Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Bắc Triều Tiên thành lập nhiều đặc khu kinh tế mới

kaesong


Các dân biểu Hàn Quốc tới thăm nhân công Bắc Triều Tiên làm việc tại một nhà máy Hàn Quốc ở khu công nghiệp Kaesong, ngày 30/10/2013
REUTERS/Korea Pool/Yonhap


Về phương diện kinh tế, nhằm thu hút vốn đầu tư nước ngoài, chính quyền Bình Nhưỡng hôm qua, thứ Năm 20/11/2013, thông báo thành lập 14 đặc khu kinh tế mới, trong đó có một khu nằm sát với biên giới Trung Quốc.

AFP trích dẫn nguồn tin từ hãng thông tấn Bắc Triều Tiên KCNA cho biết: “Cộng hòa dân chủ Nhân dân Triều Tiên quyết định thành lập một đặc khu kinh tế mới tại vùng Sinuiju, thuộc tỉnh Phyongan, phía bắc đất nước. Chủ quyền lãnh thổ của Bắc Triều Tiên sẽ có hiệu lực tại khu vực này”.

KCNA còn đưa ra danh sách 13 đặc khu kinh tế khác nhưng có quy mô nhỏ hơn.

Theo hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap, quyết định này được xem như là một tín hiệu Bình Nhưỡng đang nhắm đến việc mở khu vực cho đầu tư nước ngoài.

Cũng theo Yonhap, Quốc hội Bắc Triều Tiên đã thông qua một đạo luật cho việc phát triển các vùng kinh tế, bao gồm cả việc giảm thuế cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Hiện tại, Bắc Triều Tiên có tổng cộng 4 đặc khu kinh tế: các đảo Hoàng Kim Bình (Hwanggumpyong) và Uy Hóa (Wihwa) – nằm trên sông Áp Lục, khu công nghiệp Khai Thành (Kaesong), vùng núi Kim Cương (Kumgang) và vùng núi La Thiên (Rason).


Switch mode views: