Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Indonesia ngưng hợp tác với Úc về thuyền nhân

Indonesia-Uc



Tổng thống Indonesia Yudhoyono yêu cầu Úc nói rõ quan điểm chính thức về việc nghe lén điện thoại - Reuters /Jason Reed


Hôm nay, 20/11/2013, Indonesia thông báo ngưng hợp tác với Úc trong việc chống nạn buôn thuyền nhân, nhằm trả đũa về thông tin theo đó Canberra dường như đã nghe lén điện thoại của tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono.

 Đích thân Tổng thống Indonesia đã thông báo quyết định này trong một cuộc họp báo được truyền hình trực tiếp.

Cho tới nay, việc hợp tác chống những đường dây đưa thuyền nhân vượt biển qua ngõ Indonesia để đến nước Úc vẫn là một trong những mắc xích trọng yếu trong quan hệ giữa hai nước láng giềng này.

 Đây cũng là một chủ đề rất nhạy cảm ở Úc, tân Thủ tướng bảo thủ Tony Abbott đã cam kết sẽ gởi trả về Indonesia các tàu chở người nhập cư trái phép.

Quyết định đình chỉ hợp tác trong hồ sơ này là biện pháp trả đũa nặng nề nhất của Jakarta kể từ có thông tin báo chí theo đó dường như Canberra đã nghe lén điện thoại của tổng thống Yudhoyono.

Chính phủ Indonesia đã triệu hồi đại sứ ở Canberra về nước và tuyên bố xét lại quan hệ với Úc.

Điều làm cho Jakarta bực tức nhất đó là cho tới nay chính phủ Canberra vẫn chưa xin lỗi về vụ này, mà chỉ nhắc đi nhắc lại rằng việc thu thập những thông tin như vậy là nhiệm vụ rất cần thiết cho việc bảo vệ quốc gia.

Trong cuộc họp báo hôm nay, Tổng thống Yudhoyono cho biết tối nay ông sẽ gởi một bức thư cho Thủ tướng Tony Abbot để yêu cầu nói rõ quan điểm chính thức của chính phủ Úc về việc nghe lén điện thoại.

Theo đài truyền hình Úc ABC và ấn bản phát hành ở Úc của nhật báo Anh The Guardian, các cơ quan tình báo Úc dường như đã tìm cách nghe lén điện thoại di động của Tổng thống Indonesia trong khoảng thời gian hai tuần tháng 2009, sau khi xảy ra một vụ khủng bố tự sát, khiến 9 người chết, trong đó có hai tên khủng bố.

Switch mode views: