Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Trung Quốc đóng tàu Titanic giả, thu tiền thật

china-titanic 1



Công trường xây tàu Titanic phiên bản Trung Quốc, tỉnh Tứ Xuyên.Reuters

 

  Hơn 100 năm sau thảm họa đắm tàu Titanic nổi tiếng nhất mọi thời đại, Trung Quốc bắt tay vào việc đóng một con tàu Titanic giả.

Titanic « phiên bản Trung Quốc » sẽ không được đưa ra biển mà đậu trên mặt hồ nhân tạo, nằm cách bờ biển gần nhất tới 1.000 km. Thuê phòng 1 đêm, giá từ 400 đến 1.500 euro.

Từ Thượng Hải, thông tín viên RFI Angélique Forget giải thích thêm về dự án của Trung Quốc :
« Con tàu Titanic phiên bản Trung Quốc sẽ không phải đối mặt với nguy cơ đắm tàu do va phải các tảng băng trôi. Nhưng phiên bản này sẽ giống Titanic như hai giọt nước.
Cùng một kiểu phòng tắm, cùng kiểu dạ tiệc, và cùng kiểu phòng ngủ hạng nhất. Con tàu dài 269 m sẽ là tâm điểm thu hút khách du lịch tới khu vui chơi giải trí Tứ Xuyên.
Theo báo chí chính thống Trung Quốc, con tàu này sẽ thúc đẩy kinh tế Tứ Xuyên phát triển. Các nhà đầu tư sẽ sớm thu hồi lại được số vốn 140 triệu euro.

Người Trung Quốc là fan hâm mộ bộ phim Titanic của đạo diễn James Cameron.
 Đây là bộ phim ăn khách nhất Trung Quốc trong vòng suốt hơn 10 năm.

Thậm chí, chủ tịch Trung Quốc thời đó là Giang Trạch Dân đã khuyên các đảng viên đi xem bộ phim này. Không phải vì cảnh nóng bỏng giữa Leonardo Di Caprio và Kate Winslet, vì cảnh này đã bị cắt khi bộ phim được trình chiếu ở Trung Quốc, mà đó là vì câu chuyện tình giữa một chàng trai nghèo khổ và một phụ nữ quý tộc xinh đẹp.

Bài học đạo đức mà Đảng Cộng Sản Trung Quốc rao giảng : Tiền không quan trọng. Nhưng điều nực cười là, để trọ lại một đêm trên con tàu Titanic giả ở Trung Quốc, du khách phải chi 400 euro cho phòng hạng thường và ít nhất 1.500 euro cho phòng hạng sang. »

Internet càng phát triển, hàng giả càng bành trướng

Hàng giả đang tàn phá kinh tế thế giới. Theo một nghiên cứu mới đây của trung tâm Nghiên Cứu Kinh Tế Và Kinh Doanh của Pháp, 1/3 dân Pháp đã từng mua phải hàng giả.

Ngày 15/11 vừa qua là Ngày tiêu hủy trên toàn nước Pháp các mặt hàng giả mà Hải quan nước này thu giữ được.
Chính phủ Pháp muốn lưu ý dân chúng là sự bành trướng của hàng nhái, hàng giả đã gây ra cái chết của một triệu người trên toàn thế giới mỗi năm.

Các mặt hàng bị làm giả nhiều nhất là thuốc chữa bệnh, rồi đến thực phẩm và đồ điện tử. Hàng giả không chỉ gây chết người, mà còn làm suy yếu nền kinh tế.

 Trung tâm Nghiên Cứu Kinh Tế Và Kinh Doanh của Pháp đã chỉ ra rằng sản xuất và kinh doanh hàng giả, hàng nhái đã đe dọa 2,5 triệu việc làm trên toàn thế giới, trong đó có 26.000 việc làm tại Pháp.
Các nhãn hàng Mỹ bị làm giả nhiều nhất. Trung Quốc là nước sản xuất và xuất khẩu hàng giả nhiều nhất thế giới, sau đó là Thổ Nhĩ Kỳ và Hồng Kông.

Nhờ có Internet và toàn cầu hóa, thị trường hàng giả có thể tăng trưởng tới 20% mỗi năm trong những năm tới đây.
Theo nghiên cứu của trung tâm Nghiên Cứu Kinh Tế Và Kinh Doanh của Pháp, tính từ năm 2001 tới nay, giá trị các mặt hàng giả đã tăng gấp 5 lần, đạt 1.700 tỉ đô la, cao hơn tổng sản phẩm quốc nội của nước Áo.

Ấn Độ : Dịch vụ xếp hàng chờ rút tiền ở ngân hàng

Ở Ấn Độ, việc thủ tướng Modi ra lệnh thu hồi các tờ tiền mệnh giá lớn 500 và 1000 rupi đã khiến cuộc sống của đa phần dân chúng trở nên vất vả hơn.
Từ gần một tháng nay, việc thiếu tiền mặt khiến người dân phải đổ xô đến xếp hàng dài ở ngân hàng để chờ rút tiền.
Nhưng « trong cái khó, ló cái khôn »: Cuộc khủng hoảng tiền mặt đã mang lại cơ hội thành công cho công ty khởi nghiệp Bookmychotu ở New Delhi.

