main billboard

“để con cháu Lạc Hồng dù có phiêu bạt đi khắp nơi cũng dành thì giờ để nhớ đến Tổ vì cây thì có cội nước thì có nguồn. Nhất là để cho giới trẻ Việt Nam ở hải ngoại không quên được nguồn gốc của mình


Đại Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay Hội Cao Niên Á Mỹ và trường Nghệ Thuật Dân Tộc Cổ Truyền Việt Cầm sẽ tổ chức tại Saigon Performing Arts Center trên đường Brookhurst thuộc thị xã Fountain Valley vào chiều ngày Chủ Nhật 26 Tháng Tư, tức 8 Tháng Ba Năm Ất Mùi.

gioto hungvuong 1Tuổi trẻ Việt Nam cử hành Giỗ Tổ Hùng Vương. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Đã từ 24 năm nay, từ ngày Hội Cao Niên Á Mỹ được thành lập, năm nào lễ Giỗ Tổ Hùng Vương cũng được tổ chức thật trọng thể “để con cháu Lạc Hồng dù có phiêu bạt đi khắp nơi cũng dành thì giờ để nhớ đến Tổ vì cây thì có cội nước thì có nguồn. Nhất là để cho giới trẻ Việt Nam ở hải ngoại không quên được nguồn gốc của mình” như lời bà Từ Dung, sáng lập viên Hội Cao Niên Á Mỹ và nay là cố vấn của hội cho biết.

Lễ giỗ tổ mỗi năm một đông người tham dự kể cả giới trẻ nên trong vài năm qua, Hội Cao Niên Á Mỹ trong chủ trương truyền lại sinh hoạt này cho giới trẻ, đã mời trường Nghệ Thuật Dân Tộc Cổ Truyền Việt Cầm cùng đứng ra tổ chức ngày giỗ tổ chung của dân tộc.

Bà Lê Bích Vân, trưởng ban tổ chức hai năm nay cho biết, “Để thu hút giới trẻ cùng tham gia vào việc cúng tế tổ trong ngày giỗ, Hội Cao Niên Á Mỹ đã lắng nghe ý kiến của các bạn trẻ tham gia với hội trong những lần tổ chức. Với những nghi thức cổ truyền trong việc tế lễ thường khá phức tạp không thích hợp với tính năng động của tuổi trẻ nên vũ sư Luân Vũ trong trường Nghệ Thuật Việt Cầm đã mạnh bạo đưa ra một số cải cách các nghi thức tế lễ cho Ban Tế Nam Quan và hội đã đồng ý.”

Vũ sư Luân Vũ cho biết, “Chúng tôi đã cải tiến một số động tác trong nghi thức tế lễ cổ truyền vào những động tác vũ để trẻ trung hóa việc tế lễ. Các vũ viên nam nữ của ban Việt Cầm sẽ thực hiện việc cúng tế như một màn vũ khúc nghiêm chỉnh. Thực ra đây cũng không hẳn mới lạ gì vì trong những động tác cử hành cúng tế cổ truyền, ban tế nam quan cũng có những nghi thức múa chân hay tay khi tiến hành lễ nên ban Việt Cầm chúng tôi đã nghiên cứu những động tác này để khai triển ra thành một màn vũ tế cho ban vũ Việt Cầm. Các vũ viên cũng trong những bộ quốc phục mầu sắc rực rỡ chuyển những động tác có ý nghĩa tôn kính qua những bước tiến lui, những cánh tay níu với cầu nguyện sẽ làm cho buổi lễ thêm sinh động. Sự cải tiến của chúng tôi chắc chắn sẽ thu hút tuổi trẻ đến dự lễ Giỗ Tổ đông hơn, phù hợp với ý nguyện của Hội Cao Niên Á Mỹ là mong con cháu nhớ đến nguồn cội của mình, hãnh diện vì dân tộc Việt đã có một lịch sử lâu đời hàng mấy ngàn năm mà luôn giữ được độc lập trước một kẻ thù phương Bắc lúc nào cũng muốn xâm chiếm đồng hóa.”

