Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Bổ nhiệm Tướng Lục quân đứng đầu quân đội, Tổng thống Indonesia phá lệ

indonesie widodo

Tổng thống Indonesia Joko Widodo tham dự một buổi lễ tại Phủ Chủ tịch tại Jakarta, Indonesia, ngày 28/04/2015.
REUTERS/Darren Whiteside

Hôm nay, 08/07/2015, Tướng Gatot Nurmantyo, thuộc lực lượng Lục quân, đã được bổ nhiệm là người đứng đầu các lực lượng vũ trang của Indonesia.

Quyết định bổ nhiệm này đã phá vỡ truyền thống luân phiên giữa các lực lượng vũ trang khác nhau (lục quân, không quân, hải quân).

Tướng Gatot Nurmantyo đã được Tổng thống Joko Widodo chỉ định là người đứng đầu các lực lượng vũ trang trong một buổi lễ tại Jakarta, thay thế người tiền nhiệm là tướng Moeldoko cũng thuộc Lục quân.
Trên nguyên tắc, lần này, vị trí trên phải được giao cho người đứng đầu lực lượng không quân.

 Quyết định của tổng thống chọn người đứng đầu Lục quân khiến công luận lo ngại, vì người dân không muốn quân đội có ảnh hưởng lớn trong xã hội.
Thực vậy, từ khi nền độc tài Suharto sụp đổ cách đây gần hai thập kỷ, các nhà lãnh đạo chính trị của Indonesia đã quyết định tiến hành cử luân phiên ba lực lượng quân đội để chỉ định người đứng đầu các lực lượng vũ trang để không ai có thể gây ảnh hưởng, đặc biệt là Lục quân.

Ông Hendardi, Giám đốc Viện Setara, một tổ chức phi chính phủ bảo vệ nhân quyền, nhận thấy quân đội được hưởng một chế độ đãi ngộ « ưu ái » và cho rằng nên theo truyền thống luân phiên.

 Ông cũng nhận định đây là khuynh hướng cơ hội chủ nghĩa chính trị của tổng thống Jokowi, vì ông đang tìm cách tăng cường « thế yếu của mình » bằng cách bắt tay với quân đội.

Lên nắm quyền vào mùa thu năm ngoái, ông Jokowi trở thành vị tổng thống đầu tiên không xuất thân từ giới chính khách hay quân sự và đã được người dân đặt nhiều hy vọng, đặc biệt trong cuộc chiến chống tình trạng tham nhũng.

Thế nhưng, chính quyền mới nhanh chóng phải trải qua nhiều cuộc khủng hoảng và chịu nhiều chỉ trích vì đưa ra những quyết định trái ngược với chương trình lúc tranh cử.


Switch mode views: