Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Sứ thần Tòa Thánh tại Syria cho biết, khẩn cấp nhân đạo không thể chấp nhận


VRNs (24.4.2014) – Sài Gòn - Theo thông tin từ Đài phát thanh Vatican, Mỹ đang tiến hành điều tra các cáo buộc về việc sử dụng khí clo tại một thị trấn phía bắc cách thủ đô Damascus của Syria 200 km.

Cả lực lượng chính phủ và phiến quân đều được báo cáo đã sử dụng khí clo vào đầu tháng này. Cả hai phía cũng đang nỗ lực đổ lỗi cho nhau. Đã có hàng chục người bị thương trong vụ việc.

Vatican-Syria

Người dân kêu gọi hòa bình cho Syria tại quảng trường Vatican. Ảnh marknelza.


Vũ khí hóa học có thể đã được sử dụng trước đó trong cuộc nội chiến 3 năm tại Syria. Cuộc chiến này cũng đã khiến hơn 150.000 người thiệt mạng cụng như hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa.

Tình trạng viện trợ nhân đạo tại Syria và trong các trại tị nạn ở các nước láng giềng cũng đang tiếp tục trở nên tồi tệ hơn.

Phát biểu với Đài phát thanh Vatican vào hôm Thứ Hai Phục Sinh, Sứ Thần Tòa Thánh tại Syria, Đức Tổng Giám mục Mario Zenari nói rằng, “tại quận Yarmouk ở Damascus, một khu phố với khoảng 18 nghìn người và là nơi đặt Tòa Khâm sứ cũng như nhiều nơi khác nữa, đã có rất nhiều người đang sống trong điều kiện đói, và ngày càng có nhiều người gần mức đói.

“Đây là điều mà chúng tôi không thể chấp nhận được,” Đức TGM nói tiếp, “đây cũng là điều mà cộng đồng quốc tế không thể chấp nhận được,”

Vị giám chức đưa ra một nghịch lý, tuy “các gói viện trợ đã sẵn sàng để được đưa đến các khu làng và vùng phụ cận, nhưng vì lý do thiếu an ninh, các tổ chức nhân đạo không thể thậm nhập.”

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhiều lần lập lại lời kêu gọi [các bên] chấm dứt bạo lực tại Syria và trở lại các cuộc đàm dựa trên sự tin tưởng để tìm ra giải pháp lâu dài cho cuộc xung đột.

Ngài đưa ra lời kêu gọi gần đây nhất trong thông điệp Urbi et Orbi hôm Chúa Nhật Phục Sinh, trong đó Ngài cầu nguyện, “chúng con cầu nguyện cách đặc biệt cho Syria, không còn ảnh hưởng bởi những cuộc xung đột và nhận được những viện trợ nhân đạo cần thiết và không tái sử dụng vũ lực chết người, đặc biệt là trên những người dân vô phương tự vệ, nhưng thay vào đó là mạnh dạn đàm phán cho nền hòa bình lâu dài đã được mong ngóng quá lâu!”


Switch mode views: