main billboard

“Quảng Nam là tỉnh sinh ra nhiều nhân tài cho đất nước như Phan Chu Trinh, Huỳnh Thúc Kháng, Nguyễn Tiểu La, Hoàng Diệu... Và tỉnh cũng sinh ra những người học rất giỏi."



WESTMINSTER, California (NV) - Hội Đồng Hương Quảng Nam-Đà Nẵng Nam California sẽ tổ chức họp mặt Tân Xuân Bính Thân 2016 lúc 10 giờ sáng Chủ Nhật, 28 Tháng Hai, tại hội trường Warner Middle School, 14171 Newland St., Westminster, CA 92683 (góc với Hazard).

donghuong quangda
Đồng hương Quảng Đà văn nghệ mừng Tân Xuân Hội Ngộ năm 2015. (Hình: Võ Văn Thiệu cung cấp)

Ông Võ Văn Thiệu, trưởng ban tổ chức, cho biết: “Năm nay chúng tôi không tổ chức họp mặt tại nhà hàng mà làm tại trường học. Bởi vì trường có khuôn viên rộng rãi, có sân khấu, không gò bó về thời gian, không ồn ào hay xô bồ. Vì vậy gặp nhau để hỏi han cũng dễ nghe mọi người nói chuyện và thoải mái hơn.”

“Buổi họp mặt năm nay cũng có cái khác nữa, đó là các em nhỏ sinh trưởng tại Mỹ sẽ là những ca sĩ, diễn viên chính, thay vì những người lớn hát như mọi năm. Chúng tôi khuyến khích con cháu thế hệ thứ hai, thứ ba lên tham gia văn nghệ, nhất là các em bé học tiếng Việt ở trường Việt Ngữ. Các cháu tham gia văn nghệ vừa để giữ gìn tiếng Việt, vừa để các cháu biết phong tục truyền thống của người Việt Nam,” ông Thiệu cho hay.

Ông Thiệu nói: “Quảng Nam là tỉnh sinh ra nhiều nhân tài cho đất nước như Phan Chu Trinh, Huỳnh Thúc Kháng, Nguyễn Tiểu La, Hoàng Diệu... Và tỉnh cũng sinh ra những người học rất giỏi. Thời vua Thành Thái, khoa thi năm 1898, tỉnh Quảng Nam có năm người ra Huế thi tiến sĩ thì cả năm ông đều đậu hết, trong đó có ba tiến sĩ và hai phó bảng. Do đều trúng kỳ thi Hội và thi Đình nên được vua Thành Thái ban tấm biển ghi bốn chữ ‘Ngũ Phụng Tề Phi,’ nghĩa là ‘Năm Con Phụng Cùng Bay’ nhằm chúc, tặng cho các sĩ tử nói chung và học trò đất Quảng thuở ấy học giỏi.”

Theo ông Thiệu, tỉnh Quảng Nam, thời Việt Nam Cộng Hòa, là một tỉnh lớn của miền Trung. Sau đó, Tổng Thống Ngô Đình Diệm thấy tỉnh quá lớn nên tách ra làm hai là tỉnh Quảng Nam và tỉnh Quảng Tín. Khi đó, tỉnh Quảng Nam có chín quận là Hòa Vang, Đại Lộc, Điện Bàn, Duy Xuyên, Đức Dục, Hiếu Nhơn, Quế Sơn, Hiếu Đức, Thượng Đức; tỉnh lỵ đóng tại Hội An thuộc quận Hiếu Nhơn. Tỉnh Quảng Tín gồm năm quận: Thăng Bình, Tam Kỳ, Tiên Phước, Hậu Đức, Hiệp Đức; tỉnh lỵ đóng tại Tam Kỳ.

Quảng Nam được bao quanh bởi núi rừng, với những núi nổi tiếng như Bà Nà, Hải Vân, A Tuất, Ai Lao... Bờ biển Quảng Nam chạy từ đèo Hải Vân đến vịnh Dung Quất, dài trên 100 cây số, nhiều quãng có bãi cát trắng rộng từ hai đến bốn cây số. Quảng Nam có nhiều sông ngang dọc thuận tiện cho giao thông thủy lợi, trong đó sông Thu Bồn là con sông dài nhất của tỉnh, với hàng trăm cây số.

Quảng Nam còn là vùng sản xuất quế và mật ong ở Trà My, Thiên Phước; có vùng đá trắng có khắc chữ cổ Chiêm Thành ở hòn Kẽm gần Trà Linh. Quảng Nam còn có những ruộng trồng bắp xanh tươi qua mỏ than Nông Sơn, cho đến vùng Gò Nổi phì nhiêu với những bãi dâu xanh cung cấp thức ăn cho nong tằm của các làng lân cận.

Thắng cảnh ở Quảng Nam có Ngũ Hành Sơn, ở phía Đông huyện Hòa Vang, gồm năm ngọn cao vót đặt tên là Kim Sơn, Mộc Sơn, Thủy Sơn, Hỏa Sơn và Thổ Sơn. Trong núi có nhiều hang động khắc tên vào đá như Huyền Không, Linh Nham... Trong núi Ngũ Hành có nhiều đá cẩm thạch nên người Pháp gọi núi này là Núi Cẩm Thạch. Ngoài Ngũ Hành Sơn, Quảng Nam còn có Hòn Non Nước với dải Sông Hàn và núi Sơn Trà.

Hội An là tỉnh lỵ của Quảng Nam, nằm trên tả ngạn sông Thu Bồn. Hội An là một thành phố cổ có một thời phồn vinh nhờ ở những thương nhân Trung Quốc, Nhật, Hòa Lan, Bồ Đào Nha ra vào buôn bán, lập nên nhiều thương điếm và phố xá. Đà Nẵng là hải cảng sâu rộng, rất quan trọng về phương diện quân sự và thương mại, và là thành phố lớn nhất ở miền Trung cũng nằm trong lãnh thổ Quảng Nam. Hội An trước và Đà Nẵng sau là hai trung tâm ngoại thương quan trọng của Quảng Nam.

Dân Quảng Nam phần đông là người Kinh sống tập trung ở miền đồng bằng, các thị xã và thị trấn. Trong số người Kinh có những người Việt gốc Hoa, người Minh Hương, sinh sống nhiều đời ở đây. Ngoài ra có đồng bào Thượng như người Cà Tu, người Ta Riêng, người Cor, người Xê Đăng, người Kay Iong, người Nậm... Sau nữa là những người họ Trà, họ Chế vốn là người Chăm.

“Sau năm 1975, Cộng Sản chiếm miền Nam thì sáp nhập hai tỉnh Quảng Nam, Quảng Tín và thành phố Đà Nẵng để thành lập tỉnh Quảng Nam-Đà Nẵng, và Đà Nẵng là tỉnh lỵ,” ông Thiệu cho biết.

Ông Thiệu cho hay: “Hằng năm hội có hai sự kiện quan trọng là dạ tiệc giúp đỡ thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa tại Quảng Đà, và Tân Xuân hội ngộ. Mỗi lần họp mặt Tân Xuân đều có từ 300 đến 400 đồng hương tham dự.”

“Năm nay hội không tổ chức họp mặt ở nhà hàng nên tiền ẩm thực mỗi đồng hương chỉ đóng $10 và được thưởng thức các món ăn thuần túy Việt tại phòng ăn của trường Warner Middle School. Mọi chi tiết, xin liên lạc với trưởng ban tổ chức Võ Văn Thiệu qua số điện thoại (714) 423-7208 và hội trưởng Đoàn Ngọc Đa (714) 747-1567,” ông Thiệu nói.