main billboard

Sau “thượng đỉnh” bí mật Trump-Putin Thứ Hai trước, giới truyền thông, từ báo giấy tới điện tử, giới dân cử Cộng Hòa lẫn Dân Chủ đều lên án và phỉ báng ông Trump về những lời nói, “tuýt”  và hành động “phò Nga, chống Mỹ”


trump putin helsinki 2018
Trump và Putin tại Helsinki

Không đầy bốn tháng nữa là “Mid-term elections/Bầu cử giữa nhiệm kỳ” của Tổng Thống Donald Trump.

“Mid-terms” cũng là “trưng cầu dân ý/referendum” về tổng thống sau hai năm tại chức, qua việc cử tri Tháng Mười Một có chịu chọn nhiều nhân vật dân cử Cộng Hòa hay không.

Ông Trump biết đa số người đi bầu rất bất mãn với ông, và sợ họ sẽ “đuổi” bớt dân cử Cộng Hòa ở Quốc Hội mà ông hiện nắm trong tay.

Việc này mang ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng, vì sau “Mid-terms,” nếu phe Dân Chủ lấy lại đa số Hạ Viện chắc chắn họ sẽ bắt đầu thủ tục “bãi nhiệm/impeachment” tổng thống; Thượng Viện sẽ quyết định tổng thống có tội hay không.

Tin mới nhất, tuy không lạ lùng trong trường hợp ông Trump, là ông lại thay đổi điều kiện để ra điều trần trước Đại Bồi Thẩm Đoàn hoặc tới phỏng vấn với Công Tố Viên Đặc Nhiệm Robert Mueller.

Ông Mueller đã điều tra hơn một năm về Nga (dưới quyền Tổng Thống Vladimir Putin) xen vào bầu cử tổng thống Mỹ 2016  (“meddling” hay “interference”), và những “điều hợp/co-ordination” hay “thông đồng/collusion” giữa Mặt Trận Tranh Cử Trump và Putin nhằm triệt hạ ứng viên Hillary Clinton để ông Trump đắc cử.

Chuyện này đã quá rõ rệt với những cáo trạng đầy ắp bằng cớ từ công tố viên và FBI. Hiện chuyện “collusion” vẫn còn ở mức điều tra ráo riết, nhưng nguy hiểm hơn cả “collusion” là những nỗ lực và hành động sau đó của ông Trump và gia đình cùng một số đồng minh Cộng Hòa nhằm che giấu tội “chống Mỹ, phò Nga”: (a) lũng đoạn hệ thống dân chủ lâu đời Mỹ; (b) làm lợi kinh tế và chính trị cho Putin (a lẫn b cùng là bằng chứng “cõng rắn cắn gà nhà”); và (c) lem nhem tiền bạc giữa gia đình ông với các “đại gia” Nga làm ăn cùng tỷ phú Putin (với $65 tỷ).

Phần lớn các tội trên nằm dưới cái dù tội ác “ngăn trở thi hành công lý/obstruction of justice,” dễ chứng minh và kết án.

Tuần lễ tệ hại

Theo giới truyền thông và chính trị, tuần lễ từ Thứ Hai trước là “tuần lễ tệ hại nhất của ông Trump” sau 18 tháng cầm quyền. Luật Sư Michael Cohen – chuyên giải quyết những “chuyện riêng tư” nặng mùi của ông Trump hơn thập niên nay – bị tiết lộ đã bí mật thu âm những điện đàm với ông hai tháng trước bầu cử 2016. Michael Cohen xem đây là cách tự vệ trong những liên hệ tráo trở với ông Trump dù từng nói “sẵn sàng lãnh đạn cho ông.” Cohen đã bị FBI đột nhập, khám xét và tịch thu tài liệu và hơn 10 điện thoại ở văn phòng, nhà riêng và khách sạn, vẫn còn tại ngoại.

Từ 1.3 triệu tài liệu tịch thu, ghi âm tiết lộ đầu tiên cho thấy: Trước bầu cử ông Trump và Cohen bàn luận về trả “tiền mua im lặng/hush money” cho người mẫu “Playboy” Karen McDougal mà ông có liên hệ tình dục hơn một năm. Ông vẫn khăng khăng phủ nhận mọi liên hệ với McDougal.

Rắc rối mới: Số tiền $150,000 là “từ” bạn thân ông Trump, David Pecker chủ nhiệm báo lá cải National Enquirer; báo này chuyên mua chuyện giựt gân để câu khách; tuy nhiên Enquirer lại “mua để dìm đi” chuyện McDougal, nhằm giúp ông Trump trước bầu cử. Thêm nữa, tiền nhiều phần không phải từ Pecker, Cohen hoặc ông Trump – rất có thể là từ quỹ ủng hộ tranh cử, và đây là một vi phạm lớn lao luật lệ về tiền bạc trong tranh cử và Ủy Hội Bầu Cử Liên Bang (FEC).

Tin mới nhất hôm qua: Hai người bàn đưa $150,000 cho McDougal qua tay David Pecker.

Thêm chuyện gián điệp Nga Maria Butina đã dùng tình dục ảnh hưởng vào Dân Biểu Cộng Hòa Paul Erickson vận động cho bà K.T. McFarland, một người không đủ khả năng nhưng thân Nga, vào làm phụ tá cho “Cố Vấn An Ninh Quốc Gia 24 Ngày” Michael Flynn. Ông Flynn bị mất chức vì làm việc với Putin và lóp-bi cho Turkey không đăng ký; ông đã nhận tội khai gian và hợp tác với Công Tố Viên Mueller điều tra liên hệ Trump-Putin.

Bạn “nối khố” ảnh hưởng nhiều vào ông Trump với những trò làm ăn và chính trị “ma giáo” Roger Stone đang  bị điều tra về móc nối giữa tin tặc Nga và Wikileaks để tung “rác rưởi” về Hillary Clinton. Một số phụ tá/cố vấn của Stone đã bị FBI mời ra hỏi chuyện; mới nhất là Kristin Davis với hỗn danh “Tú Bà vùng Manhattan.”

Stone làm trong tổ hợp luật và lóp-bi với nguyên chủ tịch Mặt Trận Tranh Cử Trump Paul Manafort nay im như hến vì sắp sửa nhận nhiều cáo trạng. Luật sư chính của ông Trump, Ruddy Giuliani cũng lên ti vi “bật mí” Trump sẽ có “rác rưởi” từ tin tặc Nga hai ngày trước việc này.

Manafort, từng làm việc cho Putin ở Ukraine và Mỹ, bị cáo trạng gồm rửa tiền Nga, lóp-bi không đăng ký, trốn thuế, bắt đầu ra tòa Thứ Hai này về vài tội tiên khởi nhưng có thể đi tù hơn 300 năm. Ông Trump đã nhử mồi “bãi tội/pardon” để Manafort không hợp tác cho tòa nhiều bằng chứng về tiền bạc và quyền lực Nga/Putin trên mình. Tháng Chín Manafort lại ra tòa về nhiều tội nữa.

Từ “thượng đỉnh” tới đất đen

Sau “thượng đỉnh” bí mật Trump-Putin Thứ Hai trước, giới truyền thông, từ báo giấy tới điện tử, giới dân cử Cộng Hòa lẫn Dân Chủ đều lên án và phỉ báng ông Trump về những lời nói, “tuýt”  và hành động “phò Nga, chống Mỹ” – nhiều người đã nghịch ngợm biến khẩu hiệu của ông Trump “America First/Nước Mỹ Trên Hết” thành “Russia First.”

Báo mạng đang lên Axios tóm tắt: Dù lãnh đạo nước giàu có, hùng mạnh nhất thế giới, rõ rệt là ông e dè, khúm núm trước Putin và để kẻ lãnh đạo một nuớc chưa được hạng nhì nắm đầu và dẫn đi. Axios cũng ghi nhận: Ở Belgium ông liên tục và gay gắt tấn công những đồng minh Châu Âu lâu đời và tín cẩn nhất trong NATO (định chế quân sự và chính trị Hoa Kỳ đặt ra nhằm giữ vị thế bá chủ thế giới  sau Thế Chiến 2, giống như SEATO và ANZUS ở Châu Á sau này).

Ông Trump khinh bạc đồng minh nhưng lại trân trọng đối thủ Nga đã và vẫn xâm lăng điện tử vào Mỹ, vi phạm quyền tự chủ Ukraine, chiếm vùng Crimea và tàn sát thường dân Syria – chưa kể những ám sát bằng thuốc độc người Nga đối lập trong và ngoài nước.

Trong khi 13 tỷ phú và đại công ty Nga đồng minh với Putin đã bị cáo trạng về “meddling” vào bầu cử Mỹ 2016, rồi thêm 12 sĩ quan tình báo Nga (GRU) bị buộc tội “giúp Trump” ba ngày trước khi ông tới gập riêng Putin ở Helsinki, ông lại đứng cạnh Putin tuyên bố Nga không làm chuyện xấu vì Putin “mạnh mẽ phủ nhận chuyện này” – ngược hẳn những gì giới an ninh, tình báo Mỹ xác nhận với bằng chứng rành rành.

Tóm lại: Putin cố chia rẽ đồng minh Âu-Mỹ, gây tranh chấp tương tàn giữa người Mỹ, làm cả hai không còn ý chí  đối đầu Moscow. Axios không rõ lý do tại sao ông Trump chăm chăm thi hành việc tự “chia rẽ và hủy diệt” này.

Giới quan sát chính trị nhận xét: Tổng Thống Cộng Hòa Richard Nixon dùng vài tội phạm Mỹ đột nhập văn phòng đảng Dân Chủ ở Watergate Hotel lấy tin tức tranh cử, rồi giấu chuyện này cho tới khi bị bãi nhiệm. Oái oăm thay, trên ti vi ngày 27 Tháng Bảy, 2016, ông Trump nghiêm mặt và công khai kêu gọi Nga lấy và “tung ra 30,000 điện thư về Clinton” tin tặc Nga đã ăn cắp để hại đối thủ – và thắng cử rồi không bị gì cả, đồng thời vẫn hiên ngang ủng hộ và vâng lời kẻ giúp mình! Giới luật gia xem đây là tội “aiding and abetting/giúp đỡ và khuyến khích” tội phạm rồi sử dụng đồ ăn cắp.

Giữa 2016 ông Trump đổ tội Trung Ương Đảng Dân Chủ tự ăn cắp điện thư; cùng ngày sau kêu gọi Putin tung ra đồ ăn cắp, ông chữa lại mình nói đùa. Hai tháng sau, ông chữa lại nữa: “Có thể là Nga, Tầu… có thể bất cứ ai.”

Cuối 2017, tại Đà Nẵng ông nhấn mạnh Putin không xía vào bầu cử 2016.

Rồi tại Helsinki ngày 16 Tháng Bảy, “Không có thông đồng gì hết. Ai cũng biết điều này.” Cùng ngày, ông chữa lại, “Tôi hoàn toàn tin tưởng vào giới tình báo mình… nhưng phải nói Tổng Thống Putin đã phủ nhận chuyện này vô cùng mạnh mẽ và cương quyết.”

Bị phản đối mạnh mẽ hơn khi về nước, ông cúi mặt đọc từng chữ trong tuyên bố về Putin (người khác viết cho) để xoa dịu bất mãn – nhưng vẫn thòng theo câu “Có thể bất cứ ai.” Và lại mạnh miệng mời Putin tới thượng đỉnh bí mật ở Washington. (Cổ-Lũy)