Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Vũ khí hạt nhân : Mỹ kêu gọi Trung Quốc tăng áp lực lên Bình Nhưỡng

JAPAN-USA-OBAMA


Tổng thống Barack Obama trong cuộc họp báo tại Tokyo, ngày 24/04/2014.
REUTERS/Junko Kimura-Matsumoto/Pool


Hôm nay, 24/04/2014, từ Nhật Bản, điểm đến đầu tiên trong chuyến công Châu Á, Tổng thống Hoa Kỳ khẳng định Trung Quốc có « vai trò lớn » trong việc thuyết phục Bắc Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Trong cuộc họp báo tại Tokyo, Tổng thống Barack Obama nhấn mạnh đến việc trong nhiều thập niên Bắc Triều Tiên thường có những hành động khiêu khích, đây là « quốc gia cô lập nhất hành tinh ».

Tổng thống Hoa Kỳ tuyên bố « Sự tham gia của Trung Quốc để buộc Bắc Triều Tiên phải chuyển hướng là cơ bản », quan điểm của Washington là phối hợp với Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc để gây áp lực buộc Bắc Triều Tiên thay đổi, nếu không quốc gia này sẽ phải chịu các trừng phạt mới.

Tuyên bố nói trên của Tổng thống Mỹ được đưa ra trong lúc Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nhật Bản lo ngại Bắc Triều Tiên chuẩn bị tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ tư.

Hôm thứ Ba, 22/04, Seoul cho biết đã có những dấu hiệu cho thấy hoạt động tại địa điểm thử hạt nhân của Bình Nhưỡng gia tăng một cách bất thường, trong bối cảnh Tổng thống Mỹ sẽ tới Hàn Quốc ngày thứ Sáu, 25/04.

Theo chính quyền Hàn Quốc, chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên đã bước sang giai đoạn cho phép thực hiện ngay một vụ thử nguyên tử, sau khi Bình Nhưỡng ra quyết định.

Theo một giới chức cao cấp của chính quyền Seoul, Bắc Triều Tiên có thể đã bịt lại một đường hầm tại địa điểm thử bom hạt nhân, sau khi đã bố trí ngòi nổ, nhiên liệu hạt nhân và các phương tiện đo lường để chuẩn bị cho vụ thử.
 Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nhận định Bình Nhưỡng « có thể cho nổ bom bất ngờ hoặc làm ra vẻ đã tiến hành một vụ thử ».

Ngày 27/03, 15 thành viên Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã đồng thuận lên án Bắc Triều Tiên vi phạm các nghị quyết, sau việc Bình Nhưỡng phóng hai hỏa tiễn đạn đạo.
Tuy nhiên, Hội Đồng Bảo An không thông báo lập trường chính thức. Trung Quốc, đồng minh truyền thống của Bắc Hàn, tỏ ra chừng mực với quan điểm « phản ứng của Hội đồng Bảo an cần phải tương ứng với các hành động của Bình Nhưỡng ».

Trước đó, ngày 24/03, tại Hội nghị quốc tế về an ninh hạt nhân ở La Haye, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đưa ra đề nghị quốc tế coi việc chấm dứt chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên là giai đoạn đầu tiên để đi tới một thế giới không hạt nhân.

Chính quyền Bình Nhưỡng, ngày 30/03/2014, tuyên bố không loại trừ sẽ tiến hành vụ thử hạt nhân thứ tư, nhằm đáp trả các tập trận Mỹ-Hàn, cũng như việc Liên Hiệp Quốc lên án Bắc Triều Tiên bắn thử tên lửa.

Hồi tháng 2/2013, Bắc Triều Tiên đã tiến hành vụ thử hạt nhân thứ ba trong lòng đất, tiếp theo hai lần trước vào năm 2006 và 2009.


Switch mode views: