Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Mỹ không tin Bắc Hàn bắn được hỏa tiễn từ tàu ngầm

 WASHINGTON (AFP) - Bắc Hàn không bắn được một hỏa tiễn đạn đạo từ tàu ngầm như Bình Nhưỡng loan báo hồi cuối tuần qua và quốc gia này vẫn còn cần nhiều thời gian mới đạt được khả năng này, theo các giới chức Mỹ hôm Thứ Hai.

 taungam- hoatien 

 Một người dân Nam Hàn xem cảnh TV Bắc Hàn chiếu cảnh tàu ngầm quốc gia này bắn hỏa tiễn đạn đạo từ tàu ngầm. (Hình: AP/Photo)

 

Cơ quan truyền thông nhà nước Bắc Hàn hôm Thứ Bảy nói rằng một hỏa tiễn đạn đạo phóng từ tàu ngầm (submarine-launched ballistic missile-SLBM) đã được thử nghiệm nhưng các giới chức Mỹ bác bỏ điều này.

 “Ðây không phải là hỏa tiễn đạn đạo,” một giới chức quốc phòng cho báo chí hay.

Nhân vật này cũng cho biết vụ bắn thử không quan trọng vì không là sự phát triển trong kỹ thuật quốc phòng của Bắc Hàn.

 “Họ đang tìm cách phát triển khả năng này,” nhưng hiện không có chỉ dấu cho thấy sẽ sớm có mối đe dọa do hỏa tiễn bắn đi từ tàu ngầm, theo viên chức trên, người yêu cầu được giấu tên.

 Hiện chưa có các chi tiết rõ ràng về vụ phóng hỏa tiễn này. 

Một số chuyên gia võ khí nói rằng hỏa tiễn đó có thể chỉ bay khoảng vài trăm mét và không đủ điều kiện để coi là cuộc thử nghiệm hoàn toàn.

 Tuy nhiên, một giới chức quốc phòng ở Seoul, cho hay Bắc Hàn có thể có được một tàu ngầm hoàn toàn có khả năng bắn hỏa tiễn đạn đạo trong vòng từ bốn tới năm năm nữa.

Chính phủ Nam Hàn chính thức lên tiếng kêu gọi Bắc Hàn hãy ngưng chương trình này.

 Các chuyên gia quân sự cho hay Bắc Hàn đã mua các kỹ thuật hỏa tiễn từ Nga ngay sau thời kỳ Chiến Tranh Lạnh chấm dứt, và đang tìm cách cải biến một tàu ngầm cũ của Nga để gắn hệ thống phóng hỏa tiễn.

“Chúng ta không chờ đợi là họ sẽ có khả năng phát triển được hệ thống này như của chúng ta, nhưng nếu họ có thể đưa hỏa tiễn lên tàu ngầm, dù chỉ là hỏa tiễn tầm trung, cũng là điều sẽ làm việc theo dõi của chúng ta trở nên phức tạp hơn,” theo ông John Schilling, một chuyên gia kỹ thuật không gian cho hay trong một hội nghị ở Washington tuần qua. (V.Giang)

 

Switch mode views: