main billboard

"Theo lý thuyết, đường nét có tác dụng mạnh trong bố cục, đóng phần không nhỏ trong việc tạo nội dung cho tấm ảnh và có tính cách hướng dẫn ý nghĩa của tác phẩm,"


WESTMINSTER, California (NV) - Nhiếp ảnh gia Kathy Hương Trần, thành viên Hội Ảnh Nghệ Thuật Việt Nam (APA), vừa cho triển lãm một sưu tập ảnh chủ đề "Nature's Contours," được chụp trong 20 năm, gồm 65 tấm ảnh, lúc 11 giờ sáng Thứ Bảy, 5 tháng Chín, tại phòng sinh hoạt nhật báo Người Việt, Westminster.

kathy huong tran 1NAG Kathy Hương Trần tại cuộc triển lãm. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

"Chủ đề chúng tôi muốn nhấn mạnh, 'Nature's Contours' hay 'Những Đường Nét (của) Thiên Nhiên,' trong cuộc triển lãm này, là những đường nét mà chúng ta thấy ở khắp nơi, từ đường thẳng, đường cong, đường chéo, đến đường xoáy trôn ốc. Tất cả đều thể hiện trong thiên nhiên, nếu để ý quan sát, chúng ta sẽ tìm thấy chúng một cách rất dễ dàng," Nhiếp Ảnh Gia Kathy Hương Trần nói với đông đảo thân hữu tham dự.

"Theo lý thuyết, đường nét có tác dụng mạnh trong bố cục, đóng phần không nhỏ trong việc tạo nội dung cho tấm ảnh và có tính cách hướng dẫn ý nghĩa của tác phẩm," bà nói thêm.

Rồi như muốn trải lòng cùng những người yêu nghệ thuật nhiếp ảnh, người nữ nhiếp ảnh gia tâm sự.

"Tôi xin chân thành chia sẻ những tác phẩm của tôi đến với quý vị, với khả năng giới hạn, nhưng đó là những gì tôi cảm nghĩ, cảm xúc từ cái nhìn của cá nhân tôi. Với tôi, nhiếp ảnh giúp tôi có được niềm vui và tâm hồn thanh thản để đối diện với cuộc sống hàng ngày."

MC Ngọc Hà, thành viên cùng hội ảnh, giới thiệu Giáo Sư Lê Văn Khoa với cảm tưởng  trước những tác phẩm được trưng bày.

kathy huong tran 2Cắt băng khai mạc phòng triển lãm. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

"Tôi may mắn được biết Kathy Hương 20 năm. Cô theo học lớp ảnh của Hội Ảnh Nghệ Thuật Việt Nam. Cô đặc biệt là người không phủ nhận đã học với hội, trong khi một số người khác không dám nhận. Cô hiền hòa và có thể làm thân với bất cứ ai," vị giáo sư hội trưởng nói.

"Cô có nghệ thuật chụp ảnh đầy cá tính riêng của mình. Những người biết tạo riêng cho mình là những người thành công. Cô có cái nhìn khác, như nhìn từ trên cao xuống thấp. Cô chụp cuống hoa, thay vì hoa như mọi người. Thí dụ trong tác phẩm 'Stem Columns,' cô lấy màu hoa làm nền cho bức ảnh, trong khi tấm hình lại là hình của các cọng, trông như những ly rượu xếp gần nhau," Giáo Sư Khoa nói.

Trước đó, giáo sư hội trưởng thay mặt thị trưởng Westminster, ông Trí Tạ, bận công việc, trao bằng tưởng lục của thành phố cho nhiếp ảnh gia Kathy Hương Trần.

Tiếp theo là phần phát biểu cảm tưởng của một số giảng viên lớp ảnh của hội.

kathy huong tran 3Giáo Sư Lê Văn Khoa (phải) trao bằng tưởng lục cho nhiếp ảnh gia Kathy Hương Trần. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

"Hai vợ chồng tôi rất mến chị Kathy. Chị chụp ảnh đẹp, lại hiền," ông Tuấn Trần phát biểu.

Một người khác, ông Tiến Phạm, chia sẻ: "Phải nói tôi là đàn em của chị. Chị có cái nhìn về nghệ thuật mà tôi cảm phục."

"Chúng tôi học thầy Khoa từ năm 2003, sau chị Kathy. Xin chúc mừng chị về những đường nét duy chỉ có chị thấy mà người khác không thấy," ông Tiến nói thêm.

Bà Tôn Nữ Thu Nga, một giảng viên khác, tâm sự: "Chị ít nói. Chị chụp nhiều ảnh đẹp. Chúc mừng chị."

Trong khi đó, ông Hải Nguyễn, 66 tuổi, cư dân Santa Ana, hướng dẫn lớp ảnh, chia sẻ: "Tôi có học chung với chị và có dạy, nhưng bây giờ phải thật lòng mà nói, tôi ghen tài của chị Kathy."


Nhiếp ảnh gia Phương Trâm, một thành viên của hội, nhận xét: "Tánh chị hiền mà đường nét trong hình lại mạnh. Thí dụ như tác phẩm 'Reflecttive Clarity,' hình chụp từ ảnh phản chiếu trên mặt nước, chứ không phải chụp hình trực tiếp."

Nhiếp ảnh gia Thái Đắc Nhã, một tên tuổi quen thuộc trong giới chụp ảnh, nói: "Tôi rất hãnh diện được thấy một người chụp ảnh có đường hướng riêng. Người ấy sẽ thành công. Tôi thích tấm ảnh chụp đóa hoa, đơn giản, chụp trong sân nhà nhưng rất khác."

Một người khác tự giới thiệu sinh hoạt hơn 50 năm trong nghề, ông Phạm Hồng Nhật, 83 tuổi, cư dân Huntington Beach, nói: "Hồi xưa tôi học khóa một, phóng viên tiền tuyến của quân đội VNCH. Cô Kathy chụp ảnh đẹp và có nét riêng."

Nhiếp ảnh gia Ben Vũ, ngoài thành viên hội ảnh còn có liên hệ gia đình với nhiếp ảnh gia Kathy Hương Trần, nhận xét về bà bác của mình.

"Ước mơ của người làm nghệ thuật, nhất là các thành viên hội ảnh, là phải có một lần triển lãm riêng những tác phẩm của chính mình. Bác Hương đã làm được việc đó," anh Ben nói.

kathy huong tran 4Một khách thưởng ngoạn triển lãm. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Nhiếp ảnh gia Kathy Hương Trần định cư tại Hoa Kỳ năm 1975, theo học trung học Troy và đại học Cal State Fullerton, hiện sinh sống tại Eastvale, Corona. Bà gia nhập Hội Ảnh Nghệ Thuật Việt Nam năm 1995, hoàn tất bốn khóa nhiếp ảnh của hội và theo học Tri-Community School of Photography ở Covina.

Nhiếp ảnh gia Kathy Hương Trần là người thiết kế mỹ thuật và cho biết từng tham dự các cuộc thi ảnh và được các danh hiệu A.P.A Associate, A.P.A, HKPCLA và PSLA Fellowship và có ảnh triển lãm tại Orange County, Riverside và Covina.

Hội Ảnh Nghệ Thuật Việt Nam thành lập tại Sài Gòn từ năm 1968 để đáp ứng nhu cầu phát triển nhanh của bộ môn nhiếp ảnh thời cuối thập niên 1960.