Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Hội Chữ thập đỏ Nhật Bản và Bắc Triều Tiên gặp nhau tại Trung Quốc

red ok image



Ảnh minh họa : Tình nguyện viên quyên góp tiền cho hội Chữ thập đỏ (DR)


Quan chức thuộc hai Hội Chữ thập đỏ Nhật Bản và Bắc Triều Tiên đã gặp nhau tại thành phố Thẩm Dương, Trung Quốc vào hôm nay, 03/03/2014, chính thức là để thảo luận về việc hồi hương hài cốt người Nhật bị chết tại Triều Tiên thời Đệ nhị Thế chiến.

Tuy nhiên, phía Nhật Bản hy vọng sẽ thúc đẩy được hồ sơ công dân Nhật bị Bắc Triều Tiên bắt cóc trong những năm 1970 và 1980.
 Điều đáng chú ý là có cả viên chức ngoại giao hai nước trong lần gặp hôm nay.

Trên nguyên tắc, hai Hội Chữ thập đỏ chỉ bàn về hồ sơ 21.600 người Nhật chết tại Hàn Quốc vào thời điểm cuối Chiến tranh Thế giới Thứ hai : Cho phép thân nhân những người này đến viếng mộ người thân, và hồi hương hài cốt những người này về Nhật.

Tuy nhiên, ngoài đại diện Hội Chữ thập đỏ, còn có các quan chức ngoại giao hai nước, cũng đến tiếp xúc với nhau tại Thẩm Dương, một thành phố của Trung Quốc cách biên giới Bắc Triều Tiên 210 km.

Trưởng đoàn ngoại giao Nhật Bản là ông Keiichi Ono, Vụ trưởng vụ Đông Bắc Á.

Phía Nhật Bản hy vọng là sẽ thuyết phục được Bắc Triều Tiên tiến bước thêm trên hồ sơ người Nhật bị bắt cóc và các vấn đề khác.

Phát biểu với phóng viên báo chí, ông Osaku Tasaka, Trưởng ban Quốc tế Hội Chữ thập đỏ Nhật Bản cho biết : « Chúng tôi không biết chính xác chương trình nghị sự của phía Bắc Triều Tiên…
 Cuộc họp này được tổ chức để đặc biệt bàn về vấn đề hài cốt người Nhật. Nhưng nếu các cuộc thảo luận về chủ đề này có tiến bộ, tôi hy vọng điều đó sẽ tác động tích cực trên các chủ đề khác. »

Về hồ sơ người Nhật bị bắt cóc, vào năm 2002, Bắc Triều Tiên đã cho phép 5 người được hồi hương, nhưng Tokyo cho rằng vẫn còn ít nhất hôn một chục người khác cũng bị Bình Nhưỡng bắt cóc và muốn họ được trở về, nếu vẫn còn sống.

Lần cuối cùng mà hai Hội Chữ thập đỏ Nhật Bản và Bắc Triều Tiên gặp nhau là vào năm 2012. Từ đó đến nay, nhiều gia đình Nhật Bản đã được phép đến thăm mộ người thân của họ ở Bắc Triều Tiên chín lần. Một số được chôn cất trên các ngọn đồi ở ngoại ô Bình Nhưỡng.

Nhật Bản chiếm Triều Tiên làm thuộc địa trong thời gian 1910-1945, và có khoảng 34.600 binh lính, công chức Nhật Bản cùng gia đình họ đã bị chết vì đói khát hoặc bệnh tật vào thời cuối Thế chiến Thứ hai. Trong số này, chỉ có hài cốt của 13.000 người là đã được hồi hương về Nhật.


Switch mode views: