main billboard

“Hiện nay, gia đình không thể xác định chính xác ông Michael đang ở đâu.”


michael nguyen 1
Bà Nguyễn Bảo Hiếu trả lời phỏng vấn báo giới. (Hình: Nhân Phạm/Người Việt)

GARDEN GROVE, California (NV) – “Tôi chỉ muốn anh về nhà càng sớm càng tốt!” Bà Nguyễn Bảo Hiếu, vợ ông Michael Phương Minh Nguyễn, nói với nhật báo Người Việt sau khi trả lời một số cơ quan truyền thông Mỹ và Việt Ngữ tại đài truyền hình SBTN ở Garden Grove, hôm Thứ Ba, 31 Tháng Bảy, 2018.

Ông Michael Phương Minh Nguyễn, theo gia đình cho biết, về Việt Nam thăm bà con hôm 27 Tháng Sáu, và theo dự trù ông trở lại Mỹ ngày 16 Tháng Bảy, nhưng khi người nhà lên phi trường Los Angeles đón thì không thấy ông đâu.

“Chúng tôi hỏi hãng hàng không, họ nói rằng, có tên anh trên chuyến bay, nhưng không thấy anh đến,” bà Hiếu kể tiếp.

“Điều tôi lo lắng nhất là sức khỏe của anh. Cơ thể anh gấy ốm sẵn, nếu không được ăn uống đầy đủ sẽ không có đủ sức, người sẽ run rẩy,” bà Hiếu nói thêm.

Một điều nữa làm bà lo lắng là các con của bà, bốn đứa con gái, từ 8 đến 15 tuổi.

“Tội nhất là cháu bé. Nó thường ngủ chung với vợ chồng tôi. Giờ không thấy bố, nó cứ nằm khóc, không chịu ngủ, làm tôi khóc theo,” bà Hiếu nói thêm.

“Từ hôm anh ấy mất tích, mỗi ngày tôi chỉ ngủ độ 1 tiếng, vì tôi lo lắng cho anh và nhìn các cháu không có cha bên cạnh.”

Bà cho biết ông Michael Phương Minh Nguyễn là một người đàn ông của gia đình, không tham gia đảng phái, không bao giờ đi biểu tình, “nói chung, anh chỉ lo việc nhà và làm công việc kinh doanh là chính.”

“Mỗi ngày, ngoài công việc, anh lo làm bữa ăn sáng cho các cháu, đưa đón các cháu đi học, đi nhà thờ, đi sinh hoạt,” bà Hiếu, một y tá làm việc tại bệnh viện UCI Medical Center và bệnh viện Kaiser Permanente, nói.

“Anh còn chở bố mẹ tôi đi bác sĩ nữa. Bây giờ, tôi phải nghỉ làm, ở nhà lo cho các cháu, cho ông bà, rồi không biết lấy gì mà sống.”

michael nguyen 2
Ông Michael Phương Minh Nguyễn cùng vợ và các con. (Hình: Facebook Leslie Nguyễn)

Một điều nữa bà Hiếu phải đối diện là giải thích cho các con sự vắng mặt của người cha hiện nay.

“Các cháu cứ hỏi, bố đi chơi chừng nào về, tôi không dám nói là mất tích, không dám giải thích, vì tình cảm của các cháu với bố rất mạnh. Tôi sợ chúng nó buồn,” bà kể thêm.

Nghi ngờ ‘bị bắt tại Việt Nam’?

Trở lại chuyện ông Michael Phương Minh Nguyễn không trở về đúng ngày, bà Hiếu kể: “Một ngày sau khi không thấy anh về, chúng tôi bắt đầu lo lắng. Ngày 17 Tháng Bảy, tôi lên thử Facebook của anh, hỏi một người bạn của anh, thì được biết có bốn người bị bắt ở Việt Nam, trong đó có một người tên Bình, thấy người đó bị công an đưa về nhà khám xét.”

“Sau đó, qua ngày 18 Tháng Bảy, chúng tôi bắt đầu hỏi thăm khắp nơi, từ phía Việt Nam, cho tới tòa tổng lãnh sự Mỹ ở Sài Gòn, qua tới Bộ Ngoại Giao Mỹ ở Washington, DC, không nơi nào biết trường hợp của anh cả,” bà Hiếu kể tiếp.

Bà Hiếu cho biết ông Michael Phương Minh Nguyễn cũng là một người yêu nước Việt Nam như bao người Việt khác.

“Anh là người yêu nước, nên có những thông cảm với những người yêu nước ở trong nước. Tuy nhiên, anh chưa bao giờ viết gì trên Facebook liên quan đến đề tài này cả. Theo tôi biết, khi anh ủng hộ một ai đó, anh chỉ đưa dấu ‘thump up’ (ngón tay cái) lên thôi,” bà Hiếu kể.

Hôm Chủ Nhật, một thông cáo báo chí của gia đình bà Hiếu ông gởi đến cho nhật báo Người Việt nói rằng, “theo nhiều nguồn tin, ông Michael, năm nay 54 tuổi, có thể bị chính quyền Việt Nam bắt và giam giữ.”

“Chính quyền Việt Nam từ chối thừa nhận chuyện ông Michael bị bắt và cũng không chia sẻ bất cứ thông tin nào liên quan đến tình trạng của ông,” thông cáo được viết tiếp. “Hiện nay, gia đình không thể xác định chính xác ông Michael đang ở đâu.”

Cũng theo bản thông cáo, “gia đình cũng có liên lạc với tổng lãnh sự Mỹ tại Sài Gòn và đang chờ phúc đáp, vẫn theo bản thông cáo.”

Trước đó, hôm Thứ Sáu, 27 Tháng Bảy, gia đình bà Hiếu có đến Văn Phòng Dân Biểu Mimi Walters ở Irvine, gặp phụ tá của bà trong khoảng 1 giờ đồng hồ, và nhờ họ yêu cầu Bộ Ngoại Giao tìm xem ông Michael ở đâu.

Về chuyện gia đình thông báo vụ mất tích này với giới truyền thông khá trễ, Chủ Nhật, 29 Tháng Bảy, bà Hiếu giải thích: “Vì chúng tôi không có được tin tức gì hết, chỉ có trên Facebook. Tổng lãnh sự, Bộ Ngoại Giao cũng nói không có tin tức. Mình biết tin vào ai đây? Chẳng lẽ chờ đợi hoài? Đến Thứ Bảy, tức là 22 ngày anh Michael không có tin tức, gia đình họp lại, quyết định làm một thỉnh nguyện thư trên www.change.org để mong có đủ chữ ký của mọi người, để gởi cho Bộ Ngoại Giao và Quốc Hội.”

* Truyền thông Mỹ quan tâm

Sự kiện ông Michael Phương Minh Nguyễn mấy ngày qua cũng bắt đầu được truyền thông Mỹ và truyền thông Việt chú ý hơn, sau khi tin này được đăng trên Người Việt Online và trên kênh YouTube Nửa Vòng Trái Đất TV hôm Chủ Nhật, 29 Tháng Bảy.

michael nguyen 3
Phóng viên Đỗ Dzũng (trái) của nhật báo Người Việt trả lời phỏng vấn của phóng viên Michell Gile (phải) của đài CBS Local. (Hình: Khôi Nguyên/Người Việt)

Cho tới nay, đài truyền hình NBC Local, nhật báo The Los Angeles Times, nhật báo The Orange County Register (OCR), cũng như đài truyền hình SBTN, VOA Tiếng Việt, RFA Việt Ngữ và kênh YouTube Phố Bolsa TV cũng có những phóng sự liên quan đến trường hợp ông Michael Phương Minh Nguyễn.

Hôm Thứ Tư, phóng viên Michell Gile của đài truyền hình CBS Local, sau khi đọc bản tin trên báo OCR, đã đến nhật báo Người Việt phỏng vấn người viết bài để làm phóng sự.

Hiện nay, gia đình bà Hiếu mong muốn đồng hương giúp bằng cách vào ký thỉnh nguyện thư tại đây.

“Nguyện vọng của mẹ con tôi là được anh Phương về với gia đình, muốn cộng đồng giúp đỡ bằng cách ký vào thỉnh nguyện thư để anh mau về,” bà Nguyễn Bảo Hiếu kêu gọi. (Đỗ Dzũng)