main billboard

Mấy thằng bạn Úc đi Việt Nam về kể đủ thứ chuyện.

mh cau hoi 1

 

 

 

 

 

 

 


Mấy thằng bạn Úc đi Việt Nam về kể đủ thứ chuyện.
Mình hỏi một đứa: "mày đi Việt Nam, cái gì làm cho mày ngạc nhiên nhất?"

Nó trả lời không hề đắn đo: "quán nhậu!".

Mình hỏi: "Tại sao mày ngạc nhiên chuyện quán nhậu?"

Nó nói: "Tao đi gần hết thế giới, chưa thấy có quốc gia nào nhiều quán nhậu như ở Việt Nam. Tao đi từ Hà Nội vô tới Sài Gòn, dừng lại ở Huế, Hội An, Đà Nẵng, Nha Trang, Vũng Tàu, không có thành phố nào mà không tràn ngập quán nhậu. Ở Ireland, nơi tao sinh ra và ở Úc, quê hương thứ hai của tao, mỗi thị trấn chỉ có một cái pub và dăm ba cái club, có thị trấn không có club. Đó là Úc và Ireland được xếp loại là dân uống rượu có tầm cỡ thế giới. Ở Việt Nam thì pub và club khắp nơi."

Mình hỏi: "mày nghĩ quán nhậu ở Việt Nam nhiều như vậy là không tốt?"

Nó đáp: "tất nhiên! một xã hội mà thanh niên và thiếu nữ không biết đi đâu, không biết làm gì khác ngoài việc đi vào quán nhậu thì đó là biểu hiện của sự bế tắc ở cấp độ từng cá nhân và nếu có vô số những đám đông với những cá nhân như vậy, đó là sự bế tắc của cả xã hội. Họ tìm đến với cồn để tạm quên những vấn đề trước mắt."

Mình hỏi thêm: "vậy thì mấy cái chỉ số đo lường hạnh phúc các quốc gia là sai?"

Nó nói: "đúng và sai. Đúng ở chỗ, dân Việt Nam tỏ vẻ hạnh phúc khi họ ngồi trước ly bia và tạm quên những thử thách trước mắt nhưng sai ở chỗ, họ vẫn phải đối diện với những thử thách sáng hôm sau."

Mình tự hỏi, tại sao một thằng Úc thòi lòi có thể thấy và có thể nhận xét về xã hội Việt Nam ở mức độ căn bản như vậy? Thực ra, anh ta còn quá trẻ, lại không quan tâm tới chính trị nên không biết nguyên nhân chính, gần như nguyên nhân duy nhất của sự băng hoại xã hội và con người VN là đảng CSVN! Càng ở lâu trong chế độ cộng sản thì con người càng băng hoại. Một mai nếu trời thương mà Việt Nam thoát ách cộng sản, thì công tác khó khăn nhất là xây dựng lại con người Việt Nam!