main billboard

 “Nhưng có sao đâu. Một năm mới có một lần, phải đông đúc một chút mới vui. Mà công nhận khó tìm chỗ đậu xe thật. Bởi vậy vợ chồng tôi sẽ phải ở đây đến chiều cho bõ công.”

 

chohoa plt 1
Niềm vui đón Xuân giữa phố hoa rực rỡ. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

WESTMINSTER, California (NV) – Sáng Thứ Sáu, 18 Tháng Giêng, vừa đúng ngày khai trương chợ hoa Phước Lộc Thọ ngay tại Little Saigon thì trận mưa tầm tã suốt tuần qua cũng vừa dứt.

Lúc 1 giờ trưa, bầu trời còn nặng nề mây xám sũng nước, nhưng các gian hàng vẫn vừa được bày biện xong, và khách du Xuân đã lũ lượt đi chợ sắm đồ mừng năm mới.

Mới hôm qua còn là bãi đậu xe vắng lặng vì cơn mưa lớn, thì hôm nay cả một góc phố đã rạo rực sắc Xuân.

Cô Cindy Thu Thủy Võ, cư dân Garden Grove, than: “Trời ơi, kiếm tới 30 phút mới có chỗ đậu xe, lâu hơn từ nhà em tới đây luôn đó.”

Anh Trần Thế Hùng, ở Fountain Valley, cười góp chuyện: “Nhưng có sao đâu. Một năm mới có một lần, phải đông đúc một chút mới vui. Mà công nhận khó tìm chỗ đậu xe thật. Bởi vậy vợ chồng tôi sẽ phải ở đây đến chiều cho bõ công.”

Dập dìu chợ hoa, người càng lúc càng đông. Có những khách rảo bước tới một gian hàng đã dự định trước nên không muốn nhìn ngang, ngó dọc cho vui mắt như người khác.
chohoa plt 2
Hàng nào cũng tấp nập không khí Xuân. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Rải rác trong những khách dập dìu phố chợ, có những mái tóc vàng của dân bản xứ.

Bà Barbara Logan, ở Garden Grove, cùng cháu gái thủng thỉnh ngắm hoa, nói: “Rất vui. Năm ngoái tôi một lần rồi và năm nay tôi muốn cháu tôi là Debby cùng đi cho vui. Debby học tiếng Việt năm lớp 9.”

Cô Debby chúm chím cười: “Chúc măng năm mới, năm con heo.”

Bà Dorothy Davis, ở Huntington Beach, kể: “Tôi nghe cô hàng xóm gốc Việt nói hôm nay có chợ Tết nên tôi ra tìm mua ít ‘phong bì đỏ’ để vô sở mừng tuổi đồng nghiệp người gốc Việt, người gốc Hoa.”
chohoa plt 3
Cả chợ rộn ràng sắc Xuân tươi. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Bà Nguyễn Thị Thìn, ở Westminster, chỉ tay: “Tôi ra mua mấy chậu phong lan về cho ông xã uống trà, ngắm hoa. Nhà có phong lan rồi, nhưng năm mới cũng nên có vài chậu mới cho hên. Hoa mà, càng nhiều càng tốt.”

Có những gian hàng hoa thật lớn, chiếm tới bốn gian. Và đây chính là những chỗ thu hút khách đông nhất. Một gian có tên là Tuyết’s Orchids và gian kia là của anh Công Nguyên.

Tại gian hàng cô Tuyết, người ta xúm nhau vào, người ngắm, người lựa chọn hoa phong lan. Bà Thu Tâm, người quản lý, đợi lúc tạm vắng khách, ngắn gọn trả lời: “Một trong những lý do khách tới kiếm tụi tui vì tụi tui bán chợ trời Golden West cả mười mấy năm rồi. Và bán chợ Tết cũng cỡ đó nên họ tin tưởng mình. Bông ở đây khỏe mạnh, không èo uột, dễ chết.”
chohoa plt 4
Cha bế con đi đón mùa Xuân đầu tiên, còn gì đẹp hơn! (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Gian hàng anh Công Nguyên chuyên về các loại hoa khác, dù cũng có phong lan.

Ngưng tay tỉa lá, cô Ngọc nói: “Anh Công Nguyên có cái đặc biệt là quanh năm làm chuyện khác, tới Tết mới bán chợ hoa thôi. Nhờ vậy bông hoa ở đây toàn là loại tuyển chọn. Anh thấy đó, muốn thứ nào cứ ra đây là có đủ.”

Cô Ngọc cho biết trước khi ra chợ hoa, anh Công Nguyên đã gởi cho thân chủ một số hoa lớn rồi. “Ra đây, tuần đầu tụi tôi cũng bán cho khách đặt trước, nhưng song song vẫn bán cho khách mua lẻ,” anh nói.

Anh Công Nguyên chuyên bán hoa chợ Tết trên dưới 20 năm nay. Anh nói: “Bông của tui rất khỏe và tươi vì tôi vô tận nông trại và tự tay chọn lựa chứ không bao giờ tới vựa.”
chohoa plt 5
Ai bảo người bản xứ không ăn Tết? (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Ở một góc nhỏ, anh Hoàng Lâm đang cười đỏ mặt vì không biết nói sao với bà khách cứ kỳ kèo vài đồng cho bằng được. Gian hàng của anh chuyên bán các loại bonsai, từ bông giấy đến olive.

Anh Lâm nói: “Tôi thích bán cây cho khách mua về chơi dài hạn, chứ không chỉ để chưng mấy ngày Tết.”

Anh cho biết gian hàng của anh có đủ loại bonsai, giá từ $25 đến $1,400 và đầy đủ các loại bông hoa khác.

Gọi là chợ hoa nên đa số mặt hàng là hoa; hoa tươi, hoa vải, hoa ny-lông. Nhưng giữa một mảng rừng sắc màu tươi thắm, có một gian hàng bán các sản phẩm của hãng TP Food.

Khi hỏi anh Phát Mã, người trông coi gian hàng, có thấy lạc lõng giữa rừng hoa không, anh cười vui: “Dạ không. Tụi em bán những món ăn Tết rất hợp như sa tế cay, chấm bánh chưng, bánh tét hợp khẩu vị vô cùng. Ngoài ra, em có nước nắm Vị Quê nữa. Tất cả sản phẩm của em được sản xuất ngay tại Hoa Kỳ nên rất vệ sinh và ngon miệng. Món nào ăn Tết cũng hợp nên em không thấy lạc lõng chút nào.”

Anh Phát chia sẻ: “Cả tháng nay, em cứ trông cho mau có chợ hoa vì em muốn khách ở xa tới đây thưởng thức món phở gà dai ở quầy bên trong Phước Lộc Thọ. Ai ăn thử món này của em cũng đều quay trở lại nhiều lần vì gà ngọt, da mỏng và nước lèo rất đậm đà, rất dễ ‘ghiền.’”
chohoa plt 6
Ba nụ cười tươi như hoa giữa rừng hoa. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Trong một gian hàng rất tấp nập, bán phong bao mừng tuổi và đầy đủ những món đồ treo đỏ thắm để đem may mắn cả năm. Gian hàng này nhằm gây quỹ cho chùa Phước Quang.

Ni sư Mỹ Quang tươi cười nói: “Chùa Phước Quang ở 12471 Euclid, Garden Grove, CA 92840, mới mở cửa lúc 7 giờ ngày 17 Tháng Bảy, 2017, nhưng năm nay có thể mời Phật tử tới ăn Tết vào Mồng Một và Mồng Hai, từ 11 giờ sáng tới 4 giờ trưa.”

Ở một góc, trên sân khấu nhỏ, cô ca sĩ xôn xao giai điệu chào Xuân: “… Ta nghe gió về, lòng thiết tha như muôn tiếng đàn…”

Chợt, một vạt nắng óng ả chiếu xuyên làn mây xám làm ửng vàng góc chợ. Nền trời xanh ửng lên mịn màng.

Nắng Xuân ấm áp đã về để Little Saigon ăn Tết. (Đằng-Giao)