Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Putin gọi Internet là "kế hoạch của CIA"



MOSCOW, Nga (AP) - Tổng Thống Nga Vladimir Putin hôm Thứ Năm gọi Internet là một kế hoạch của CIA và đưa ra phát biểu về hệ thống tìm kiếm trên mạng Yandex của Nga, khiến cổ phiếu của công ty này tụt dốc.

Ðiện Kremlin trong thời gian qua luôn tìm cách kiểm soát mạng Internet trong nước, vốn đang được thành phần tranh đấu đối lập dùng để cổ võ cho ý tưởng của họ và tổ chức biểu tình vì bị cấm đoán trong các phương tiện truyền thông đại chúng khác.
Internet-Putin-4


Tổng Thống Nga Vladimir Putin (Hình: Getty Images)

Quốc Hội Nga tuần này thông qua một đạo luật đòi hỏi các trang mạng xã hội phải giữ máy chủ (servers) của họ trên lãnh thổ Nga cũng như giữ tất cả các dữ kiện về người sử dụng trong ít nhất là sáu tháng.

Những doanh gia được coi là thân cận với Putin nay cũng đang kiểm soát VKontakte, trang mạng xã hội lớn nhất ở Nga.

Lên tiếng hôm Thứ Năm tại một diễn đàn truyền thông ở St. Petersburg, Putin nói rằng “Internet khởi thủy là một kế hoạch của CIA” và “đang vẫn đang được phát triển theo hình thức này.

”Petersburg, Putin nói rằng “Internet khởi thủy là một kế hoạch của CIA” và “đang vẫn đang được phát triển theo hình thức này.”

Một blogger người Nga than phiền với Putin rằng các trang web ngoại quốc và Yandex, công ty tìm kiếm tin tức trên mạng lớn hơn cả Google tại Nga, đang chứa dữ kiện của họ trong các máy chủ đặt bên ngoài lãnh thổ Nga, một điều có thể đe dọa an ninh Nga.

Putin trả lời rằng Nga cần phải “chiến đấu cho quyền lợi của mình” trên mạng.
Lời phát biểu có tính cách đe dọa này đã khiến cổ phiếu của Yandex tuột khoảng 5%.


V.Giang

Switch mode views: