main billboard

Đó là: hợp đồng sẽ kéo dài một năm, ban tổ chức đóng trước $50,000 vào 30 ngày trước hội chợ, và cuối cùng là nộp đủ $145,000 cho mọi chi phí.


GARDEN GROVE (NV) - Thành phố Garden Grove chính thức cho phép Cộng Ðồng Việt Nam Nam California tổ chức Hội Chợ Tết trong cuộc họp hội đồng thành phố tối Thứ Ba, 26 Tháng Mười Một. Bản hợp đồng giữa hai phía được chấp thuận sau cuộc bỏ phiếu của Hội Đồng Thành Phố, với kết quả 3 thuận 1 chống.

gardengrove hoicho 1Một người ủng hộ Hội Cộng Ðồng Việt Mỹ và Hand To Hand Relief Organization, đưa ra một số giấy tờ tố cáo Cộng Ðồng Việt Nam Nam California  không hợp lệ. (Hình: Thiên An/Người Việt)


Thành phố nhận đơn xin tổ chức của Cộng Ðồng Việt Nam Nam California ngày 7 tháng 11. Sau đó nhận đơn xin phép của 2 tổ chức muốn tổ chức chung, là Hand To Hand Relief Organization và Hội Cộng Ðồng Việt Mỹ.

Cuối cùng, vào ngày Thứ Ba, cũng là ngày thành phố có quyết định sau cùng, Tổng Hội Sinh Viên Nam California nộp đơn xin tổ chức.

Hợp đồng được soạn thảo giữa Cộng Ðồng Việt Nam Nam California và thành phố cho thấy tổ chức này chấp thuận tất cả những điều kiện mà thành phố đòi hỏi phía sinh viên trước khi mọi thương lượng chấm dứt. Đó là: hợp đồng sẽ kéo dài một năm, ban tổ chức đóng trước $50,000 vào 30 ngày trước hội chợ, và cuối cùng là nộp đủ $145,000 cho mọi chi phí.

Bỏ phiếu thuận cho Cộng Ðồng Việt Nam Nam California  là Thị Trưởng Bruce A. Broadwater, Phó Thị Trưởng Dina Nguyễn, Nghị Viên Steve Jones. Bỏ phiếu chống là Nghị Viên Kris Beard. Riêng Nghị Viên Chris Phan không có mặt.

Diễn tiến cuộc họp xảy ra nhiều bất ngờ, như việc các thành viên của Hand To Hand Relief Organization và Hội Cộng Ðồng Việt Mỹ đưa dẫn chứng, nói rằng hoạt động của Cộng Ðồng Việt Nam Nam California không hợp lệ; hay như ông Nguyễn Tấn Lạc, chủ tịch Hội Cộng Ðồng Việt Mỹ, rút tên ra khỏi đơn xin tổ chức hội chợ “để không mang tiếng tranh giành,” hay đơn xin tham gia của Tổng Hội Sinh Viên, nộp vào phút chót.

Cuộc họp thường lệ bắt đầu đúng giờ, với người tham dự ngồi chật kín căn phòng. Rất đông mặc áo đồng phục trắng của Hand To Hand Relief Organization.

Sau các nghi thức và phần bàn thảo về một số hoạt động khác của thành phố, phần cư dân phát phiểu ý kiến được mở ra. Bên cạnh một số cư dân thuộc sắc dân khác, phần lớn các phát biểu đến từ người Việt Nam, liên quan đến việc thành phố bỏ phiếu về việc chấp thuận cho Cộng Ðồng Việt Nam Nam California chức Hội Chợ Tết.

Cựu Ðại Tá Lê Khắc Lý, chủ tịch lâm thời Cộng Ðồng Việt Nam Nam California, tuyên bố trước hội đồng thành phố rằng tổ chức có đủ điều kiện và quyết tâm để tổ chức thành công hội chợ Tết, với “thông tin tài chánh rõ ràng.”

gardengrove hoicho 2Cựu Ðại Tá Lê Khắc Lý, chủ tịch lâm thời của  Cộng Ðồng Việt Nam Nam California, tuyên bố trước hội đồng thành phố rằng tổ chức có đủ điều kiện và quyết tâm để tổ chức thành công hội chợ Tết. (Hình: Thiên An/Người Việt)

Sau lượt phát biểu của ông Lý là ông Tiệp Phạm, đại diện Hand To Hand Relief Organization, nói tổ chức đã chỉnh sửa một vài chi tiết trong đơn Hội Chợ Tết để “giúp cộng đồng và tạo một ngày hội” tốt hơn.

Ông Nguyễn Tấn Lạc, chủ tịch Hội Cộng Ðồng Việt Mỹ, sau đó tuyên bố rút tên ra khỏi đơn xin tổ chức hội chợ. Ông cũng nói Cộng Ðồng Việt Nam Nam California không đại diện cộng đồng, không được bầu cử, từng xin tổ chức hội chợ Tết tại Westminster Mall mà không được ủng hộ, không còn giấy tờ hoạt động hợp lệ để tổ chức hội chợ Tết… Ông cầm theo thông tin về Cộng Ðồng Việt Nam Nam California mà ông nói rằng "do Sở Thuế IRS cung cấp, để trình lên thành phố."

Hand To Hand Relief Organization và Cộng Ðồng Việt Nam Nam California cũng có thêm một vài nhân vật cộng đồng khác lên tiếng ủng hộ.

Sau khi tất cả các cư dân trong buổi họp kết thúc phần phát biểu ý kiến, Hội đồng thành phố bắt đầu bỏ phiếu cho các vấn đề khác nhau, trong đó, Hội Chợ Tết trong mục cuối cùng.

Thị Trưởng Bruce A. Broadwater phát biểu: “Chúng tôi đã xem xét các đơn xin tổ chức Hội Chợ Tết và chọn ra phía mà chúng tôi muốn làm việc chung nhất.”

Ông Broadwater cũng cho biết: “Trưa hôm nay chúng tôi cũng vừa nhận được đơn xin xem lại của Tổng Hội Sinh Viên Nam California. Rất tiếc, họ đã quá trễ.”

Trước khi các thành viên chính thức bỏ phiếu, Nghị Viên Kris Beard có yêu cầu nghiên cứu thêm về những thông tin về giấy phép hoạt động của các bên xin tổ chức hội chợ cho đến cuộc họp lần sau. Ông cũng chính là người bỏ phiếu chống việc thành phố hôm đó thông qua bản hợp đồng với Cộng Ðồng Việt Nam Nam California.

Ba thành viên hội đồng khác có mặt hôm đó đều bỏ phiếu thuận.

Sau cuộc họp, Thị Trưởng Bruce A. Broadwater trả lời phóng viên Nhật Báo Người Việt: “Chúng tôi đã đưa ra quyết định cuối cùng. Sẽ có Hội Chợ Tết do Cộng Ðồng Việt Nam Nam California tổ chức.”

Về giấy tờ hoạt động của Cộng Ðồng Việt Nam Nam California bị ông Nguyễn Tấn Lạc tố cáo là bất hợp lệ, ông thị trưởng nói: “Chúng tôi đã kiểm tra trên hệ thống điện toán trong khi cuộc họp diễn ra, họ có giấy tờ hoạt động hợp lệ. Phía bên kia mới là phía có vấn đề.”

“Chúng tôi đón chờ hội chợ diễn ra trong thành phố mình.” Ông nói thêm. “Đã có nhiều vấn đề xảy ra, nhưng vấn đề cứ sẽ xảy ra và chúng tôi sẽ giải quyết tất cả.”

Ông Lê Khắc Lý cho biết: “Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để tổ chức thành công Hội Chợ Tết.”

Ông Nguyễn Tấn Lạc nói: “Tôi rất là thất vọng với quyết định sai trái của thành phố.”

Ông Lê Phước Sang, chủ tịch Hội Đồng Trị Sự Trung Ương Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo, một người có lên phát biểu ủng hộ Hand To Hand Relief Organization, chia sẻ sau kết quả cuộc họp: “Tôi ủng hộ vì tôi nghĩ họ có khả năng làm. Nhưng thành phố quyết định vậy thì tôi không ý kiến nữa.”

Bà Nguyễn Minh Nguyệt, cựu chủ tịch Cộng Ðồng Việt Nam Nam California, chia sẻ: “Cộng Ðồng Việt Nam Nam California lúc nào cũng muốn tổ chức Hội Chợ Tết. Và đã từng làm vào năm 2001, nhưng sau đó thì Sinh Viên được chỗ. Bây giờ thành phố cho chúng tôi làm trở lại thì vui lắm.”

Đứng bên cạnh bà Minh Nguyệt có một số đại diện các hội đoàn thanh niên, những người sẽ đứng ra đại diện Cộng Ðồng Việt Nam Nam California tổ chức hội chợ.

Trong 11 năm qua, hội chợ Tết tại công viên Garden Grove Park do Tổng Hội Sinh Viên Nam California đứng ra tổ chức. Tuy nhiên, năm nay, Garden Grove muốn Tổng Hội Sinh Viên Nam California trả $145,000 trong khi tổ chức sinh viên này chỉ muốn trả $105,000. Vì thế, hai bên chấm dứt thương lượng.

Nhật Báo Người Việt gọi điện thoại và để tin nhắn cho cô Nina Trần, chủ tịch Tổng Hội Sinh Viên Nam California, nhưng đến giờ báo ra khuôn vẫn chưa có câu trả lời.