Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Hạt nhân Iran : Đàm phán sẽ kéo dài thêm nhiều ngày

iran damphan-hatnhan


Reuters

Hôm nay, 07/07/2015 trên nguyên tắc là hạn chót cho cuộc đàm phán tại Vienna về hồ sơ hạt nhân Iran. Tuy nhiên, sau 11 ngày thương lượng gay go, các bên vẫn chưa đạt đồng thuận về nhiều điểm « mang tính quyết định ».

Trước viễn cảnh thất bại, nhóm 5+1 và Iran đồng ý sẽ tiếp tục đàm phán.

Lãnh đạo Ngoại giao Châu Âu Federica Mogherini tuyên bố với báo giới : Các đàm phán giữa nhóm 5+1 (gồm 5 thành viên Hội đồng Bảo an Hoa Kỳ, Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh và Đức) sẽ tiếp tục « trong những ngày tới ».

Trong khi đó, một giới chức Iran khẳng định sẽ không có « hạn chót » cho phần đàm phán tiếp theo.

Ngoại trưởng của toàn bộ các nước 5+1 và Iran có mặt tại Vienna kể từ hôm qua. Bà Federica Mogherini nói thêm, « chúng tôi sẽ tiếp tục thương lượng ngay trong những giờ tới, một số bộ trưởng tạm thời rời khỏi bàn họp, nhưng họ sẵn sàng trở lại trong những giờ tới và những ngày tới ».
Vẫn theo lãnh đạo Ngoại giao Châu Âu, để đạt được một thỏa thuận chung cuộc, các bên còn phải làm việc « rất vất vả ».

Đặc phái viên RFI Sami Boukhelifa tường trình từ Vienna:

"Kết cục của đàm phán không chắc chắn đến mức Ngoại trưởng Iran đã phải trông cậy vào Thiên Chúa. « Hãy cầu nguyện cho chúng tôi ! », ông Mohammed Javad Zarif tuyên bố như vậy vào tối hôm qua tại thánh đường Hồi giáo ở Vienna.

 Theo truyền thống Hồi giáo, những lời cầu nguyện trong mười đêm cuối cùng của tháng Ramadan có nhiều hy vọng trở thành hiện thực.

Cùng lúc đó, nhiều nỗ lực lớn đã được triển khai. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều bất trắc. Kim đồng hồ tiếp tục quay, thời hạn chót sáp gần lại với tốc độ chóng mặt, và đi kèm với nó là viễn cảnh thất bại.

Tâm trạng bức bối ngự trị trong các phái đoàn đàm phán. Từ hơn mười ngày nay, các nhà đàm phán bị giam trong các bức tường của điện Coburg, nơi diễn ra thương thuyết.
Một ván poker đầy may rủi mà không ai biết trước kết cục. Khả năng gia hạn 24 giờ hay 48 giờ đã được phía Iran và các cường quốc nêu ra bên lề.

Các nước nhóm 5+1 (gồm 5 thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Hoa Kỳ, Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh và Đức) lần đầu tiên có cuộc họp toàn thể chung với Iran, kể từ đầu đợt thương lượng này.
Mục tiêu là kiểm điểm lại tình hình và cố gắng tìm được một khả năng đồng thuận với Cộng hòa Hồi giáo Iran."


Switch mode views: