Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

MH370 : Công việc tìm kiếm có thể kéo dài nhiều năm

MALAYSIA-AIRLINES 4


Chiếc tàu lặn Bluefin thăm dò đáy biển một lần nữa lại được xuống đáy Ấn Độ Dương - REUTERS /Australian Defence Force


Theo một viên chức Quốc phòng Mỹ, còn phải mất thêm nhiều năm để tìm kiếm chiếc máy bay của hãng Malaysia Airlines bị mất tích.
Trước mắt, chính quyền Malaysia xác nhận là sẽ công bố đầy đủ kết quả điều tra sơ bộ.

Mặc dù huy động lực lượng rất lớn từ nhiều nước, công cuộc tìm kiếm chiếc Boeing bị mất tích của Malaysia Airlines - đang tiếp diễn - đã không mang lại kết quả gì, khiến một viên chức cao cấp Quốc phòng Mỹ bi quan, đánh giá còn phải mất nhiều năm tìm kiếm.

Tù hai tuần lễ nay cuộc tìm kiếm dưới đáy biển tâp trung trong một khu vực 10 cây số vuông, cách thành phố Perth khoảng 2000 km.
Chiếc Bluefin thăm dò đáy biển cũng không tìm ra manh mối gì, và hôm nay, 25/04, sẽ trở xuống đáy Ấn Độ Dương, có lẽ là lần cuối.

Một viên chức cao cấp Quốc phòng Mỹ xin giấu tên, cho biết là đã « rà soát khắp khu vực rộng 10 cây số vuông và không tìm thấy gì cả, bây giờ phải mở rộng vùng tìm kiếm và ước tính phải mất thêm nhiều năm ».

Cơ quan Úc điều phối chương trình tìm kiếm cũng xác nhận 95% khu vực nói trên đã được rà soát.
Tuy nhiên, vào hôm nay, máy bay, tàu thuyền vẫn tiếp tục công việc tìm kiếm vật nổi trên một diện tích 50.000 km2.

Sắp tới đây công việc tìm kiếm sẽ như thế nào, theo AFP, là do quyết định của chính phủ Malaysia sau khi thảo luận với Trung Quốc và Úc.
Thủ tướng Malaysia, trả lời đài CNN tối qua, cho biết là chính quyền ông sẽ cho công bố trong tuần tới kết quả điều tra sơ khởi về chuyến bay MH370 bị mất tích.

Hôm nay tại Bắc Kinh hàng chục người, thân nhân nạn nhân chuyến bay, lại tập họp trước đại sứ quán Malaysia, đòi được gặp đại diện ngoại giao Malaysia để được biết rõ thêm tình hình.
Có người đã ngủ lại tại chỗ, cho biết sẽ không đi nếu không được tiếp.

Theo AFP, nhà báo nước ngoài bị chặn lại, không đến được gần đại sứ quán Malaysia.
Hôm qua họ đã gặp đại diện của Malaysia Airlines. Đại diện hãng hàng không làm cho họ bực tức đến nỗi nhiều người không tự kiềm chế được và cảnh sát đã phải can thiệp.


Switch mode views: