main billboard

Cũng trong ngày này, trên mạng xã hội facebook, người ta chia sẻ và loan truyền nhau nhiều hình ảnh lo lắng, thương cảm và cả sự phẫn nộ về một nền giáo dục yếu kém, lạc hậu,… mà nhiều người gói gọn trong 3 chữ ‘thương và hận.’ Thương là thương các em học sinh còn hận là hận nhà cầm quyền.

hocsinh khokhan 1
Học sinh chui túi nylon vượt sông đi học ở Điện Biên. (Hình: VOV)

VIỆT NAM (NV) – Hôm 5 Tháng Chín, tại Việt Nam, hơn 20 triệu học sinh bắt đầu buổi khai trường. Ba lô, cặp sách của các em trĩu nặng trên vai cũng đồng nghĩa là những mối lo âu của phụ huynh về trường lớp, những vất vả lo toan về học phí, về chén cơm nuôi con ăn học.

Cũng trong ngày này, trên mạng xã hội facebook, người ta chia sẻ và loan truyền nhau nhiều hình ảnh lo lắng, thương cảm và cả sự phẫn nộ về một nền giáo dục yếu kém, lạc hậu,… mà nhiều người gói gọn trong 3 chữ ‘thương và hận.’ Thương là thương các em học sinh còn hận là hận nhà cầm quyền.

* Khai trường bên bờ suối

hocsinh khokhan 2
Học sinh khai giảng bên bờ suối ở Lai Châu. (Ảnh: Nguyễn Long Khánh)

“Người ta khai giảng tưng bừng/ Tôi nay khai giảng rưng rưng lệ sầu”.

Đó là lời thầy Nguyễn Long Khánh, Hiệu trưởng trường Trung học cơ sở Nậm Ngà, xã Tà Tổng, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu. ‘Chia sẻ’ của thầy trên mạng xã hội được dư luận quan tâm đặc biệt. Thầy Khánh cho biết 3 năm học gần đây trường đều tổ chức khai giảng bên bờ suối vì sân trường quá chật hẹp. Thầy cũng cho biết cơ sở vật chất hoàn toàn tạm bợ, trang thiết bị dạy học ở mức tối thiểu. Số lượng học sinh tiểu học có 315 em, trung học cơ sở có 243 em.

* Chui vào túi nylon vượt sông đi học

hocsinh khokhan 3
Học sinh chui túi nylon ở Điện Biên. (Ảnh: VOV)

Còn tại bản Huổi Hạ (Na Sang, Mường Chà, Điện Biên) là một trong những bản xa xôi và nghèo khó nhất của xã Na Sang. Do đang vào mùa lũ, nước suối Nậm Chim (rộng hơn 20 mét) lên cao khiến nhiều học sinh phải chui vào túi nylon và nhờ người lớn vừa bơi trong dòng nước lũ vừa kéo qua suối để kịp đến trường.

Cách vượt nước lũ như vậy thật nguy hiểm, nhưng ông Lê Văn Quý, Phó Chủ tịch tỉnh Điện Biên cho báo chí biết: “Việc cho học sinh vào túi nylon rồi người lớn đưa cho qua suối như vậy phản cảm quá, nhưng cũng là một cách để bảo đảm an toàn cho các cháu bởi đặc thù của các tỉnh miền núi, nhất là vùng sâu, xa người dân sống phân tán, địa hình hiểm trở, ngăn cách bởi sông suối.

Ông Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Chà cũng đồng tình khi cho rằng: “Tôi biết nói ra nhiều người có thể cười nhưng chẳng có cách nào đưa các cháu qua suối lúc mưa lũ lớn như thế, được còn chui vào túi nilon đưa qua là đơn giản nhất, tương đối an toàn”.

* Lội bùn đi khai giảng

hocsinh khokhan 4
Thầy cô và học sinh lội bùn đi khai giảng ở Thanh Hóa. (Hình: VTC)

Tại Huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa, là nơi chịu thiệt hại nặng của đợt mưa lũ vừa qua. Nhiều nơi phải khai giảng trong tình trạng thiếu lớp học, do đã bị mưa lũ cuốn trôi. Để đến được trường, nhiều thầy cô và học sinh của huyện Quan Hóa phải chống gậy, lội bùn.

* Leo thang, vượt cầu nguy hiểm

hocsinh khokhan 5
Ở xã Văn Luông, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ, học sinh phải leo cầu thang cao dựng đứng để lên cầu bị gãy vì mưa lũ để vượt sông đi học. (Hình Facebook)

* Băng đèo, vượt suối để đến trường

hocsinh khokhan 6
Băng đèo, lội suối đến trường (Hình: Hội khuyến học Quảng Trị)

Tại xã Vĩnh Ô, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị những trẻ thơ người sắc tộc thiểu số Vân Kiều phải tự băng đèo, vượt suối để đến trường. Việc bì bõm lội qua 5, 6 con suối trở thành “chuyện thường ngày ở huyện” đối với các em.

* Thu học phí giá trên trời

hocsinh khokhan 7
Phụ huynh vây kín sân trường chiều 4 Tháng Chín đến hơn 18 giờ vẫn chưa giải tán (Hình: Facebook Hà Phượng)

Tại Hà Nội không có cảnh gian nan cực khổ trên đường đến trường, nhưng học phí và hàng chục khoản thu không rõ mục đích khác khiến phụ huynh học sinh phẫn nộ.

Tại trường Tiểu học Sơn Đồng (Hoài Đức, Hà Nội) khoản tiền phải nộp đầu năm lên đến hơn 8 triệu đồng. Nhiều phụ huynh đã đến trường đề nghị hiệu trưởng giải thích, nhưng bà hiệu trưởng không trả lời và bỏ ngang buổi họp. Trước đó, một số phụ huynh phản đối các khoản thu bất hợp lý này trên mạng xã hội Facebook và thay vì trả lời, giải đáp thắc mắc, giáo viên phụ trách đã đến nhà đề nghị cha mẹ học sinh gỡ bài viết, một số phụ huynh còn bị công an xã Sơn Đồng mời làm việc.

“Việc đăng tải thông tin dễ nảy sinh ra mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, cũng như ảnh hưởng đến an ninh trật tự của địa phương. Phát hiện như vậy lãnh đạo xã chỉ đạo công an mời người dân đăng bài ra để trao đổi, làm rõ”, ông Nguyễn Hữu Thắng – Trưởng Công an xã Sơn Đồng (huyện Hoài Đức) nói với Báo Pháp Luật TP.HCM như vậy.

* Vượt lũ để đến trường

hocsinh khokhan 8
Các em ở ấp Giồng Bàng (xã Thường Phước 1) đến trường khai giảng bằng đò. (Ảnh: TTXVN)

Năm nay, lũ ở đồng bằng Sông Cửu Long về sớm, mực nước tại huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp đang ở mức vượt báo động II, cường suất mỗi ngày lên 4 – 5cm. Mặc dù tại Đồng Tháp chưa có trường bị ngập nhưng nhiều nơi bị chia cắt khiến việc đến trường của các em học sinh gặp khó khăn. Để đến trường khai giảng các em phải đi bằng đò.

* Thèm được đi học

hocsinh khokhan 9
Còn tại Tân Phú, Sài Gòn, trên Facebook của Jen Tran đăng tấm ảnh có người vô tình chụp được cảnh ba bé gái bán vé số khoảng 6-7 tuổi leo lên hàng rào một trường học để ngắm nhìn cảnh các học sinh đang rộn rã tựu trường. (UV)