main billboard

"... Cầu xin Quốc Tổ mở lòng cứu lấy sơn hà, phá tan cộng sản, quét sạch độc tài cứu lấy dân tộc Việt.”


gioto hv 1
Lễ rước Linh Vị Vua Hùng và Đất Thiêng vào Đền Hùng Hải Ngoại. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

WESTMINSTER, California (NV) – Sáng Thứ Bảy 21 Tháng Tư, tại Đền Hùng Hải Ngoại trên đường Bolsa, ngay trung tâm Little Saigon, hàng trăm đồng hương người Việt đã tập trung về cùng nhau cử hành Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm thứ 4897 Việt lịch.

Đúng 11 giờ sáng Ban Tế Lễ đã cùng ban tổ chức và mọi người đến tham dự, cung nghinh hai kiệu hoa, một đặt linh vị các Vua Hùng, một đặt một bình Đất Thiêng mang từ Phú Thọ Việt Nam sang, từ ngoài vào chính điện. Phú Thọ là nơi chính thức dựng đền thờ các Vua Hùng từ nhiều đời nay.

Chiêng trống đổ hồi rộn rã, cờ ngũ sắc đuôi nheo lộng gió tung bay dọc theo lối vào đền, mọi người nghiêm chỉnh bước theo hai kiệu hoa tiến vào điện thờ. Khuôn viên đền đã không đủ chỗ nên nhiều người đã phải đứng ngồi dọc theo hành lang ngôi đền để theo dõi buổi tế lễ và kính cẩn lễ vọng từ bên ngoài đền.

gioto hv 2
Ban Tế của Hội Đền Hùng Hải Ngoại đang cử hành những nghi thức tế lễ cổ truyền. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Sau khi đoàn rước kiệu an vị linh vị Tổ và Đất Thiêng lên bàn thờ, lễ chào quốc kỳ Mỹ-Việt và phút mặc niệm được cử hành để sau đó đi vào lễ chính. Điều rất đáng ghi nhận trong phút chào cờ là tiếng hát quốc ca trong buổi lễ này. Không phải chỉ là một ban đồng ca như thường thấy mà phải nói là một đoàn “đại hợp xướng” vì tiếng hát quốc ca VNCH được hàng trăm người tham dự cùng cất lên, hòa nhịp rất đều vang vọng nhịp nhàng khắp trong ngoài khuôn viên đền. Phải chăng mọi người đã cùng nghĩ đến công đức ơn dầy của Tổ đã dựng xây đất nước Việt Nam cho con dân Việt hay là Tổ linh thiêng về chứng giám cho lòng thành kính của con cháu dòng dõi vua Hùng nên đã gom mọi tiếng hát về chung một điệu như nhắn gửi sự đoàn kết một lòng cho con cháu dòng dõi của Ngài.

Ông Phan Như Hữu, thành viên của ban tế, đã điều hành buổi tế lễ rất trang trọng trong suốt gần một tiếng đồng hồ. Luật Sư Nguyễn Xuân Nghĩa, hội trưởng hội Đền Hùng trong quốc phục vàng làm Chánh Tế với 8 giai tế và các phụ lễ tiến hành nhịp nhàng mọi nghi thức do ông Phan Như Hữu xướng tế. Từ phần dâng hương dâng trà “tẩy trần” đến “tiến tửu”, “độc chúc”, lớp lớp diễn ra dưới bệ thờ rất trang nghiêm.

Lớp trong cùng điện thờ là một ngai vàng trên đặt linh vị Vua Hùng. Bên phải bàn thờ chính là một bàn thờ nhỏ hơn đặt di ảnh của 5 vị Tướng QLVNCH đã tuẫn tiết trong biến cố 30 Tháng Tư, 1975. Bàn thờ này cũng đặt lễ vật, hương khói nghi ngút như bàn thờ chính và cũng có các giai tế thủ lễ trước bàn thờ cùng ban tế chính.

Phần đọc chúc do một giai tế xướng lên bầy tỏ “lòng thành kính đến người đã mở nước Việt Nam để con cháu ngày nay có mặt khắp năm châu đang cùng nỗ lực làm rạng danh đất Việt để xóa đi những tệ hại mà những người cộng sản đang cầm quyền âm thầm bán nước buôn dân làm ô danh dân tộc trước dư luận quốc tế. Cầu xin Quốc Tổ mở lòng cứu lấy sơn hà, phá tan cộng sản, quét sạch độc tài cứu lấy dân tộc Việt.”

Lễ tất, luật sư hội trưởng lên trình bầy vắn tắt về sự mong mỏi của mọi người trong Hội Đền Hùng Hải Ngoại. Với nỗ lực cùng Ban Đại Diện Cộng đồng Người Việt Quốc Gia, Hội Đền Hùng đã tìm mọi cách để có thể thiết lập được Đền Hùng Hải Ngoại khang trang, rộng lớn xứng với sự lớn mạnh của cộng đồng người Việt hải ngoại. Nhà hàng Regent West cũ với khuôn viên rộng mát đã là mục tiêu cho Hội Đền Hùng nhắm đến, nhưng trở ngại chính là phần tài chánh hội Đền Hùng Hải Ngoại không thể kham nổi nên dự án thiết lập Đền Hùng Hải Ngoại đến nay vẫn chưa thực hiện nổi.

gioto hv 3
Một màn vũ đặc sắc theo nhạc điệu cổ truyền dân tộc của ban vũ trẻ Hội Đền Hùng Hải Ngoại. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Quan khách đến tham dự có khá nhiều các dân cử và hội viên các thành phố Westminster và Garden Grove.

Nhân dịp cùng nhau làm giỗ Tổ, nhiều quan khách đã được Luật Sư Trần Sơn Hà trong ban tổ chức mời lên phát biểu. Thị trưởng Tạ Đức Trí thay mặt Hội Đồng thành phố Westminster ca ngợi việc làm của Hội Đền Hùng Hải Ngoại đã gìn giữ văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam khiến con cháu Việt Nam ở hải ngoại không quên được nguồn cội.

Dược Sĩ Nguyễn Văn Thức, đại diện cho Nghị Sĩ Tiểu Bang Janet Nguyễn trong phần bày tỏ cảm tưởng đã loan báo một tin vui là Nghị Sĩ Janet Nguyễn đang nỗ lực hoàn thành dự luật đưa cuộc chiến tranh Việt Nam vào làm một phần sử học cho các trường học của tiểu bang với những tài liệu khách quan chính xác.

Nghị viên Garden Grove, ông Bùi Phát, trong phần ca tụng sự thành công của con em người Việt trong mọi lãnh vực của xã hội Hoa Kỳ cũng như các nơi định cư trên thế giới, ông nhấn mạnh trong lãnh vực quân sự Hoa Kỳ, đã có 2 vị tướng gốc Việt và sắp tới đây sẽ có hai sĩ quan Hoa Kỳ gốc Việt nữa được vinh thăng cấp tướng.

Cô Thu Hà, nữ nghị viên của thành phố Garden Grove và anh Billy Lê, cựu chủ Tịch Tổng Hội SVVN Nam California cũng bầy tỏ lòng tri ơn đến Hội Đền Hùng Hải Ngoại đã hàng năm nhắc nhở tuổi trẻ gốc Việt nhớ đến tổ tiên nguồn gốc. Cô Thu Hà cũng giới thiệu cô Hồ Quỳnh Giang Savah, đương kim Chủ Tịch Tổng Hội Sinh Viên Việt Nam Nam California. Cô Giang trong dịp này xin được loan báo những sinh hoạt của tuổi trẻ Việt Nam trong dịp Tháng Tư năm nay, đó là cuộc hội thảo của tuổi trẻ về cuộc chiến Việt Nam. Sau đó cô đã thay mặt Hội đưa tặng mỗi người một “Nơ” đen cài lên áo trong những ngày Tưởng Niệm Tháng Tư Đen.

gioto hv 4
Nghị viên Thu Hà và chủ tịch Tổng Hội Sinh Viên Việt Nam Nam California phát biểu trong ngày Giỗ Tổ. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Ông Nguyễn Văn Ức, đương kim Hội trưởng Hội H.O. Cứu Trợ Thương Binh & Quả Phụ VNCH cũng cho biết vào ngày giỗ đầu của cựu Hội Trưởng Hạnh Nhơn, Hội sẽ làm một lễ vinh danh bà nhân dịp Quốc Hội California cũng thông qua dự luật vinh danh bà. Lễ vinh danh bà sẽ được tổ chức tại Hội trường thành phố Westminster vào đầu Tháng Năm.

Với Bác Sĩ Võ Văn Hữu, Chủ Tịch Cộng Đồng Người Việt Hải Ngoại, thì ông tha thiết kêu gọi sự đoàn kết thống nhất thực sự để cùng nhau phá đổ những mưu toan bán nước của nhà cầm quyền CSVN cho kẻ thù truyền kiếp của dân tộc.

Hầu hết quan khách lên phát biểu hình như đều muốn bầy tỏ tâm can của mình trước anh linh tổ tiên nhân ngày giỗ Tổ năm nay.

Tiếp theo phần phát biểu của quan khách, ban tổ chức đã mời tất cả “thụ lộc Tổ” qua một bữa ăn trưa khá ngon lành. Và càng ngon lành hơn nữa là sự tiếp đãi của các bà, các cô trong Hội Đền Hùng rất là chu đáo, lịch sự. Cũng còn phải kể đến các màn vũ của các con cháu thành viên trong Hội Đền Hùng. Các em đã trình bầy nhiều màn ca vũ theo âm nhạc tế lễ cổ truyền rất đặc sắc.