Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Miến Điện:Y sĩ không biên giới bị ngưng hoạt động

Unni Karunakara

Ông Unni Karunakara, giám đốc tổ chức Y sĩ không biên giới (Médecins Sans Frontières - Doctors Without Borders) Reuters /Thomas Mukoya


Hôm qua 28/2/2014, tổ chức Y sĩ không biên giới (MSF) ra thông cáo cho biết chính quyền Miến Điện đã ra lệnh buộc MSF phải ngừng các hoạt động tại nước này.

 Theo MSF, quyết định đường đột của chính phủ sẽ khiến cho hàng chục nghìn người dân đang đau ốm không còn được chăm sóc trong khi hệ thống y tế của Miến Điện hiện xuống cấp và thiếu thốn đủ mọi thứ.

Lý do mà chính quyền Miến Điện đưa ra là giấy phép hoạt động của tổ chức MSF hết hạn, tuy nhiên đằng sau quyết định này là thái độ khó chịu của chính quyền đối với tổ chức nhân đạo liên quan đến các vụ xung đột sắc tộc tôn giáo ở bang Rakhine, miền tây nước này.

 Thông tín viên RFI Rémi Favre tại Rangoon tường trình :

Các bệnh viện đã phải đóng cửa, còn các bệnh nhân thì rơi vào tình cảnh không còn có thể được chăm sóc điều trị cần thiết để sinh tồn.

Tổ chức MSF cho biết cảm thấy cực kỳ sốc và quan ngại trước quyết định của chính quyền Miến Điện.

Tổ chức phi chính phủ này hàng ngày vẫn điều trị cho khoảng 30 nghìn bệnh nhân Sida và 3 nghìn bệnh nhân lao.
MSF cũng làm việc trong hơn chục trại tỵ nạn trong tiểu bang Rakhine ở phía tây đất nước.

Đây cũng chính là vùng thường xuyên diễn ra các cuộc xung đột giữa hàng nghìn người theo Hồi giáo và Phật giáo, khiến cho 140 nghìn người đã phải rời bỏ nhà cửa.

Chính quyền Miến Điện chỉ trích tổ chức Y sĩ  không biên giới đã khơi thêm căng thẳng trong vùng, hoạt động thiếu minh bạch và chỉ chăm sóc cho người Hồi giáo.
 Còn MSF vẫn luôn giải thích rằng họ điều trị tất cả các bệnh nhân, không hề phân biệt nguồn gốc hay tôn giáo.

Thực tế thì nguyên nhân dường như là chính quyền Miến Điện đã tỏ ra không hài lòng về những bình luận của Y sĩ  không biên giới về những vụ xung đột tại bang Rakhine giữa người theo đạo Hồi và đạo Phật mới xảy ra hồi giữa tháng Giêng.

Tổ chức MSF cho biết đã điều trị cho 22 người bị thương trong các vụ đụng độ này, trong khi chính quyền Miến Điện lại phủ nhận không có các cuộc đụng độ như vậy, bất chấp các nhân chứng khẳng định là có.


Switch mode views: