main billboard

“Chúng tôi rất vui vì mọi người vẫn đến rất đông dù thời tiết xấu và đây là địa điểm mới. Vì chúng tôi đã bỏ nhiều công sức để có thể có nhiều dịch vụ miễn phí trong hội chợ này, chúng tôi rất vui khi thấy các dịch vụ này luôn được cộng đồng Việt Nam đón nhận,”


SANTA ANA, California (NV) - Dù trời mưa dai dẳng, hàng trăm người vẫn đến tham gia Hội Chợ Y Tế Cộng Đồng do một nhóm sinh viên gốc Việt theo ngành y của đại học UCLA trong hội Vietnamese Community Heath tổ chức tại trung tâm El Salgado Community Center, Santa Ana, từ 9 giờ sáng đến 1 giờ trưa Chủ Nhật, 2 Tháng Ba.

hoicho yte sv ucla 1

Khám răng cho bệnh nhân. (Hình: Thiên An/Người Việt)

Theo lời ban tổ chức, hội chợ y tế này nhằm giúp bà con đồng hương người Việt không có bảo hiểm y tế có thể tìm biết được thể trạng của mình để ngăn ngừa bệnh tật và giữ gìn được sức khỏe.

Sau khi ghi tên tham dự, người dân có thể tự do lựa chọn các dịch vụ miễn phí có tại đây: tham khảo bác sĩ, dược sĩ, đo lượng đường hoặc mỡ trong máu, đo huyết áp và chỉ số cân nặng, đo độ loãng xương, khám mắt, khám răng, khám viên gan B và viên gam C, khám phổi, chụp quang tuyến ngực...

Những chiếc bàn dài được xếp xung quanh gian phòng, chia thành từng khu vực khám các loại bệnh khác nhau. Người tham dự lấy số và ngồi chờ tại các hàng ghế, đợi đến phiên. Tuy gian phòng ấm áp hơn nhiều so với nhiệt độ bên ngoài, ai nấy vẫn khoác áo ấm. Một vài người cầm theo dù bên cạnh giỏ xách.

hoicho yte sv ucla 2

Từ Gia Thanh, sinh viên năm tư và thành viên ban tổ chức, giới thiệu về các dịch vụ y tế miễn phí tại hội chợ. (Hình: Thiên An/Người Việt)

Phục vụ người dân là một số bác sĩ thiện nguyện với sự trợ giúp của các em sinh viên đang hoặc sẽ theo ngành y. Bên cạnh những sinh viên trực tiếp được giao một phần nhiệm vụ khám bệnh, các em còn lại thay phiên nhau người thì lo phần tiếp tân, coi bãi đậu xe, người thì giúp thông dịch, hướng dẫn cách điền giấy tờ.

Đại diện ban tổ chức cho biết có khoảng 100 tình nguyện viên giúp tổ chức sự kiện hôm đó.

Cô Từ Gia Thanh, sinh viên UCLA năm thứ tư và hiện giữ chức chủ tịch ngoại vụ của  Vietnamese Community Heath, cho biết: “Chúng tôi có sự tham dự của bác sĩ, sinh viên y, nha, dược,của nhiều trường khác nhau ở miền Nam California. Tất cả đều làm thiện nguyện. Chúng tôi giúp khám bệnh miễn phí. Nếu phát hiện có bệnh, bệnh nhân có thể tìm cách điều trị kịp thời. Một số bàn có để thông tin về những trung tâm chữa trị mà người bệnh có thể tìm đến.”

Cô cũng cho biết Vietnamese Community Heath đều đặn tổ chức hội chợ y tế mỗi năm ba lần, song song với chương trình học ba mùa một năm tại UCLA. Chương trình kéo dài liên tục trong tám năm qua. Ngoài phần trợ cấp tài chánh của trường cho hoạt động thiện nguyện, các sinh viên trong hội tự gây quỹ thêm bằng cách bán bánh, rửa xe, và kêu gọi quyên góp.

Tâm Âu, một thành viên khác trong ban tổ chức, cũng nhắc đến quá trình các bạn sinh viên đấu tranh để có thêm quỹ cho một số dịch vụ đặc biệt như đo xương, khám viên gan, “laser giảm đau,”...

“Chúng tôi rất vui vì mọi người vẫn đến rất đông dù thời tiết xấu và đây là địa điểm mới. Vì chúng tôi đã bỏ nhiều công sức để có thể có nhiều dịch vụ miễn phí trong hội chợ này, chúng tôi rất vui khi thấy các dịch vụ này luôn được cộng đồng Việt Nam đón nhận,” vô Gia Thanh nói thêm.

hoicho yte sv ucla 3

Ông Dan Griffiths, một kỹ thuật viên đo lượng calcium trong xương, thông báo cho bệnh nhân biết bà bị loãng xương nhẹ. (Hình: Thiên An/Người Việt)

Khi được phỏng vấn, những người đến khám bệnh trong hội chợ y tế đều bày tỏ sự cảm kích và có lời khen ngợi cho ban tổ chức.

“Từng tham dự hội chợ y tế nhiều lần vì không có bảo hiểm,” “hội chợ này tổ chức lịch sự, chu đáo,” và “tôi sẽ ghé tất cả các bàn dịch vụ” là chia sẻ của ông bà Ánh Trần, cư dân Norwalk, và cô Thúy Trương, cư dân Santa Ana, hay ông Thắng Nguyễn, cư dân Westminster.

Về phần các tình nguyện viên, giọng nói hiền hòa và nụ cười thân thiện trên những gương mặt trẻ này có thể giúp đoán được nhận xét của họ dành cho hội chợ y tế hôm Chủ Nhật.

“Người ta nói người Châu Á mình là cộng đồng thiểu số mẫu mực, khá giả. Nhưng hầu hết các gia đình người Việt là qua sau chiến tranh, hay mãi sau này. Nhiều người muốn khám bệnh, khám răng mà không có điều kiện,” Brian Lê, chủ tịch Hội Sinh Viên Nha Khoa Gốc Việt ở UCLA, nói. “Khi giúp các bệnh nhân người Việt tại hội chợ này, mình thấy như đang được giúp cho cha mẹ, ông bà, hay anh chị em trong nhà vậy.”

hoicho yte sv ucla 4

Một góc phòng khám thị lực. (Hình: Thiên An/Người Việt)

“Hội chợ của chúng tôi trong những năm qua có mục đích giúp người không có bảo hiểm, ví dụ như những người ở Việt Nam qua. Năm nay, luật bảo hiểm y tế toàn dân sẽ có hiệu lực, chương trình của chúng tôi có thể sẽ thay đổi nhiều. Tuy vậy, chúng tôi sẽ còn hoạt động khi còn người cần khám bệnh mà không có tiền để chi trả,” người thiện nguyện viên có tên Tâm Âu cho biết.