Thông tín viên RFI Antoine Guinard từ New Delhi cho biết trên trang web của hãng và trên ứng dụng điện thoại thông minh, Bookmychotu cung cấp dịch vụ xếp hàng chờ rút tiền với giá 90 rupi/giờ, tối đa là 8 giờ/ngày, số giờ xếp hàng càng nhiều thì phí dịch vụ càng rẻ.
Người của công ty Bookmychotu sẽ xếp hàng cho đến khi gần tới lượt người thuê dịch vụ và sẽ gọi điện cho người này ra rút tiền.

Hiện Bookmychotu chỉ cung cấp dịch vụ ở New Delhi và ngoại ô.
 Trước khi xảy ra cuộc khủng hoảng tiền mặt, Bookmychotu chỉ cung cấp dịch vụ tổ chức lễ hội, đi mua sắm hoặc chuyển nhà.
 Nhưng chính nhờ dịch vụ xếp hàng rút tiền ở ngân hàng, với các quảng cáo trên trang mạng xã hội Facebook mà Bookmychotu trở nên nổi tiếng trên toàn Ấn Độ.

 New York yêu cầu bồi hoàn chi phí bảo vệ Trump

Bill de Blasio, thị trưởng thành phố New York, sẽ yêu cầu chính quyền liên bang hoàn trả tới 35 triệu đô la chi phí bảo vệ an ninh cho tổng thống tân cử Donald Trump.

Trong vòng 1 tháng, kể từ khi tỉ phú địa ốc Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ ngày 08/11/2016, cảnh sát New York đã phải triển khai các biện pháp an ninh đặc biệt để bảo vệ tòa tháp Trump, nơi ở hiện tại của tổng thống tân cử Donald Trump, và cả các con phố lân cận.
Thậm chí, tại một con phố gần đó, cảnh sát đã cấm hoàn toàn việc đi lại, kể cả xe cộ và người đi bộ.

Chiến dịch an ninh đặc biệt của cảnh sát New York gặp nhiều khó khăn, vì tòa tháp Trump nằm trên một trong những đại lộ đông đúc nhất thành phố, không chỉ có nhiều xe cộ lưu thông, mà người đi bộ cũng rất đông đúc, nhiều khách du lịch tới để ngắm nghía, mua sắm tại các cửa hiệu kinh doanh cao cấp.

Trong cuộc họp báo ngày 05/12/2016, cảnh sát trưởng New York, James O’Neill, giải thích: “Chúng tôi phải huy động rất nhiều nguồn lực tới nơi này mỗi ngày”.

Cũng trong buổi họp báo này, thị trưởng New York thông báo sẽ viết thư ngay trong ngày hôm đó cho tổng thống Barack Obama, để bắt đầu thủ tục yêu cầu chính quyền liên bang bồi hoàn chi phí bảo vệ tổng thống tân cử Donald Trump thời gian qua và cung cấp chi phí an ninh cho tới ngày ông Donald Trump chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/01/2017.

Thị trưởng New York cũng cho biết là ông Steve Mnuchin, bộ trưởng Tài chính trong chính phủ mới của tổng thống Donald Trump đã hiểu là cần thảo luận nghiêm túc về thủ tục và cách thức bồi hoàn tiền cho New York.

 Bản thân thị trưởng New York tin tưởng là thành phố sẽ nhận được tiền từ chính phủ. Ông nhắc lại những sự kiện tương tự, chẳng hạn khi Giáo Hoàng Phanxicô tới thăm vào tháng 09/2015, thành phố cũng đã được khoản tiền hỗ trợ khoản chi phí an ninh.

Saint-Pétersbourg : Điểm đến văn hóa tuyệt vời nhất 2016

Thị trưởng thành phố Saint-Pétersbourg của Nga ngày 05/12/2016 đã vui mừng thông báo Saint-Pétersbourg đoạt giải thưởng World Travel Awards cho hạng mục điểm đến văn hóa tuyệt vời nhất thế giới năm 2016.
 Buổi lễ trao giải đã được tổ chức vào hai ngày thứ Bảy và Chủ Nhật 03-04/12 tại Maldives.

Ra đời vào năm 1703 ở miền tây bắc nước Nga, cố đô Saint-Pétersbourg là thành phố lớn thứ hai của Nga.
 Theo lời thị trưởng thành phố, Saint-Pétersbourg đã vượt qua Bắc Kinh, Luân Đôn, Paris, Rio de Janeiro, Rome, Venise, New York và Sydney để được vinh danh là điểm đến văn hóa tuyệt vời nhất thế giới năm 2016.

Ông Andrei Mouchkarev - phụ trách du lịch thành phố - đã tuyên bố: “Saint-Pétersbourg hiện đang trên đỉnh cao danh tiếng trên toàn thế giới”.
Saint-Pétersbourg nổi tiếng với phong cách kiến trúc, bảo tàng Ermitage và nhà hát Marinski.

Theo các số liệu chính thức, năm 2015, Saint-Pétersbourg đã đón hơn 6,5 triệu khách du lịch. Đây sẽ là nơi tổ chức trận chung kết Cúp Liên Đoàn Các Châu Lục 2017 và Cúp Bóng Đá Thế Giới 2018.

Giải thưởng uy tín World Travel Awards ra đời năm 1992, được tổ chức hàng năm và được vinh danh là “giải Oscar trong ngành công nghiệp du lịch” thế giới.

Switch mode views: