main billboard

"Tuy qua Mỹ từ năm 1981 nhưng đây là lần đầu tiên được bạn bè bà con rủ đến đây ăn Tết, để biết không khí của Little Saigon. Ở đây ấm áp, bà con mình đông đảo, vui, tôi thấy rất thích."


2chotet namcali 1Người người nô nức đi hội chợ Tết. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

ORANGE COUNTY, California (NV)- Ngay khi hai hội Tết tại Orange County vừa mở cửa vào chiều Thứ Sáu, hàng ngàn khách từ khắp nơi đã đổ về, tận hưởng ngay cái không khí nhộn nhịp đầu Xuân rất riêng của những nơi này.

Cả hai hội Tết, Hội Tết Cộng Đồng và Hội Tết Sinh Viên, năm nay đều bắt đầu từ Thứ Sáu, 20 Tháng Hai, và sẽ kết thúc vào Chủ Nhật, 22 Tháng Hai.

Trời cuối tuần nắng trong, gió nhẹ, vẻ đẹp của các nhành mai nhành đào, của các gian hàng đủ màu sắc, và của các nam thanh nữ tú dập dìu trong những tà áo dài Việt, như càng thêm rực rỡ.

Phóng viên Nhật Báo Người Việt có dịp hỏi chuyện những người có mặt từ sớm ở Hội Tết Cộng Đồng và Hội Tết Sinh Viên, người địa phương có, người từ xa đến có, để được nghe những nhận xét của họ về hội Tết năm nay.


Hội Tết Cộng Đồng

Hội Tết Cộng Đồng tại Garden Grove Park, do Cộng Đồng Việt Nam Nam California tổ chức. Địa chỉ là 9301 Westminster Avenue, Garden Grove, CA 92844. So với hội Tết còn lại, Hội Tết Cộng Đồng ở gần trung tâm Little Saigon hơn, mở cửa sớm hơn, từ 1 giờ chiều Thứ Sáu, và kết thúc trễ hơn, đến 9 giờ tối Chủ Nhật.

2chotet namcali 2Cổng vào Hội Tết Cộng Đồng ở công viên Garden Grove đón những vị khách đến sớm. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

Cô Cindy Trần, cư dân Orange County, thướt tha trong áo dài, nói: "Rất vui khi được chung vui với cộng đồng, được gặp các khuôn mặt Việt Nam tại đây trong những ngày Tết."

Anh Sông Tiền, trưởng nhóm phụ trách gian hàng Văn Khố Thuyền Nhân Việt Nam, cho biết: "Năm nay kỷ niệm 40 năm người Việt tị nạn tại Hoa Kỳ, nên chúng tôi tham gia hội Tết trong dịp đặc biệt này."

Ông Nghĩa Huỳnh, từ Pennsylvania lần đầu tham dự một hội Tết ở Orange County, chia sẻ: "Ở chỗ chúng tôi lạnh quá, nên "trốn" qua đây. Chúng tôi đi quanh Little Saigon, thấy hội Tết này trên mạng nên ghé qua. Thấy đông vui hơn nhiều so với Pennsylvania."

"Ở đây mới thấy nhiều người Việt Nam, không khí Tết Việt Nam. Chỗ chúng tôi cũng có Tết, nhưng nhiều sắc dân, nhiều nhất là người Hoa, ít Việt Nam lắm," bà Huỳnh, vợ ông, nói thêm.

Về việc tổ chức hội chợ, ông Trương Ngãi Vinh, chủ tịch Cộng Đồng Việt Nam Nam California, cho biết: "Năm ngoái là năm đầu chúng tôi làm việc lại với thành phố Garden Grove. Sau khi xem xét kỹ lưỡng kết quả, thành phố quyết định cấp phép cho ban tổ chức với các quy định khá khắt khe. Trong hơn hai tháng vừa qua, với sự nhiệt thành của các anh em và sự giúp đỡ của đồng hương, hội chợ Tết năm nay cũng khang trang và đầy đủ."

Ông Vinh cho biết năm nay Hội Tết Cộng Đồng lần đầu có mô hình Làng Việt Nam, bên cạnh các tiết mục được yêu thích từ năm ngoái như xiếc, ảo thuật, trình diễn nhảy hip- hop, và không thể không nhắc đến là các gian hàng ẩm thực Việt Nam...

"So với năm ngoái, chương trình năm nay có phần trội hơn về sự phong phú và trẻ trung. Mong các đồng hương thương chúng tôi, đến tham dự vừa để có một cái Tết ý nghĩa, vừa để ủng hộ sự cố gắng của các tình nguyện viên," ông Vinh nói.

2chotet namcali 3Hành lính nghiêm nghị chào khách tiến vào khu Làng Việt Nam của Hội Tết Sinh Viên. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

Hội Tết Sinh Viên

Hội Chợ Tết Sinh Viên tại OC Fairground, Costa Mesa, do Tổng Hội Sinh Viên Việt Nam Nam California, Nam California, thực hiện. Địa chỉ là 88 Fair Drive, Costa Mesa, CA 92626. Địa điểm mới này của Hội Tết Sinh Viên cách trung tâm Little Saigon khoảng hai mươi phút lái xe, nhưng bù lại, có diện tích lớn hơn. Đây là năm thứ 34 hội liên tục tổ chức. Hội mở cửa từ 3 giờ chiều Thứ Sáu và sẽ kết thúc vào 6 giờ tối Chủ Nhật.

Anh James Trần, một cư dân Westminster cùng hai con mặc áo dài khăn đóng, tâm sự: "Mấy đứa nhỏ đã quen đời sống Mỹ. Lâu lâu mới có dịp thế này để đưa tụi nó đi học về văn hóa Việt Nam mình."

"Đây là lần đầu tiên con được đi hội Tết. Con rất thích. Con thích nhất là cả nhà đi chung, ăn chung với nhau," cậu con trai lớn của anh, bé Vinh Trần, trả lời phóng viên bằng Tiếng Việt khá rõ ràng.

Ông Quý Trần, từ tiểu bang Washington lần đầu đến Orange County ăn Tết, cho hay: "Tuy qua Mỹ từ năm 1981 nhưng đây là lần đầu tiên được bạn bè bà con rủ đến đây ăn Tết, để biết không khí của Little Saigon. Ở đây ấm áp, bà con mình đông đảo, vui, tôi thấy rất thích."

Về việc tổ chức hội chợ, Billy Lê, cựu chủ tịch Tổng Hội Sinh Viên Việt Nam Nam California, cố vấn cho ban tổ chức Hội Tết Sinh Viên, cho biết: "Chúng tôi chuẩn bị ngay từ sau Tết năm ngoái. Năm nay chúng tôi có thêm các nhà bảo trợ cho các gian hàng. Sinh viên chúng tôi vẫn còn đi học, cố gắng vừa học bài vừa góp tay tổ chức hội chợ được thành công."

Theo lời Billy, năm nay Làng Việt Nam đặc biệt có nhà sàn được nhiều hội đoàn giúp xây dựng, bên cạnh các gian hàng đủ loại, khu âm thực, sân khấu văn nghệ, và nhiều cuộc thi hấp dẫn như thi ăn phở, thi cờ tướng...

"Tổng Hội Sinh Viên Nam California hy vọng gìn giữ văn hóa Việt Nam và hợp tác với các hội đoàn để thực hiện điều này... Hy vọng tinh thần đoàn kết của chúng ta sẽ giúp cho các em, tương lai của cộng đồng, của Hoa Kỳ, một ngày nào đó có thể giúp cho cộng đồng và đất nước Việt Nam," Billy nói.