Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Quốc Hội Mỹ thông qua ngân sách quốc phòng $618.7 tỷ

Ngan-Sach-Quoc phong

(Hình minh họa: Roslan Rahman/AFP/Getty Images)



WASHINGTON, DC (NV) – Thượng Viện Mỹ hôm Thứ Năm thông qua ngân sách quốc phòng thường niên, sau khi loại bỏ các điều khoản gây nhiều tranh cãi như đòi nữ giới phải ghi tên vào danh sách quân dịch hay cho phép các nhà thầu quân đội có quyền chọn lựa nhân viên dựa theo tiêu chuẩn tôn giáo.

Có 92 thượng nghị sĩ đồng ý và bảy người chống lại ngân sách quốc phòng trị giá tới $618.7 tỷ, theo hãng thông tấn Reuters.

Ðây là ngân sách quốc phòng cuối cùng của chính phủ Obama, gồm cả $3.2 tỷ gia tăng so với ngân sách tài khóa trước.

Dự luật này cũng cấm đóng cửa thêm các căn cứ quân sự, dù rằng các giới chức cao cấp Ngũ Giác Ðài nói rằng họ nay có dư thừa, cùng là cấm không tiến hành việc cắt giảm quân số như đã dự liệu.

Ngân sách này đi kèm với điều khoản cấm không cho chuyển tù nhân từ trại Guantanamo Bay ở Cuba vào Mỹ, một điều ông Obama muốn thực hiện.
Tổng thống tân cử Donald Trump từng nói rằng ông muốn duy trì trại Guantanamo và còn mở rộng hơn nữa.

Ðặc biệt, dự luật có một điều khoản đề nghị Mỹ gia tăng các cuộc trao đổi thăm viếng cấp cao hàng năm với quân đội Ðài Loan, một quốc gia mà Trung Quốc coi là một tỉnh ly khai và có thể chiếm ngay cả bằng vũ lực bất cứ lúc nào.

Trong một tuyên bố đăng trên trang blog, Bộ Quốc Phòng Trung Quốc cho biết họ “mạnh mẽ phản đối” hành động này, vì không thể “tránh khỏi nguy hiểm tới quyền lợi của Mỹ.”

Vì đã được Hạ Viện thông qua hồi tuần trước, nên sau cuộc bỏ phiếu tại Thượng Viện, dự luật được chuyển sang Tòa Bạch Ốc để Tổng Thống Barack Obama ký ban hành hoặc phủ quyết. (V.Giang, Ð.D.)

Switch mode views: