụ thúc đẩy một tiến trình thương lượng.

Theo tin của phe Houthi, đặc sứ Ismail Ould Cheikh Ahmed tuyên bố “tin tưởng vào một giải pháp đối thoại giữa các phe Yemen với nhau”.

Lệnh ngưng bắn dài năm ngày, có thể triển hạn, nhằm mụch đích tạo điều kiện an ninh cho công cuộc cứu trợ và chăm sóc nạn nhân chiến cuộc. 

Theo Liên Hiệp Quốc, từ ngày 26/03/2015 đến nay, các cuộc oanh kích của liên minh Ả Rập và xung đột giữa hai phe Yemen đã làm hơn 800 thường dân thiệt mạng.

Tổ chức nhân quyền Human Rights Watch tố cáo phe Houthi bắt trẻ con đi lính. Số chiến binh thiếu niên lên đến một phần ba lực lượng võ trang Houthi.

Switch mode views: