Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Thủ tướng Đức muốn giảm dòng người tị nạn đến Châu Âu

EUROPE-MIGRANTS-GERMANY

Người tị nạn nhận thức ăn từ một tổ chức thiện nguyện tại một khu chợ Noël ở Berlin, ngày 12/12/2015.
REUTERS/Hannibal Hanschke

Trước nguy cơ quyền tự do đi lại giữa các nước Châu Âu bị đe dọa, sau việc Đan Mạch và Thụy Điển tái lập kiểm soát biên giới, Thủ tướng Đức bày tỏ mong muốn giảm dòng người tị nạn, và duy trì hiệp ước Schengen.

Trong khi đó, tin về nhiều phụ nữ bị bạo hành tại Cologne và một số thành phố khác của nước Đức tiếp tục là tâm điểm thời sự.

Việc các nghi phạm bị cho là người gốc Bắc Phi hoặc Ả Rập, khiến không khí nghi kỵ dân nhập cư gia tăng.

Theo Reuters, trong một cuộc họp hôm qua, 06/01/2016, với đảng CSU – một đảng trong liên minh cầm quyền – tại Bayern, Thủ tướng Đức Angela Merkel khẳng định « điều rất quan trọng với tôi là cùng lúc giảm đáng kể dòng người tị nạn, nhưng vẫn duy trì quyền tự do đi lại trong nội bộ Liên Hiệp Châu Âu ».

Thủ tướng Đức nhấn mạnh, quyền tự do đi lại, với chỗ dựa pháp lý là hiệp ước Schengen, là « một động lực cho sự phát triển kinh tế và phồn vinh ».

Theo Thủ tướng Angela Merkel, việc giảm đáng kể dòng người tị nạn phải là kết quả của các nỗ lực chống lại « các nguyên nhân khiến người tị nạn phải chạy khỏi » quê hương mình, bên cạnh đó là giải pháp phân bổ định mức tiếp đón dân tị nạn của toàn Liên Hiệp Châu Âu.

Thủ tướng Angela Merkel đứng trước áp lực rất lớn từ trong nước, trong bối cảnh dòng người nhập cư xin tị nạn tiếp tục đổ về nước Đức.
Chỉ tính riêng trong tháng 12/2015, có đến 127.320 người, trên tổng số hơn một triệu người xin tị nạn trong năm 2015.

Hôm qua Bộ Nội vụ Đức thông báo, bất chấp các nỗ lực của Liên Hiệp Châu Âu để ngăn cản dòng người nhập cư, số người vào Đức đến nay vẫn không giảm.
Ông Seehofer, một thành viên đảng CSU, dự báo « với đà này » người nhập cư vào Đức năm nay sẽ còn đông hơn năm ngoái.

Trong khi đó, tin về hàng loạt phụ nữ bị bạo hành tại Cologne và một số thành phố khác ở Đức nhân dịp giao thừa tiếp tục làm xao động nước Đức.
Theo thông tín viên RFI Pascal Thibaut, có ít nhất 150 đơn khiếu nại, trong đó ba phần tư là về bạo lực tình dục, hai phụ nữ khẳng định bị cưỡng hiếp.

Trong lúc điều tra dậm chân tại chỗ, báo chí tránh nói đến nguồn gốc nước ngoài của các nghi phạm, các phong trào bài ngoại bắt đầu lợi dụng không khí này để lên tiếng.

Switch mode views: