Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Boeing ký được 342 hợp đồng trị giá $100 tỉ tại Dubai


DUBAI, United Arab Emirates (NV) - Công ty Boeing hoàn toàn thống trị ngày đầu tiên của hội chợ hàng không Dubai, sau khi có được các hợp đồng sản xuất máy bay trị giá $100 tỉ.

HangKhong-Dubai

Các đại diện khách hàng giàu sụ của Boeing và Airbus tại Hội Chợ Hàng Không Dubai. (Hình: AP)

 

Theo một bản tin của USA Today, tổng cộng, Boeing có được 342 hợp đồng, nhiều gấp đôi đối thủ Airbus.

Công ty sản xuất máy bay lớn nhất Châu Âu có được 142 hợp đồng, với tổng trị giá $40 tỉ.

“Trong những năm gần đây, hầu hết các hoạt động hàng không đều chuyển qua Trung Ðông, bởi vì các quốc gia như United Arab Emirates và Qatar đều có lợi thế xây dựng các phi trường chuyển tiếp mới nối kết với thế giới,” ông Ahmed bin Saeed Al Maktoum, chủ tịch công ty hàng không Emirates và công ty flydubai nhỏ hơn, nói với báo giới.

Trong số các công ty hàng không vùng Trung Ðông, Emirates đặt hàng của Boeing nhiều nhất, 150 chiếc Boeing 777X, với giá tổng cộng là $55.6 tỉ.

Ðây là loại máy bay có chiều ngang rộng hơn máy bay 777 thông thường, nhưng lại ít hao nhiên liệu hơn.

Ông James McNerney Jr., tổng giám đốc Boeing, nói rằng đây sẽ là đợt sản xuất máy bay nhiều nhất trong lịch sử hàng không.

Công ty Emirates cũng đặt mua 50 chiếc Airbus A380, loại máy bay cạnh tranh chính của Boeing 777, với giá tổng cộng là $23 tỉ.

Hội Chợ Hàng Không Dubai được coi là một hoạt động quan trọng của kỹ nghệ hàng không thế giới, nơi các quốc gia vùng Trung Ðông ngày càng đóng vai trò quan trọng, với các hãng sẵn sàng chi khoản tiền lớn để mua máy bay như Etihad, Qatar Airways, Emirates và flydubai, sẵn sàng cạnh tranh với các hãng khác của Châu Á, Châu Âu và Châu Mỹ.

Hội chợ lần này cũng ký nhiều hợp đồng mua máy bay hơn, và vượt qua con số trị giá hợp đồng $155 tỉ của hội chợ năm 2007, trước khi kinh tế thế giới bị suy thoái.

Năm ngày hội chợ tại phi trường quốc tế mới xây, Dubai World Central, cũng cho thấy sự tăng trưởng lớn mạnh của kỹ nghệ hàng không vùng này.

Dubai hy vọng đây sẽ là phi trường lớn nhất thế giới và có nhiều chuyến bay ghé qua nhất, nối kết hai lục địa Châu Âu và Châu Á.

Các nhà hoạch định dự trù, một ngày nào đó, Dubai World Central có thể tiếp 160 triệu hành khách trong một năm.

“Ðối với tôi, những gì đang xảy ra tại Dubai World Central, Emirates và flydubai, chứng minh sự lớn mạnh của hàng không thế giới và khu vực,” ông Al Maktoum nói thêm.

Ðối với Boeing và Airbus, Trung Ðông là “chiến trường một mất một còn” trong việc bán máy bay dân sự, đồng thời định đoạt số phận của hai công ty trong tương lai.

Lần này, Boeing ký hợp đồng bán tổng cộng 225 chiếc 777X, trong đó Emirates Airlines mua 150 chiếc, Qatar Airways mua 50 chiếc, và Etihah Airways mua 25 chiếc.

Boeing cũng ký hợp đồng bán cho Etihad 30 chiếc 787-10 Dreamliners và một máy bay vận tải, đồng thời bán cho flydubai 86 chiếc máy bay khác, chủ yếu là 737 có một lối đi ở giữa. (Ð.D.)

Switch mode views: