Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Nguy cơ 'bong bóng địa ốc' gia tăng khắp nước Mỹ


NEW YORK (Bloomberg) – Chỉ khoảng một năm kể từ khi giá nhà ở Mỹ xuống tới đáy tiếp theo cuộc tuột dốc lớn nhất từ tám thập niên nay, lại đang có các chỉ dấu về tình trạng giá nhà tăng quá lố.
NhaMoi kinhte



(Hình minh hoạ: Justin Sullivan/Getty Images)

 

Một căn nhà năm phòng ngủ đưa ra bán ở Brooklyn, New York, với giá $949,000 có tới 300 người đến coi, và được tới 50 đề nghị mua.

Cách nơi này khoảng 5,000 km, ở Menlo Park, tiểu bang California, một căn nhà trệt đưa giá bán $2 triệu có được tới 6 “offers” hồi tháng qua, kể cả bốn từ các nhà xây cất muốn mua lại rồi phá đi để xây căn nhà lớn hơn.

Ở vùng Nam Florida, một trong những nơi từng gặp tình trạng nhà mất giá trầm trọng nhất nước Mỹ, có khoảng 3,300 căn condominium mới đang được xây cất, nhiều nhất kể từ năm 2007 đến nay.

Động cơ thúc đẩy việc mua nhà ào ạt ở Mỹ lúc này gồm cả việc Quỹ Dự Trữ Liên Bang (Fed) đổ tiền vào thị trường khiến lãi xuất tiếp tục ở mức rất thấp, số nhà đưa ra bán vẫn còn ít, và do các công ty đầu tư lùng kiếm  mua nhà bị ngân hàng siết.

Tuy giá nhà nói chung vẫn còn thấp hơn so với mức ở cao điểm trước đây, nhiều kinh tế gia, kể cả Stan Humphries ở công ty Zillow Inc. và Mark Vitner của Wells Fargo & Co. cho rằng giá nhà ở một số nơi nay đang lên cao với mức độ không thể tiếp tục duy trì lâu hơn—một thay đổi lớn lao so với thời gian đầu năm 2012, lúc nhà tỉ phú Warren Buffett đưa ra nhận định rằng thị trường nhà cửa vẫn còn “trong tình trạng suy thoái.”

“Đây là sự thay đổi lớn so với một năm trước đây,” theo Paul Willen, một kinh tế gia tại Federal Reserve Bank of Boston.
 “Chúng ta đi từ việc nghe những tin tức về các thua lỗ nặng nề vì mua nhà nay sang đến tình trạng tranh nhau để mua nhà.”

Giá nhà ở Mỹ tăng gần 11% trong Tháng Ba so với một năm trước đây, mức gia tăng lớn nhất kể từ cao điểm của thị trường địa ốc vào năm 2006, theo báo cáo của công ty CoreLogic Inc. hồi tuần qua.

Giá nhà nay đang gia tăng ở mức độ nhanh chóng hơn lợi tức của người dân, một chỉ dấu cho thấy giá cả có thể rớt xuống ở một số thành phố khi mức lãi xuất tăng trở lại, theo ông Humphries.

 Việc các nhà đầu tư đổ tiền vào thị trường địa ốc rồi sẽ phải chậm lại, tạo thêm cơ hội xảy ra việc xuống giá, theo ông Vitner.

Sự tăng vọt về giá nhà ở một số nơi tại Mỹ sẽ không thể duy trì được lâu, ttheo Dean Baker, giám đốc cơ quan nghiên cứu có tên Center for Economic and Policy Research ở Washington.

“Nếu giá nhà tiếp tục tăng như hiện nay trong sáu tháng nữa, chúng ta sẽ có tình trạng bong bóng và nhiều người sẽ bị thiệt hại,” ông Baker cho hay.


Switch mode views: