Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Ông Trump chọn cựu tướng TQLC làm bộ trưởng Nội An

Kelly John

Cựu Đại Tướng John Kelly, người vừa được ông Trump chọn làm bộ trưởng Nội An. (Hình: AP Photo/Manuel Balce Ceneta)

NEW YORK, New York (AP) – Tổng thống tân cử Donald Trump hôm Thứ Tư cho biết đã chọn đề cử tướng hồi hưu John Kelly làm bộ trưởng Nội An.

Đây là cựu tướng Thủy Quân Lục Chiến thứ nhì được ông Trump chọn vào nội các tương lai, sau Tướng James Mattis, được chọn đề cử làm bộ trưởng Quốc Phòng.

Tướng Kelly từng là chỉ huy trưởng trại tù binh Guantanamo Bay ở Cuba và tư lệnh Bộ Chỉ Huy Nam Mỹ Châu.
Trong chương trình “Today” của NBC, ông Trump cho biết sẽ chọn ngoại trưởng trong tuần tới.

Ông Jon Huntsman, cựu thống đốc Utah, cựu đại sứ Mỹ ở Singapore thời chính quyền George W. Bush và cựu đại sứ Mỹ ở Trung Quốc thời chính quyền Barack Obama, nằm trong số những nhân vật có thể được chọn.

Theo lời ông Trump, ông Mitt Romney, cựu thống đốc Massachusetts và cựu ứng cử viên tổng thống đảng Cộng Hòa năm 2012, vẫn là người đang được ông cân nhắc.

Ông Trump cũng chọn ông Terry Branstad, thống đốc Iowa, làm đại sứ Mỹ ở Trung Quốc. Ông Branstad là người giữ vị trí thống đốc lâu dài nhất, từ 1983 đến 1999 và từ 2011 đến nay.
Trung Quốc hôm Thứ Tư hoan nghênh sự chỉ định mang ý nghĩa thiện chí này và ví ông Branstad là “người bạn lâu năm của Chủ Tịch Tập Cận Bình.”

Hai người gặp nhau lần đầu năm 1985 khi ông Tập cầm đầu một phái đoàn địa phương Trung Quốc đến nghiên cứu về nông nghiệp ở Iowa lúc ông Branstad là thống đốc. Họ tiếp tục duy trì liên lạc sau đó.

Thống Đốc Brandstad là người cổ vũ việc xuất cảng nông sản qua Trung Quốc và đã qua thăm nước này bốn lần trong bảy năm gần đây.
Trong chuyến thăm năm 2011, ông Branstad gặp lại ông Tập ở Đại Sảnh Đường Nhân Dân ở Bắc Kinh.

Trong cuộc phỏng vấn của tạp chí Time, ông Trump  nói là sẽ tìm cách giúp cho những di dân được đưa vào Mỹ bất hợp pháp khi còn là trẻ em và đã được chính quyền Obama cấp visa làm việc.

Ông Trump không mô tả thêm chi tiết về việc này, tuy nhiên, lời đó chứng tỏ sự dịu giọng trong vấn đề di dân so với những tuyên bố cứng rắn của ông trong thời kỳ tranh cử.
Ông Trump cũng dự tính chọn ông Scott Pruitt, bộ trưởng Tư Pháp tiểu bang Oklahoma, làm giám đốc Cơ Quan Bảo Vệ Môi Trường (EPA).

Ông Pruitt là người mạnh mẽ chống lại những biện pháp của EPA với tính cách là người của tiểu bang dầu khí Oklahoma.
Sự chọn lựa ông Pruitt làm giám đốc EPA chứng tỏ sự tấn công trực tiếp của ông Trump vào chủ trương phòng chống thay đổi khí hậu địa cầu và di sản bảo vệ môi trường của Tổng Thống Barack Obama. (HC)

Switch mode views: