Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Hơn 1,000 lực sĩ Nga bị cáo buộc liên hệ đến doping có tổ chức

Luc-Si Nga- Putin

Tổng Thống Vladimir Putin chụp hình với các lực sĩ Nga tại Thế Vận Hội Mùa Ðông Sochi. (Hình: Pascal Le Segretain/Getty Images)

LONDON, Anh (AP) – Một bản báo cáo mới nhất liên quan đến doping (thuốc kích thích) có tổ chức trong giới lực sĩ Nga, liên hệ đến hơn 1,000 người ở 30 bộ môn thể thao, đã tạo thêm lo ngại rằng điều này nằm trong chính sách của nhà nước, được thấy qua các chứng cớ rõ ràng là có sự tráo đổi hàng loạt các mẫu kiểm nghiệm trong thời gian có Thế Vận Hội Mùa Ðông ở Sochi năm 2014.

Ðiều tra viên Richard McLaren của cơ quan thế giới chống doping WADA hôm Thứ Sáu nói rằng nằm trong hệ thống này có cả Bộ Thể Dục Thể Thao Nga, cơ quan chống doping Nga và cả cơ quan tình báo FSB, cho thấy là có sự can dự của nhà nước vào chương trình gian lận rộng lớn từ năm 2011 tới 2015.

Trong cuộc họp báo ở London, ông McLaren nói rằng: “Không thể nào biết rõ hệ thống này sâu rộng tới cỡ nào.”
Ông McLaren cáo buộc là trong nhiều năm nền thể giao quốc tế đã bị Nga chiếm đoạt qua việc doping.

Ông khẳng định kết luận của mình dựa trên các chứng cớ không thể chối cãi, kể cả các phân tích DNA cho thấy là các mẫu kiểm nghiệm bị tráo và các chai đựng chất mẫu bị mở ra.

Cuộc điều tra của vị giáo sư ngành luật ở Canada cũng cho thấy 15 lực sĩ Nga đoạt huy chương ở Sochi đã có lọ đựng mẫu kiểm nghiệm của họ bị thay đổi, kể cả hai lực sĩ đoạt 4 huy chương vàng, nhưng không nêu tên của họ.

Switch mode views: