Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Hội nghị khí hậu Vacxava có nguy cơ thất bại


Connie Hedegaard
Bà Connie Hedegaard (P), Ủy viên Châu Âu đặc trách về hồ sơ khí hậu và trưởng phái đoàn Kenya Alice Akinyi Kaudia - AFP PHOTO


Sau 24 giờ thương lượng không ngưng nghỉ trong ngày cuối cùng, Hội nghị Liên Hiệp Quốc về khí hậu tổ chức tại thủ đô Ba Lan đứng trước chướng ngại khó vượt qua mà đứng đầu là Trung Quốc.

Theo hãng tin AFP, Bộ trưởng Môi trường Ba Lan, Marcin Korolec, chủ tọa Hội nghị khí hậu Liên Hiệp Quốc đã phải kêu gọi một cách thống thiết :
"Tôi yêu cầu quý vị hãy suy nghĩ một cách nghiêm túc về các hệ quả nếu như chúng ta không đạt được một văn kiện chung ".

Quý vị ở đây là 190 phái đoàn tham gia cuộc đàm phán khởi đi từ ngày 11/11/2013 nhằm tìm ra một thỏa thuận mới để chống « hiệu ứng nhà kính » đang làm nhiệt độ trái đất tăng dần, thay thế nghị định thư Kyoto sắp đáo hạn.

Tuy hội nghị Vacxava không đưa đến một kết quả cụ thể, nhưng ban tổ chức hy vọng đạt được một số điểm căn bản chuẩn bị cho hội nghị lần tới vào năm 2015 tại Paris.

Thế nhưng, các nước « kém phát triển và đang phát triển » đứng đầu là Trung Quốc, đặt điều kiện là phải được trợ giúp tức khắc 100 tỷ đôla mỗi năm, từ nay đến năm 2012 để đối phó với thay đổi khí hậu. Trong khi đó, các nước giàu đề nghị huy động 10 tỷ đôla mỗi năm.

Theo AFP, vào giờ chót, Nicaragua và Trung Quốc nhân danh nhóm G77 (các nước đang phát triển) đưa ra con số thỏa hiệp 70 tỷ đôla mỗi năm, cao gấp 7 lần đề nghị của nhóm G7.



Switch mode views: