main billboard

Thư Viện Việt Nam Toàn Cầu được Giáo Sư Phan Tâm và một số thân hữu đứng ra thành lập đã trên 20 năm nay.

WESTMINSTER, California (NV) - Sáng hôm Chủ Nhật, 4 Tháng Tám, Thư Viện VN Toàn Cầu đã mở một lớp Webmaster khóa 1209 tại hội trường VNCR, Westminster, để huấn luyện cấp tốc bằng Việt ngữ cho người chỉ biết chút ít về điện toán.

thuvien vn toancauLớp điện toán Webmaster của Thư Viện Việt Nam Toàn Cầu tại hội trường VNCR. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Theo Giáo Sư Phan Tâm, người phụ trách lớp học, cho biết, “Trong vòng một buổi học, không cần phải học viết thảo trình hoặc ngôn ngữ điện toán, có thể thiết kế được một trang blog, một trang nhà, một portal với đầy đủ các phần tin tức, tài liệu, phim truyện, ca nhạc v.v...”

Gần 100 học viên thuộc đủ mọi lớp tuổi đã mang laptop đến để được hướng dẫn mở những trang nhà.

Với phần giảng giải vừa lý thuyết vừa thực hành, Giáo Sư Phan Tâm đã kể đến Webmaster thời xưa, thời nay và tương lai.

Trong kỹ thuật của điện toán tiến quá nhanh nên những chữ Xưa, Nay và Tương Lai chỉ là một thời gian rất ngắn. Tiếp đó, ông sơ lược về “ngôn ngữ điện toán,” “viết thảo trình” trước khi vào điểm chính của lớp học là thiết lập một trang nhà. Sau khi chỉ dẫn một số yếu tố để các học viên mở trên máy điện toán của mình, giáo sư cho thực tập để tra tìm trên mạng, hoặc dùng Yahoo Seach, Microsoft Bing hay Google để làm quen với các trang mạng sau đó các học viên cho nhận xét về kết quả tra tìm của mình.

Ði vào chi tiết, Giáo Sư Phan Tâm giải thích (định nghĩa) một trang nhà (Web Page), một portal hay một blog. Theo ông, trang nhà blog “đơn giản hơn trong các trang nhà khác. Blog chủ yếu dùng để đăng bài viết như một nhật ký trên mạng do một người viết, rất đơn giản về cấu trúc cũng như về hạ tầng cơ sở.”

Sau đó, ông chỉ dẫn thực hành cho mọi người mở một trang nhà loại blog, web page hay portal với “tiến trình thành lập phải qua những giai đoạn, chọn tên miền, quy tắc chọn, tra tìm các trang nhà có cùng mục đích, mua tên miền, các loại tên miền chính, tại sao cần phải mua, v.v...

Trong ít phút giải lao, chúng tôi có thăm hỏi một vài học viên, nhiều người vẫn còn bỡ ngỡ muốn được thực tập nhiều hơn. Nhưng ông Minh Nguyễn, từ Riverside xuống học với vẻ tự tin, nói: “Một vài chỗ còn chưa thông, nhưng lớp quá đông người hỏi thầy nên dù chưa hỏi được, tôi vẫn an tâm vì về nhà có thể lục tìm trong Cây Ðũa Thần Ðiện Toán do Thư Viện Việt Nam Toàn Cầu vừa giới thiệu phiên bản mới là USB 3.0 với 16 Gig. Cái đũa thần điện toán này tôi đã mua khi mới ra phiên bản 2 năm 2011, là USB 2.0 có đến 600 thảo trình hướng dẫn rất dễ hiểu.”

Thư Viện Việt Nam Toàn Cầu được Giáo Sư Phan Tâm và một số thân hữu đứng ra thành lập đã trên 20 năm nay. Chỉ hai năm sau khi thành lập, thư viện đã thu hút được sự tham gia của nhiều người trong giới trí thức khắp nơi trong đó có Bác Sĩ Trần Lý Lê ở Pháp tham gia phụ trách phần thảo luận hướng dẫn tâm lý, xã hội, nhà văn Phan Nhật Nam phụ trách thảo luận và hướng dẫn giới trẻ cách viết văn tiếng Việt, Thầy Quảng Ðức phụ trách các lớp học về kinh dịch, phong thủy.

Theo Giáo Sư Phan Tâm và các thiện nguyện viên phụ trách cho biết, “Lúc đầu thư viện chỉ mới thực hiện việc lưu trữ sách báo giá trị của các nhà văn, nhà báo, các học giả đã được độc giả yêu thích, đánh giá cao về những công trình này.

thuvien vn toancau 1Giáo Sư Phan Tâm hướng dẫn cách lập một trang mạng trong lớp Webmaster khóa 1209. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Hàng ngàn cuốn sách và tiểu sử tác giả trước 1975 được sự cho phép của tác giả, đã được các tình nguyện viên thư viện đánh máy lại dưới dạng điện tử và lưu trữ trên trang nhà. Hàng trăm ngàn tài liệu về đủ mọi đề tài, do các tình nguyện viên là những chuyên gia trong ngành đã viết lại bằng ngôn ngữ trong sáng, đã truyền bá rộng rãi đến 88 quốc gia có người Việt cư ngụ. Mục đích của thư viện là làm sao để bảo tồn văn hóa Việt tại hải ngoại. Chủ trương của thư viện là “Tiếng Việt còn, người Việt còn. Văn hóa Việt còn, nước Việt còn. Võ học Việt còn, hồn Việt còn.”

Không chỉ lưu trữ sách báo, tài liệu, thư viện còn mở rộng phạm vi hoạt động, mở những lớp điện toán cho mọi người tham gia. Ðiện toán nay đã trở thành “Cây Ðũa Thần” giúp cho mọi người có được phương tiện tuyệt hảo, phong phú, nhạy bén để đến với nhau, giúp nhau kiến thức của toàn nhân loại từ văn học nghệ thuật, cho đến chính trị, xã hội và giải trí qua nhạc kịch, phim truyện khắp nơi và đặc biệt, kể từ các cuộc Cách Mạng Hoa Lài tại Bắc Phi, Trung Ðông vào những năm 2011, 2012 và các nước đang trong chế độ độc tài quân phiệt hay đảng trị hiện nay, điện toán là phương tiện nối kết, tập hợp hữu hiệu ý chí của một tập thể, một dân tộc khiến cho các chế độ này khó thể phá hoại được.

Nhưng điện toán cũng đang phải đứng trước một tương lai u ám là “Chiến Tranh Trên Mạng” của các nước tân tiến.

Ðể đáp ứng với những nhu cầu này, Thư Viện Việt Nam Toàn Cầu liên tục mở những lớp điện toán căn bản miễn phí và những lớp chuyên biệt có lệ phí cho mọi người. Ai muốn theo học chỉ cần nối mạng với thư viện.

Theo bà Tuyết Mai, một thiện nguyện viên, hiện thư viện đang mở những lớp miễn phí trên mạng về điện toán, lớp hàm thụ cách mua bán có lời trên eBay, lớp eBay, lớp Luyện Trí Nhớ Tổng Hợp, lớp Ðịa Lý hàm thụ ngắn hạn, lớp Dịch (phong thủy) sơ cấp v.v... và một số các lớp chuyên môn khác về điện toán như Web Master...

Ai muốn học có thể liên lạc với thư viện qua các trang mạng www.tvvn.org, www.thuvientoancau.org hoặc www.thuvienvietnam.com, hoặc liên lạc văn phòng của thư viện tại 11770 Warner Ave., Ste. 204, Fountain Valley, CA 92708, điện thoại (714) 210-8444.