Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Mỹ-Hàn phối hợp đối phó với Bắc Triều Tiên

soul-hanquoc

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye (giữa) chủ trì cuộc họp Hội đồng An ninh Quốc gia tại phủ Tổng thống Nhà Xanh, Seoul, ngày 06/01/ 2016.
REUTERS/Presidential Blue House/Yonhap

Một ngày sau khi Bắc Triều Tiên thông báo thử bom H, hai nguyên thủ Hoa Kỳ và Hàn Quốc có cuộc điện đàm để thống nhất các phản ứng.

Hai bên nhấn mạnh cộng đồng quốc tế phải có « các trừng phạt mạnh nhất và toàn diện nhất » đối với Bình Nhưỡng.

« Các trừng phạt mạnh nhất và toàn diện nhất » là lời của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama trong cuộc đàm thoại kéo dài khoảng 20 phút hôm nay, 07/01/2016, theo một thông cáo của Phủ Tổng thống Hàn Quốc.

Nội dung thông cáo có đoạn, « hai nhà lãnh đạo đã nhất trí (…) rằng Bắc Triều Tiên sẽ phải trả giá về vụ thử hạt nhân này. Hai bên cùng hứa hẹn sẽ hợp tác chặt chẽ để đạt được một nghị quyết mạnh tại Hội Đồng Bảo An của Liên Hiệp Quốc ».

Trong cuộc họp khẩn tối qua, 15 thành viên Hội Đồng Bảo An tuyên bố sẽ làm việc về « các biện pháp bổ sung đặc biệt », để đưa vào một nghị quyết mới về Bắc Triều Tiên, dự kiến sẽ được thông qua trong những ngày tới.

Về các phản ứng tại chỗ, theo một giới chức quân sự Hàn Quốc, được Reuters trích lời, Seoul đang thương lượng với Washington để triển khai « các phương tiện chiến lược Mỹ » trên lãnh thổ nước này.

Giới chức Hàn Quốc không nói rõ phương tiện chiến lược nào. Việc sử dụng từ « phương tiện chiến lược » có thể khiến người ta nghĩ đến vũ khí hạt nhân.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc đã nói rõ, Seoul cự tuyệt ý định trang bị vũ khí hạt nhân, cho dù Bắc Triều Tiên coi như đã sở hữu được bom H kể từ giờ.

Phát biểu trước Quốc hội Hàn Quốc, lãnh đạo Quốc phòng Han Min-goo tái khẳng định chính sách « phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên ».

Trước mắt, phản ứng đáng kể nhất của Hàn Quốc là nối lại các chương trình tuyên truyền xuyên biên giới Liên Triều, với các loa phóng thanh cực lớn.
Chương trình này được ngưng lại hồi tháng 8/2015, sau các căng thẳng dâng cao tại vùng biên giới, đến mức có nguy cơ nổ ra xung đột quân sự.

Một thỏa thuận xuống thang đã được ký kết giữa hai bên, theo đó, Hàn Quốc chấp nhận ngưng hoạt động này, sau khi Bắc Triều Tiên tỏ ý tiếc về vụ nổ mìn khiến hai quân nhân Hàn Quốc bị thương.

Theo thỏa thuận này, các loa phát thanh qua biên giới sẽ im tiếng « trừ khi có một tình huống bất thường xảy ra ».


Switch mode views: