Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Huế: Dân cố thủ, chống lệnh dỡ miếu thiêng


THỪA THIÊN-HUẾ (NV) - Hàng chục người dân xã Phú Thuận, thuộc huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên-Huế hôm 22 tháng 4, 2014 tự nguyện túc trực tại một ngôi miếu cổ tọa lạc tại địa phương để “cố thủ,” chống lệnh của chính quyền địa phương đòi dẹp.

Hue-Mieu-co

Ngôi miếu cổ sắp bị dẹp bỏ. (Hình: báo Một Thế Giới)

 

Khá đông cư dân phường Xuân An thuộc xã trên cho biết, ngôi miếu cổ tọa lạc tại đây đã hình thành từ 300 năm qua.
Hầu hết các vị bô lão trong làng đều cho rằng đây là ngôi miếu cổ linh thiêng, nhiều người cầu gì được nấy.

Hàng năm, hàng ngàn dân chúng trong vùng kéo đến cúng kiếng, lễ bái để cầu xin được sự an bình.

Mới đây, chính quyền xã Phú Thuận ra lệnh dẹp miếu cổ để mở đường. Nghe tin này, khá đông cư dân địa phương đã tự nguyện túc trực tại miếu.

Họ trang bị sẵn phèng, trống để gióng, khua vang trời, báo động cho hàng trăm người dân đến tiếp tay ngăn chặn người của chính quyền địa phương đến dẹp miếu cổ.

Một số vị bô lão ở phường như ông Lương Lòn, 73 tuổi, nói rằng hầu hết cư dân trong vùng đều bất bình khi nghe tin chính quyền đòi dẹp bỏ ngôi miếu cổ đã 300 tuổi. Ông cụ cho rằng thần linh được thờ phượng ở ngôi miếu cổ che chở cho người dân trong vùng được sống yên ổn lâu nay.

Cụ Hồ Tỵ, 74 tuổi, cũng thú nhận đã trải qua nhiều ngày mất ăn, mất ngủ khi nghe tin chính quyền xã đòi dẹp miếu để mở đường vào khu du lịch ở bên trong.

Cụ Hồ Tỵ là trưởng phường Xuân An nói rằng chính quyền xã thúc giục ông đến nhận 74 triệu đồng bồi thường, tương đương 3,700 đô la.

Thế nhưng, theo cụ, gần 1,000 cư dân phường Xuân An đều chống lại lệnh giải tỏa ngôi miếu cổ. Nhiều người còn nói “không để một tấc đất hay một ngọn cây, cọng cỏ ở miếu cổ bị xâm phạm.”

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Văn Chường, chủ tịch xã Phú Thuận, dẹp miếu cổ, để mở đường, mang lại sự thuận tiện cho việc đi lại của người dân. Ông này nói: “Chúng tôi biết rằng đụng đến tín ngưỡng, niềm tin tâm linh của người dân thì lập tức bị phản đối. Nhưng đây là chủ trương xây dựng nông thôn mới, không thể không thực hiện được.”

Dư luận lại lo rằng, vụ xung đột giữa người dân và chính quyền xã Phú Thuận, thành phố Huế có thể sẽ bùng nổ trong nay mai, sau vụ xung đột tại xã Bắc Sơn, Hà Tĩnh mấy ngày qua. (PL)

Switch mode views: