Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Phi cơ Hoa Kỳ nghênh cản oanh tạc cơ Nga vào Lễ Ðộc Lập

WASHINGTON (BI) - Vào ngày Lễ Ðộc Lập 4 Tháng Bảy vừa qua, bốn oanh tạc cơ Tupolev Tu-95, bay thành hai cặp, của Nga đã tiến tới vùng bờ biển phía Tây Hoa Kỳ, khiến Không Quân phải nhanh chóng điều động chiến đấu cơ lên nghênh cản trước khi các phi cơ Nga vi phạm không phận.

RussianBomber

Oanh tạc cơ của Nga bay ở bờ biển phía Tây Hoa Kỳ hôm 4 Tháng Bảy, 2015. (Hình minh họa, chụp lại từ đài FOX)

Nguồn tin của Fox News cho hay vụ đầu tiên xảy ra vào lúc 10 giờ 30 phút sáng giờ miền Ðông, ngoài khơi bờ biển Alaska, khi bộ chỉ huy phòng không Bắc Mỹ (NORAD) khám phá ra hai phi cơ Nga và hai chiến đấu cơ F-22 được lệnh nhanh chóng cất cánh để ngăn chặn.

Vụ thứ nhì xảy ra vào lúc 11 giờ ngoài khơi bờ biển Trung Bộ tiểu bang California và hai chiến đấu cơ F-15 bay lên nghênh cản.

Các oanh tạc cơ của Nga bị nghênh cản là loại có thể mang theo võ khí nguyên tử. Tuy nhiên nguồn tin trên không cho biết là những phi cơ này có võ trang hay không.

Không Quân Hoa Kỳ nghênh cản các oanh tạc cơ này trước khi chúng tiến vào không phận chủ quyền, vốn kéo dài khoảng 12 miles (chừng 19 km) từ bờ ra ngoài biển.

Cựu Trung Tướng Không Quân Hoa Kỳ Thomas McInerney, người từng chỉ huy NORAD, nói rằng “rõ ràng là Putin đang thách đố Tổng Thống Obama và nhóm an ninh quốc gia của ông.”

Phát ngôn viên Ngũ Giác Ðài, Phó Ðô Ðốc John Kirby, cho báo chí hay chuyến bay của các oanh tạc cơ Nga được coi như một hoạt động thao dượt huấn luyện. (V.Giang)

Switch mode views: