Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Pháp: Một năm sau vụ Charlie Hebdo, nhân dạng chủ mưu vẫn là ẩn số

mechants

Chérif và Saïd Kouachi và Amedy Coulibaly (từ trái sang phải)
securité.interieur.gouv.fr/ AFP PHOTO / FRENCH POLICE

Hôm nay, 07/01/2016, là tròn một năm sau khi nhóm khủng bố tự nhận là Hồi giáo mở loạt tấn công khủng bố nhắm vào Tòa soạn báo trào phúng Charlie Hebdo và siêu thị Hyper Cacher ở Paris, cuộc điều tra đã tiến triển đáng kể.

Tuy nhiên, nhiều mảng tối vẫn tồn tại, đặc biệt là về nhân dạng của những kẻ đã chủ trương các vụ khủng bố đẫm máu này.

Dĩ nhiên là nhân dạng các tay súng trực tiếp hành sự là anh em Kouachi và Amedy Coulibaly đã nhanh chóng được xác định, chỉ vài giờ sau khi họ ra tay hành động :

Anh em Kouachi đã tự nhận mình thuộc màng lưới Al-Qaeda ở Bán đảo Ả Rập, còn Amedy Coulibaly thì cho biết trong một đoạn video công bố sau khi chết, là hay hoạt động cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo.
Coulibaly đã liên lạc email với một người ở nước ngoài, báo cáo hoạt động của mình cho nhân vật này, và nhận các chỉ thị như kết hợp với anh em Kouachi chẳng hạn.

Thế nhưng vấn đề cho đến nay là dù cho đã tìm được các bức email, nhưng trên bình diện kỹ thuật, giới điều tra vẫn lần ngược được đến kẻ ra lệnh cho Coulibaly.
Người đó là ai ? Một năm sau, câu hỏi này vẫn chưa được trả lời.

 Tuy nhiên, do việc nhân vật này biết rõ các kế hoạch của cả hai anh em Kouachi và của Coulibaly, đã dẫn dắt giới điều tra đến hai kẻ tình nghi là Peter Cherif và Salim Benghalem, đều có quốc tịch Pháp và thuộc thành phần Hồi giáo cực đoan, hiện đang ở Syria.

Nghi phạm Salim Benghalem rất đáng chú ý vì đã gia nhập nhóm Nhà nước Hồi giáo, với một nhiệm vụ quan trọng là đưa những người muốn tham gia thánh chiến từ khối Pháp ngữ đến Syria.

Giới điều tra đã phát hiện được quan hệ thân thiết giữa nhân vật này với Abdelhamid Abaaoud, kẻ bị coi là người tổ chức loạt khủng bố hôm 13 tháng Mười một vừa qua tại Paris.


Switch mode views: