Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Iran : Công nghệ mới vô hiệu hóa kiểm duyệt thông tin

 

iran internet

 

 

Bộ phận giám sát dữ liệu của một hãng cung cấp dịch vụ Internet tại Teheran.

Reuters/Caren Firouz

 

 

Bộ trưởng Văn hóa Iran, Ali Janati tuyên bố công nghệ vệ tinh mới và Internet sẽ làm cho việc kiểm soát, ngăn chận thông tin không thực hiện được.

 Ông Janati kêu gọi chính phủ cần có thái độ ứng xử khác, không nên chống lại.

Theo AFP, trong một bài phát biểu trước các sĩ quan cảnh sát Iran ngày 10/05/2015, Bộ trưởng Văn hóa Ali Janati nhận định là không thể kiểm soát được các phương tiện truyền thông và không thể ngăn chặn thông tin du nhập vào đất nước. 

 Ông cũng nhấn mạnh, một trong các biện pháp hữu hiệu để kiểm soát công luận là cùng sát cánh chứ không phải là phản bác.

 Trước sự phát triển của các mạng xã hội, theo Bộ trưởng Janati, chính phủ có biện pháp « sàng lọc thông minh » và không cấm như trước đây. 

Tuy nhiên, các mạng Facebook và Twitter, hay các trang mang tính chính trị và đồi trụy, vẫn bị cấm. 

 Trước đây, chính quyền Iran kiểm soát thông tin bằng cách gây sức ép đối với các phương tiện truyền thông, nhưng hiện nay, việc này không thể thực hiện được.

 Tại Iran, người dân không được phép trang bị phương tiện thu nhận các đài truyền hình qua vệ tinh, nhưng rất nhiều người vẫn có ăng-ten parabol và các thiết bị thu nhận khác để xem các kênh quốc tế, trong đó có tiếng Ba Tư. 

 Đôi khi, cảnh sát tới tịch thu các trang thiết bị này. Thế nhưng, từ nay tới hai hoặc ba năm nữa, các phương tiện tiếp nhận truyền thống này sẽ được thay thế bằng công nghệ tiên tiến do các nước phương Tây sản xuất, cho phép tiếp nhận khoảng 2.000 kênh truyền hình vệ tinh trên điện thoại di động.

 Tuyên bố của Bộ trưởng Văn hóa khẳng định lần nữa quyết tâm của Tổng thống Rohani mở cửa Iran với thế giới.

 Từ năm 2013, chính sách mở cửa về tự do, trong đó có Internet, đã bị phe bảo thủ và nhiều cán bộ tư pháp phản đối.

 

Switch mode views: