main billboard

Ông Manafort chịu nhận tội nặng “conspiracy to defraud the U.S./âm mưu gian lận nước Mỹ” cùng “obstruction of justice/ngăn trở thi hành công lý” – và lại nhận hợp tác với văn phòng Công Tố Viên Robert Mueller tố cáo ông Trump để giảm án.


donald trump 22
Ông Trump cùng đồng minh tấn công những cơ quan, cá nhân điều tra và buộc tội gia đình mình. (Hình: Oliver Contreras - Pool/Getty Images)

Thứ Sáu trước, sau vài tuần ngồi tù, cựu chủ tịch Mặt Trận Tranh Cử Trump, Paul Manafort, ra tòa gặp lại quan tòa Amy Jackson đã cho ông vào tù vì tội “witness tampering/lung lạc nhân chứng.” Sau đồn đại nhiều tuần làm ông Trump muốn đứng tim, cơn ác mộng của ông đã thành.

Ông Manafort chịu nhận tội nặng “conspiracy to defraud the U.S./âm mưu gian lận nước Mỹ” cùng “obstruction of justice/ngăn trở thi hành công lý” – và lại nhận hợp tác với văn phòng Công Tố Viên Robert Mueller tố cáo ông Trump để giảm án.

Ông Manafort đã quyết định đi với ông Mueller thay vì với ông Trump (để được hứa hẹn “bãi tội/pardon”) – khai về tội vận động nhập Ukraine vào Nga mà không đăng ký, và nhất là rửa tiền Nga.

Trong gần sáu tháng giữa năm 2016, dù đã phải khai gian để vay nợ ngân hàng, ông Manafort nhận làm chủ tịch không ăn lương và có công lóp-bi giúp ứng viên Donald Trump thu được đa số phiếu của các đại biểu để lên làm ứng viên đại diện đảng Cộng Hòa tranh cử tổng thống.

Ông Manafort cũng lóp-bi thay đổi nghị trình đảng Cộng Hòa ngay trước đại hội đảng để một khi ông Trump thành tổng thống sẽ dễ dãi với Nga hơn. Ví dụ: Nới lỏng những “trừng trị kinh tế/economic sanction” Nga (của Tổng Thống Barack Obama và Quốc Hội, vì Nga xâm lăng Ukraine, chiếm vùng Crimea và xen vào bầu cử Mỹ) để giúp các tỷ phú Nga đồng minh với Tổng Thống Vladimir Putin dễ dàng đem tiền rửa ở Hoa Kỳ.

Tin mới cũng giải thích tại sao ông Manafort đã không ăn lương của ông Trump: Ông Manafort đã lóp-bi ngay cho một chủ nợ của mình làm thứ trưởng Lục Quân Mỹ, rồi bị nghi đã rửa ít nhất $30 triệu tiền từ Nga vào địa ốc; chưa nói chuyện môi giới cho gia đình Trump vay tiền hoặc rửa tiền Nga làm ăn địa ốc nhiều nơi.

Ông Manafort là người ngoài gia đình Trump trực tiếp có mặt, và biết rõ nhất về họp mặt gia đình Trump “bàn chiến lược” hai ngày trước khi cùng con cả và con rể ông Trump gặp gỡ với phái đoàn Nga về “rác rưởi” làm hại đối thủ Hillary Clinton ngày 9 Tháng Sáu, 2016, tại ngay bản doanh tranh cử Trump Tower.

Sau đó những “rác rưởi” tin tặc Nga ăn cắp từ đảng Dân Chủ và Clinton được chuyển qua WikiLeaks lên mạng khắp nơi. Đây cũng là chuyện làm ông Trump và con cả mang tội nặng “khai gian với nhân viên liên bang” và “ngăn trở thi hành công lý.”

Nhật báo khả kính New York Times nhận xét những luật sư của tổng thống không biết những nhân chứng hợp tác với Công Tố Viên Mueller đã khai gì với ông; “Họ như người đi trong đêm tối mù mịt” vì ông Mueller rất kín đáo và im lặng đi tới sự thật. Họ và ông Trump té bổ ngửa khi ông Manafort đồng ý chấp thuận khai “tất cả, trung thực, toàn diện và thẳng thắn… về bất cứ chuyện gì và mọi chuyện.” Ông Manafort cũng chấp nhận phỏng vấn không có mặt luật sư của mình, và nhận thêm 10 tội kỳ ra tòa trước.

Luật Sư Rudolph Giuliani của ông Trump nhai lại lý luận cùn, xem nhân chứng khai điều “không dính dáng gì tới Tranh Cử Trump hay Tổng Thống Trump. Lý do là tổng thống không làm gì sai lầm cả.” Đây rất mâu thuẫn với giai đoạn sáu tháng ông Manafort làm chủ tịch – nằm ở thời điểm tranh cử quan trọng nhất – và biết rõ những trò ma giáo của gia đình Trump, cùng tiền bạc vào, ra tranh cử, và những liên hệ như với tỷ phú Nga Oleg Deripaska, gạch nối tới ông Putin.

Phản ứng hoảng loạn

Hầu như cùng ngày với ông Manafort chịu hợp tác với Công Tố Viên Mueller, lại có tin Bộ Trưởng Quốc Phòng James Mattis, người được ông Trump cầu cạnh và nể vì nhất trong nội các, sửa soạn ra đi.

Ông cũng là bộ trưởng lẳng lặng lo chuyện an ninh quốc gia và toàn cầu, và thường đi ngược lại những điều tổng thống – mà ông xem là “ở cỡ lớp Năm hay Sáu” – muốn hay cần để mang lợi tiền bạc hay chính trị cho mình.

Sẽ không có người nào xứng đáng lên thay ông Mattis – có chăng chỉ là người bất tài, vô tướng nhưng trung thành tuyệt đối với ông Trump chứ không phải đất nước và Hiến Pháp.

Ngay sau đó, lại tin nổ bùng: Quan tòa Brett Kavanaugh, người được ông Trump tin cậy với việc “cứu” ông ở Tối Cao Pháp Viện, vừa bị một giáo sư đại học tố cáo tội sách nhiễu tình dục thời trung học. Mọi dàn xếp đưa ông vào Pháp Viện tưởng đã xong nay phải đình lại chờ điều tra thêm.

Ngay sau khi ông Manafort nhận hợp tác tới Công Tố Viên Mueller, đầu tuần này ông Trump ra lệnh “giải mật/declassify” một loạt những tin tức, hồ sơ kín liên quan đến dăm sáu “đối thủ,” kể cả cựu lãnh đạo FBI James Comey và Andrew McCabe – cả hai đều bị đuổi khá tàn nhẫn vì không chịu “nhẹ nhàng” hơn trong điều tra về Nga xen vào bầu cử rồi điều hợp với Tranh Cử Trump năm 2016.

Văn phòng Công Tố Viên Mueller đã đầy đủ nhân chứng và chứng cớ về những phạm pháp nghiêm trọng của gia đình Trump để đi tới “bãi nhiệm” tổng thống. Ông Trump mượn tay ông Rudolph Giuliani và đồng minh Cộng Hòa trong Quốc Hội “khuấy bùn nước đục/muddling” để che mắt “cử tri trung kiên/base” cuồng tín và thiếu hiểu biết.

Mặt khác, vì không thể dùng pháp lý hay luận lý để chống đỡ, ông Trump cùng đồng minh tấn công những cơ quan, cá nhân điều tra và buộc tội gia đình mình, nhất là người chỉ trích ông hoặc điều tra liên hệ Trump-Putin.

Đây gồm áp lực sa thải, hạ tầng công tác, “character assassination/làm mất tư cách” qua việc tiết lộ điện thư riêng tư cho tới “tiết lộ tin tức, hồ sơ ngay trong khi điều tra còn tiến hành” về nhân viên Bộ Tư Pháp và giới tình báo điều tra mình – với mục đích “chứng minh” căn bản điều tra là sai và phải “thu hẹp lại hay chấm dứt.”

Các nạn nhân gồm Luật Sư Bruce Ohr, chuyên gia tội ác quốc tế thuộc Bộ Tư Pháp (bị sách nhiễu và hạ chức); ông Peter Strozok chuyên về tội ác hơn 20 năm với FBI (bị đuổi và đang kiện Bộ Tư Pháp); Luật Sư FBI Lisa Page, thông thạo tiếng Nga và chuyên về tội ác Nga (từ chức). Đây cũng gồm nhiều nhân vật cao cấp đang tại chức hoặc đã về hưu không đồng ý với ông Trump bị hạ tầng hay tước quyền được biết tin tức mật, như cựu Giám Đốc CIA John Brennan.

Tất cả phản ứng và hành động trên đều như nằm chung dưới cái dù “cản trở thi hành công lý,” tội chính đã đưa Tổng Thống Richard Nixon tới chỗ bị bãi nhiệm. (Cổ-Lũy)