main billboard

Tất cả, đều mang theo những ngọn lửa, cùng tạo thành một đêm bão lửa tại Little Saigon hòa với ngọn lửa bùng lên ở quê nhà trong một đêm nhạc đấu tranh.


demchuyenlua 1
CLB Tình Nghệ Sĩ trong nhạc cảnh “Việt Nam Ơi! Việt Nam Ơi.” (Hình: Văn Lan/Người Việt)

WESTMINSTER, California (NV) – “Đêm Chuyển Lửa” hừng hực khí thế đấu tranh suốt từ 7 giờ tối cho đến 12 giờ đêm Thứ Sáu, 20 Tháng Bảy, tại nhà hàng Moonlight, Westminster, khi thính phòng không còn một chỗ trống.

Cả thính phòng với sức chứa hơn 600 chỗ ngồi dường như quá bé nhỏ so với số người tham dự. Đêm nhạc này, ngoài các ca sĩ Diễm Liên, Huy Phước, cùng CLB Tình Nghệ Sĩ, Ban Tù Ca Xuân Điềm, và các nhạc sĩ guitar Huy Phước, Anh Tài, Quốc Phúc, còn có hai ca sĩ từ Pháp sang là ca nhạc sĩ Đình Đại và ca sĩ Thu Sương.

Tất cả, đều mang theo những ngọn lửa, cùng tạo thành một đêm bão lửa tại Little Saigon hòa với ngọn lửa bùng lên ở quê nhà trong một đêm nhạc đấu tranh.

Đêm diễn được Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam, Nhóm Thân Hữu Nguyễn Chí Thiện, Nguyệt San Diễn Đàn Giáo Dân, Ban Tù Ca Xuân Điềm, Ban Hợp Ca CLB Tình Nghệ Sĩ cùng đứng ra tổ chức, và sự điều phối của nhà báo Trần Phong Vũ.

Mở đầu là nhạc cảnh “Việt Nam Ơi! Việt Nam Ơi” sáng tác Anh Bằng và Cao Minh Hưng, với rừng cờ vàng bay khắp nơi.

Tiếp nối chương trình là các màn hợp ca “Nước Mắt Quê Hương,” “Hát Với Đồng Bào,” “Liên Khúc Trường Sa Lương Tri Thế Giới,” “Tự Do Hay Sống Nhục,” “Vùng Lên Cứu Nước,” “Triệu Con Tim,” “Việt Nam Tôi Đâu,” của các nhạc sĩ Anh Bằng, Cao Minh Hưng, Nguyễn Văn Đông, Trúc Hồ, Việt Khang…

Có mặt tại đêm nhạc đấu tranh này, Thị Trưởng Westminster Tạ Đức Trí nói: “Dự luật Đặc Khu, và Luật An Ninh Mạng đã đưa cả nước Việt Nam xuống bờ vực thẳm. Hiện nay hơn bao giờ hết, đồng bào trong nước đã hiên ngang biểu tình rầm rộ từ ngày 10 Tháng Sáu vừa qua, đó là một tín hiệu đáng mừng cho thấy người dân trong nước đã thức dậy, với một niềm tin sẽ giành lại được quyền con người, và người Việt hải ngoại cũng yểm trợ đồng bào trong nước bằng những cuộc biểu tình khắp nơi trên thế giới. Đồng bào trong nước đã thắp lên ngọn lửa đấu tranh, chúng ta ở hải ngoại phải cùng nhau thổi bùng lên ngọn lửa niềm tin ấy và chuyển lửa về quê nhà yểm trợ đồng bào.”

Nhà báo Trần Phong Vũ, người điều hợp chương trình “Đêm Chuyển Lửa,” khi giới thiệu hai CD “Vùng Đất Chết” của ca sĩ Thu Sương, và “Trăng Tù” của ca nhạc sĩ Đình Đại, nói: “Tôi không phải là nhà nghiên cứu âm nhạc, nhưng qua buổi trình diễn này, có thể mọi người thấy rằng người ca nhạc sĩ đã biến nỗi đau thành niềm cảm xúc, như một sự đồng cảm, nói thay cho sự căm phẫn của toàn dân!”

Trước ngày 10 Tháng Sáu vừa qua, những cuộc xuống đường của đồng bào trong nước đã bị đàn áp dã man, bị bắt bớ trù dập bỏ tù, hôm nay cũng y như vậy. Nhưng cuộc xuống đường lần này quy mô hơn, nổ ra nhiều nơi trên khắp cả nước, thậm chí những cách biểu tình ngày càng tinh vi hơn, và những hình ảnh các cô gái ngày ấy biểu tình với hình ảnh hàng loạt áo dài trắng trên slideshow đã biến thành cảm xúc bão lửa qua qua ca khúc “Áo Trắng Xuống Đường” sáng tác Đình Đại qua giọng hát như có lửa của anh, đã làm cả thính phòng như đang trong cuộc biểu tình với khí thế rầm rập đấu tranh tại quê nhà.

Lời trong các ca khúc “Tù Thơ” thơ Nguyễn Chí Thiện, hay “Lạy Mẹ Con Đi,” Đình Đại đã mang đến một không khí như tắt nghẹn, mãnh liệt trỗi dậy từ những lao tù không bao giờ giết chết được tình yêu nước của những tù nhân lương tâm tại Việt Nam.

Và Thu Sương đã khóc, cả thính phòng cùng thổn thức khi nghe các nhạc phẩm “Ai Đang Giết Dân Tôi,” “Biển Đông Ơi, Việt Nam Ơi,” và “Mai Tôi Về” do cô trình diễn, đưa mọi người về một vùng biển chết, và Biển Đông giờ đây đã không còn.

demchuyenlua 3
Khán thính giả đứng lên cùng vỗ tay hòa nhịp trong ca khúc “Hùng Ca Sử Việt.” (Hình: Văn Lan/Người Việt)

“Mặc dù không cổ xúy cho bạo động, nhưng đối với Cộng Sản chúng ta phải giữ ngọn lửa đấu tranh, cần phải thắp lên niềm tin sức mạnh của đồng bào. Chúng ta phải mạnh dạn hơn hơn nữa để tiếp tay với người trong nước,” cô nói tiếp.

Ca sĩ Thu Sương cho biết qua lần đến với công chúng Nam California năm 2017, cô có hứa với khán thính giả Little Saigon là sẽ trở lại.

Và lần trở lại này, hai bạn diễn ăn ý Thu Sương-Đình Đại đã cho thấy ngọn lửa đấu tranh tại hải ngoại vẫn hừng hực sáng để yểm trợ cho đồng bào tại quê nhà, nhất là trong thời gian vừa qua, người Việt ở hải ngoại đã biểu tình khắp nơi trên thế giới, đồng hành cùng người dân trong nước chiến đấu xóa bỏ chế độ độc tài CSVN.

Nói với phóng viên nhật báo Người Việt, ca sĩ Thu Sương cho hay: “Đêm nay dành cho tất cả người Việt hải ngoại ngồi lại với nhau, đem niềm tin và yêu thương đến với nhau, cho chúng ta thêm sức mạnh để yểm trợ cho quê nhà. Tôi không phải là ca sĩ chuyên nghiệp, cũng không là nghiệp dư. Tôi hát bằng dòng lệ cho những oan ức phẫn nộ đang trải dài trên quê hương Việt Nam.”

Và cô khẳng định: “Ai đó viết sử bằng văn thơ, tôi viết sử qua lời ca tiếng hát!”

Tiếp theo, “Hồn Ca Sử Việt,” một sáng tác của nhạc sĩ Đình Đại đã dậy lên một trời hùng khí và thắm tình người với tiếng rầm rập hòa nhịp khí thế của khán giả, mọi người cùng đứng lên cất cao lời hát, vang dậy như cuồng phong bão lửa với tinh thần nhớ ơn công đức tiền nhân, và ca khúc này thay lời kết cho đêm diễn.

demchuyenlua 4
Ban tổ chức và ca nhạc sĩ chào tạm biệt khán thính giả. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Ông Phong Đào cùng vợ đến dự từ đầu đêm diễn cho hay: “Tôi tin chắc rằng, những ngọn lửa từ khắp nơi trên thế giới đã bùng lên, nếu mọi người cùng nhau giữ lửa, thổi mạnh lên và liên tục chuyển về quê nhà, sẽ biến thành cơn bão lửa thiêu cháy chế độ hà khắc độc tài hiện nay. Thời cơ đã đến rồi!”

MC Bích Trâm tâm tình cùng khán giả: “Một đêm nhạc với lòng yêu tổ quốc, yêu tự do nồng nàn qua những ca khúc rực lửa đấu tranh. Trong những ngày tháng tới đây, đừng để ngọn lửa ấy bùng lên rồi vụt tắt. Mỗi người hãy hành động tùy theo hoàn cảnh, khả năng của mình, mỗi người biết phải làm gì cho tổ quốc quê hương.”

“Vai trò của người hải ngoại là phải giữ lửa, nếu không thể đem ngọn lửa này về quê hương để yểm trợ đồng bào trong nước cứu quê hương là coi như chúng ta đã thất bại. Thời gian không còn nhiều để chờ đợi, chúng ta phải tiếp tục đấu tranh giữ lửa, và bằng mọi cách để chuyển lửa về quê nhà. Tổ quốc rất cần sự yểm trợ của cộng đồng người Việt hải ngoại,” Bích Trâm, người MC duyên dáng trong “Đêm Chuyển Lửa,” kêu gọi như thế. (Văn Lan)