Tuy nhiên việc cúng tế theo nghi thức cổ truyền vẫn có. Đó là ban Tế Nữ Quan. Ban tế này được hội thành lập có khoảng hơn bôn mươi thành viên dưới sự điều động của Hoa Hậu Phu Nhân Bích Trâm. Bích Trâm kể, “Bích Trâm phụ trách ban Tế Nữ Quan của Hội Cao Niên Á Mỹ đã từ nhiều năm nay. Xin nhớ là ban Tế Nữ Quan cử hành việc tế lễ theo nghi thức cổ truyền, không chỉ là các vị cao niên mà có sự tham gia của ba thế hệ trẻ già và trung niên. Chúng tôi sinh hoạt tập dượt rất ăn ý. Ai có kinh nghiệm gì thì trao đổi cho nhau chẳng kể là lớn nhỏ. Những nghi thức tế lễ cổ truyền mà chúng tôi cử hành trong các buổi tế tổ, một phần do các vị cao niên trong hội truyền thụ, một phần do chính chúng tôi tìm hiểu học hỏi được từ các bậc thức giả trong cộng đồng. Nói là tuổi trẻ không thích hợp với những gì gọi là cổ truyền nhưng điều đó trái lại trong ban Tế Nữ Quan của chúng tôi. Những thành viên trẻ trong ban Tế Nữ Quan rất chăm chỉ trong việc tập luyện và luôn tìm hiểu ý nghĩa của những nghi thức cổ truyền. Do Đó mà ban Tế Nữ Quan qua nhiều lần giỗ tổ, đã sắm trọn vai trò làm sống lại sinh hoạt tín ngưỡng của dân tộc Việt Nam ở hải ngoại.”

Theo ban tổ chức cho biết, chương trình giỗ tổ năm nay rất là phong phú. Phần lễ chính có rước kiệu trên đặt bài vị của 18 đời Hùng Vương thời mở nước, được rước vào nơi hành lễ bởi các anh chị em trẻ thuộc nhiều hội đoàn trong cộng đồng cùng là các thành viên của ban Tế Nữ Quan và các vũ viên của ban vũ Việt Cầm. Tiếp đó là các ban Tế Nữ Quan và Nam Quan (ban vũ Việt Cầm) phụ trách các nghi thức tế lễ vừa cổ truyền của ban Tế Nữ Quan, vừa cải cách sinh động của ban Tế Nam Quan (Việt Cầm).

Sau phần nghi thức là một chương trình ca vũ dân tộc do các nam nữ nghệ sĩ và đoàn vũ Việt Cầm trình diễn những làn điệu Ca Trù, dân ca, dân vũ các miền và những tiết mục Chầu Văn đượm mầu sắc tinh hoa trong sinh hoạt văn hóa cổ truyền Việt Nam. Ba MC nổi tiếng trong các sinh hoạt cộng đồng là thi sĩ Nhất Phương, Hoa Hậu Bích Trâm và Luật Sư Nguyễn Hoàng Dũng sẽ thay nhau làm cho không khí buổi lễ quốc tổ thêm phần vừa trang nghiêm vừa náo nhiệt, thể hiện tinh thần “Uống Nước Nhớ Nguồn” của ông cha từ bao thế kỷ nay với quốc tổ.

Cho biết về ngân khoản tổ chức giỗ tổ năm nay, bà Lê Bích Vân, trưởng ban tổ chức và cũng là thủ quỹ của Hội Cao Niên Á Mỹ vui vẻ nói, “Cho đến bây giờ thì kể như đã tạm đủ cho việc chi phí. Nhân đây cũng xin được gửi lời cảm tạ chân thành của chúng tôi đến các mạnh thường quân, các cơ sở thương mại như Toyota Place, Premier Marketing LLC., và Joshua Medical.

Lễ giỗ tổ sẽ chính thức khai mạc vào lúc 3:30 chiều ngày Chủ Nhật, 26 Tháng Tư tại Saigon Performing Arts Center, trên đường Brookhurst (ngã tư Edinger) trong thành phố Fountain Valley. Vào cửa tự do.