Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Syria và Nga tạm dừng chiến dịch oanh kích Aleppo để di tản thường dân

aleppo-ditan

Thường dân Syria được sơ tán ra khỏi các khu vực phía đông thành phố Aleppo. Ảnh do hãng thông tấn Syria SANA công bố ngày 07/12/2016
SANA/Handout via REUTERS

Ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov vào hôm qua, 08/12, thông báo là quân đội Syria và Nga đã ngưng các cuộc tấn công ở Aleppo để di tản hàng ngàn thường dân.

Thông báo đột ngột này gây ngạc nhiên không ít các nhà ngoại giao tại Hội Đồng Bảo An, và ngay cả đại sứ Nga ở Liên Hiệp Quốc, cũng không biết rõ gì hơn.

Thông tín viên RFI, Muriel Pomponne tại Matxcơva, phân tích :

Đối với ông Serguei Lavrov, đây là một quyết định mang tính chất nhân đạo.
 Ông đã nhấn mạnh là một đoàn 8.000 thường dân, trong đó có 2.500 trẻ em đang ra khỏi thành phố, với sự trợ giúp của trung tâm hòa giải Nga.

Đài truyền hình Nga chiếu phóng sự về sự kiện, và nhấn mạnh đây là cuộc di tản dân thường quan trọng nhất từ khi mở ra cuộc tấn công Aleppo, và cho thấy cảnh phát lương thực, chăn mền cho những người di tản.

Ông Serguei Lavrov còn thông báo sẽ có cuộc gặp giữa quân đội Mỹ và Nga vào thứ Bảy để thảo luận về kế hoạch rút lui của lực lượng nổi dậy và những người dân muốn rời khỏi Aleppo.

Người ta thấy rõ là Nga thông báo thể như họ là những người làm chủ tình hình.
Trả lời những người như ngoại trưởng Pháp cho là người ta có thể tránh được thảm cảnh hiện nay, ông Lavrov xác định vẫn còn thời gian để quan tâm đến những người còn có thể cứu được và phải tìm ra một giải pháp chính trị.

Do vậy, đặc phái viên Liên Hiệp Quốc về Syria, Staffan de Mistura, vừa yêu cầu nối lại đàm phán chính trị bị cắt đứt từ tháng Tư.

Trong giai đoạn chuyển tiếp chính trị ở Mỹ, Nga đang ở thế thượng phong.

Đặc sứ Liên Hiệp Quốc về Syria ông Staffan de Mistura, đánh giá, có lẽ đã đến lúc thật sự xem xét khả năng thúc đẩy lại các cuộc thảo luận chính trị, vì chiến thắng quân sự không phải là chiến thắng cho hòa bình.

Vấn đề hiện nay là thái độ của chính quyền Syria có muốn thương thảo hay không và phe đối lập đang bị thua nặng có cam kết và ngồi vào bàn đàm phán hay không.
Đây là điều kiện để phương Tây tài trợ tái thiết Syria – khoảng 200 tỷ đôla sau hơn 5 năm chiến tranh.

Switch mode views: