Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Côn Minh: Kẻ thảm sát sẽ bị trừng trị nghiêm khắc

CHINA-ATTACK

Cảnh sát tăng cường các đợt tuần tra quanh nhà ga Côn Minh - REUTERS /Wong Campion


Sau vụ tấn công bằng dao ở nhà ga Côn Minh hôm 01/03/2014 vừa qua, đã làm khoảng 30 người thiệt mạng và hơn 130 người bị thương, chính quyền Trung Quốc hứa trừng phạt nghiêm khắc các thủ phạm.

Trong lúc đó, theo ghi nhận của hãng tin Pháp AFP, người dân thành phố miền Nam Trung Quốc này đang sống trong nỗi lo sợ và tức giận.

Ngay sau vụ tấn công, giới điều tra Trung Quốc khẳng định thủ phạm là thành phần người Duy Ngô Nhĩ ly khai.
Chính quyền Côn Minh tuyên bố sẽ « dốc sức truy lùng và trừng trị nghiêm khắc những kẻ khủng bố theo đúng luật pháp ».

Một nhân vật lãnh đạo ngành an ninh Trung Quốc, ông Mạnh Kiến Trụ (Meng Jianzhu) – bí thư Ban Chính trị và Luật pháp của Ban Chấp hành Trung ương đảng Cộng sản, còn cho là cần phải có biện pháp mạnh mẽ để trừng trị các hành vi khủng bố hung bạo.

Ngày hôm nay, dân chúng thành phố Côn Minh vùa lo sợ, vừa tức giận trước vụ thảm sát, nhưng cũng tỏ ra thái độ đoàn kết, tương trợ với các nạn nhân.

Phóng viên AFP có mặt tại chỗ, mô tả cảnh người xếp hàng hiến máu. Nỗi sợ hãi và thái độ phãn nộ cũng được thấy rõ : Nhiều người tỏ ra rất căm phẫn đối với người Duy Ngô Nhĩ đã giết hại người vô tội, cả người lớn tuổi và trẻ em cũng không tha.

Một tài xế taxi từ chối không đến khu vực nhà ga.

Trả lời AFP, người này không ngớt lời thóa mạ và đả kích người Duy Ngô Nhĩ. Ông cho biết sẽ dứt khoát không đón một người Duy Ngô Nhĩ nào trên xe của mình.

Một người phụ nữ cũng khẳng định là người Duy Ngô Nhĩ « chỉ gây rối », và ngoài vùng Tân Cương, « không ai tin tưởng » người Duy Ngô Nhĩ cả.

Cảnh sát vẫn hiện diện đông đảo tại nhà ga Côn Minh, nơi nhiều người dân thành phố đến đặt hoa tưởng niệm.
Vào tối hôm qua, họ đã đến đây để canh thức và cầu nguyện.

Theo Tân Hoa Xã, cảnh sát đã bắn chết được 4 « thủ phạm », và bắt được một người thứ năm.

Riêng tổng số người tham gia vụ tấn công ở nhà ga, thật sự là bao nhiêu vẫn chưa rõ.

Hôm nay, một phát ngôn viên của tổ chức người Duy Ngô Nhĩ ly khai Đại hội Thế giới Người Duy Ngô Nhĩ, trụ sở ở Đức, đã lên tiếng quan ngại trước khả năng Bắc Kinh viện cớ sự cố này để tăng cường đàn áp người Duy Ngô Nhĩ.


Switch mode views: