Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Kinh tế Việt Nam phụ thuộc hàng Trung Quốc


HÀ NỘI 19-5 (NV) - Hàng hóa Trung Quốc tràn ngập thị trường, bóp chết nhiều doanh nghiệp Việt Nam, không đáng ngại bằng kinh tế Việt Nam càng ngày càng lệ thuộc nhiều hơn vào hàng Trung Quốc.

Biengioi-HangLauTQ


Giới buôn lậu chờ lúc thuận lợi để đưa hàng Trung Quốc vượt biên vào Việt Nam. Tình trạng này kéo dài đã hàng chục năm nhưng nhà cầm quyền Hà Nội vẫn không thể ngăn chặn việc buôn lậu đủ mọi loại hàng hóa từ Trung Quốc. (Hình: VietNamNet)

 

Đó là nhận định chung của khá nhiều chuyên gia kinh tế. Những nhận định này vừa được báo điện tử VietNamNet tổng hợp và giới thiệu.

Trong bốn tháng đầu năm nay, Việt Nam chi $40.2 tỷ cho việc nhập cảng. Trong đó có $10 tỷ để nhập cảng nguyên liệu, vật liệu, phụ liệu, hàng hóa của Trung Quốc.
 Cùng thời gian này, giá trị hàng hóa của Việt Nam xuất cảng sang Trung Quốc chỉ khoảng $3.9 tỷ.

Một viên chức tên là Đào Ngọc Chương, Vụ phó Vụ Châu Á - Thái Bình Dương của Bộ Công Thương CSVN chỉ ra nguyên nhân dẫn tới tình trạng đó.
 Chỉ trong vòng bốn tháng, Việt Nam nhập siêu khoảng $6 tỷ hàng hóa từ Trung Quốc là vì Việt Nam cần nhiều loại vật liệu cho sản xuất công nghiệp và nguyên liệu, phụ liệu cho gia công xuất khẩu.

Ngoài ra còn vì doanh nghiệp Trung Quốc đang giữ vai trò nhà thầu của nhiều dự án lớn tại Việt Nam.

Thực trạng nêu trên khiến ông Võ Trí Thành, một chuyên gia kinh tế lo ngại.
Theo ông, các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam càng ngày càng phụ thuộc vào nguyên liệu, vật liệu, phụ liêu của Trung Quốc.

Nếu Trung Quốc ngừng xuất cảng, sẽ có hàng loạt doanh nghiệp hấp hối vì không kịp ứng phó.

 Ông Thành than rằng, cả khả năng cạnh tranh lẫn công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam quá yếu, vì vậy Việt Nam phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc cả về hàng trung gian lẫn hàng tiêu dùng cuối cùng.

Các chuyên gia khuyên, muốn chống đỡ làn sóng hàng Trung Quốc, Việt Nam phải đầu tư nhiều hơn cho công nghiệp hỗ trợ. Trong đó chú trọng thu hút các tập đoàn đa quốc gia mở cơ sở sản xuất kinh doanh tại Việt Nam, phát triển các ngành sản xuất phục vụ xuất cảng, quản lý nhập cảng qua đường biên giới tốt hơn.

Ngoài đường chính ngạch, hàng hóa Trung Quốc còn ồ ạt tràn vào Việt Nam bằng đường tiểu ngạch và buôn lậu.

Do người tiêu dung Việt Nam đã biết sợ sự độc hại của nhiều loại hàng hóa do Trung Quốc sản xuất.

Hàng hóa Trung Quốc mang nhãn mác Việt Nam để lừa người tiêu dùng Việt Nam đã trở thành trào lưu.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam Chất lượng cao, xác nhận, dạng “hàng hóa ngụy trang” này đã “cắm rễ” khá sâu.

Có cách nào để ngăn chặn việc buôn lậu hàng hóa Trung Quốc?

Một viên chức lãnh đạo lực lượng Quản lý thị trường ở Sài Gòn, lắc đầu. Ông ta thắc mắc, tại sao không thắt chặt ngay từ gốc là các cửa khẩu.

 Khi hàng hóa Trung Quốc tràn lan và liên tục đổ vào ồ ạt như thế này thì làm sao chúng tôi có thể chống chọi?

Sau khi nguyên liệu, vật liệu, phụ liệu Trung Quốc đã cột chặt các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam và sau khi đủ loại hàng hóa của Trung Quốc đã tràn ngập thị trường Việt Nam, bây giờ tới lượt nông sản, thủy sản của Trung Quốc xâm chiếm các chợ Việt Nam.

Doanh nghiệp, công nhân Việt Nam đã ngắc ngoải và cứ đà này, sẽ tới lượt nông dân Việt Nam hấp hối. (G.Đ.)

Switch mode views: