main billboard

“hy vọng sau buổi văn nghệ này, nếu anh em tụ về đông có thể sẽ tiến tới một tổ chức Liên Hữu rộng lớn hơn”.


WESTMINSTER (NV) - Một đêm văn nghệ trong chủ đề “Tình Yêu & Quê Hương” do Nhóm Liên Hữu Bình Dương & Phước Tuy sẽ được tổ chức tại nhà hàng Seafood Palace trên đường Westminster, thành phố Westminster, vào tối thứ Sáu, 14 tháng 2.

Theo ông Việt Thắng, một thành viên trong Ban Tổ Chức, Nhóm Liên Hữu Bình Dương & Phước Tuy không hẳn là một tổ chức hội đoàn mà chỉ là một số anh chị em thuộc hai tỉnh Bình Dương và Phước Tuy đã quen biết nhau trong công tác trước năm 1975 và nay tìm gặp được nhau tại hải ngoại. Mục đích của đêm văn nghệ chỉ đơn giản là một buổi hội ngộ bạn bè cũ để cùng nhau ca hát những bản tình ca một thời chinh chiến và những sáng tác tranh đấu của Việt Dzũng, Việt Khang, Nguyệt Ánh và của chính người đứng ra tổ chức, là Việt Thắng.

pru provincial reconnaissance unitsCác chiến sĩ PRU trong một lớp huấn luyện tại Vũng Tàu. Hình tài liệu về PRU của Nguyễn Hữu Hải, cựu sĩ quan tham mưu thám sát QK II, cung cấp.

Ông Việt Thắng nói: “Những ca khúc tình yêu và quê hương trong buổi văn nghệ này hy vọng sẽ làm ấm lòng người tham dự. Chúng ta ly hương nhưng hầu hết đều còn nặng lòng với đất nước quê hương mà một thời nhiều người chiến đấu để gìn giữ thanh bình hạnh phúc cho miền Nam. Cùng nhau hát lên tiếng lòng của mình cũng là để nhắc nhở nhau vận nước, lòng dân mà chúng ta đều mong mỏi quê hương đất nước, dân tộc sớm được hưởng lại cành thanh bình, tự do, phồn thịnh. Buổi văn nghệ đầu tiên do Nhóm Liên Hữu Bình Dương & Phước Tuy cũng còn nhằm một mục đích nữa là để giới thiệu hai miền đất quê hương thân yêu qua những lời dẫn giải trong chương trình ca nhạc sẽ do các ca sĩ cả chuyên nghiệp lẫn tài tử trình bày.”

Trong câu chuyện với ông Việt Thắng, chúng tôi được biết ông từng là một chiến sĩ trong tổ chức Thám Sát Tỉnh (PRU) của VNCH trước năm 1975. Kể về lý do gia nhập đơn vị này mà không vào Thủ Ðức hay Ðà Lạt khi đến tuổi thi hành nghĩa vụ đối với đất nước, ông Việt Thắng kể: “Cũng là do bạn bè rủ rê và lòng ham thích hoạt động vào sinh ra tử. Khi được biết PRU là những đơn vị được Hoa Kỳ yểm trợ rất dồi dào phương tiện, lại hoạt động ngay trong tỉnh mình ở nên đã gia nhập sau khi cũng đi tìm hiểu các quân binh chủng khác như Biệt Kích nhảy toán và Thủy Quân Lục Chiến.”

Ðược biết chi tiết này chúng tôi hỏi thêm, phải chăng ông Việt Thắng có ý định tập hợp những anh em cùng hoạt động trong ngành này khi đã có rất nhiều hội cựu quân nhân các quân binh chủng được thành lập, ông Việt Thắng không trả lời trực tiếp mà chỉ cho biết là “hy vọng sau buổi văn nghệ này, nếu anh em tụ về đông có thể sẽ tiến tới một tổ chức Liên Hữu rộng lớn hơn”.

Tổ chức PRU (The Provincial Reconnaissace Units) của VNCH là một tổ chức bán quân sự được thành lập để thu thập tin tức tình báo về hạ tầng cơ sở Việt Cộng, thi hành chính sách Chiêu Hồi kêu gọi Việt Cộng về với hàng ngũ Quốc Gia, cô lập hóa Việt Cộng bằng công tác phản tuyên truyền. PRU hoạt động cùng các đơn vị của Xây Dựng Nông Thôn, các đoàn Biệt Chính và sau này hoạt động mật thiết với các chương trình Phượng Hoàng của Lực Lượng Cảnh Sát VNCH. Về tổ chức, các đơn vị PRU chịu sự điều động của Tỉnh Trưởng, Tiểu Khu Trưởng nhưng khi hoạt động lại được cố vấn và giám sát của tổ chức Tình Báo Trung Ương Hoa Kỳ CIA, thông thường trực tiếp từ một nhân viên CIA tại mỗi tỉnh.

Do những kết quả rất khả quan từ những hoạt động của PRU nên các Chiến Dịch Phượng Hoàng và các đơn vị thám sát tỉnh được chính thức hóa qua một Nghị Ðịnh của chính phủ dưới thời Thủ Tướng Nguyễn Văn Hương. Ðó là ND 044-SL/NV qui định nhiệm vụ và tổ chức các đơn vị PRU.

Theo tinh thần của Nghị Ðịnh này, các đơn vị PRU là các chiến sĩ trong lực lượng quân sự của VNCH, cũng chiến đấu và tham gia vào các cuộc hành quân của QLVNCH và Ðồng Minh... nhưng họ lại là những chiến sĩ âm thầm. Chiến công của họ rất nhiều nhưng ít khi được tuyên dương có lẽ vì lý do bảo mật công tác. Nay ở hải ngoại lực lượng các chiến sĩ Thám Sát Tỉnh PRU cũng nên thành lập một hội đoàn để ghi dấu những hy sinh của mình trong cuộc chiến chống sự xâm lăng của cộng sản để các thế hệ sau được biết tới.

Cần liên lạc với Nhóm Liên Hữu Bình Dương và Phước Tuy, xin gọi (714) 745.7669 hoặc (949) 232.7608.