main billboard

... ban tổ chức cho biết dự trù một chương trình hội ngộ thật vui, ấm cúng để bà con cô bác Long Khánh hàn huyên với nhau chuyện mới chuyện cũ, nhắc đến bạn bè thân sơ cùng sống, làm việc ở Long Khánh nay ai còn, ai mất, ai còn ở lại Việt Nam.


GARDEN GROVE, California (NV) - “Đã qua 9 lần gặp gỡ nhau rồi từ ngày bỏ nước ra đi tìm tự do mà đồng hương Long Khánh chúng tôi vẫn còn mong mỏi gặp nhau nữa. Bao nhiêu gian khổ, hiểm nguy từng phải trải qua vào những ngày cuối cuộc chiến. Có những bạn bè thân hữu tưởng như không còn được gặp lại, ấy thế mà trong lần gặp gỡ cuối năm ngoái, lại thấy được nhau. Thôi thì hàn huyên lan man chuyện di tản thất lạc nhau, chuyện tù, chuyện vượt biên, chuyện lập lại được cuộc sống...”

donghuong longkhanhĐồng hương Long Khánh trong một lần kỷ niệm ngày hội ngộ. (Hình: Ban tổ chức cung cấp)

Đó là lời tâm sự của ông Trần Hoàng Măng, hội phó Hội Ái Hữu Long Khánh và cũng là trưởng ban tổ chức cuộc gặp gỡ lần thứ 9 này.

Ông Măng cho biết buổi gặp gỡ cuối năm này sẽ được tổ chức tại nhà hàng Diamond Seafood, trên đường Lampson, Garden Grove, vào trưa Chủ Nhật, 18 Tháng Giêng.

Ông kể, “Hội được thành lập vào năm 1996, lúc đầu chỉ có khoảng hơn 100 người tham dự, nhưng vào những năm sau số người đến tham dự tăng lên nhanh chóng. Điểm lại thì đủ mặt, quân nhân Tiểu Khu Long Khánh, anh em chiến binh Sư Đoàn 18, quân cán chính tại Long Khánh và càng về những năm sau này số dân chúng đến tham dự càng đông hơn. Cũng xin nhắc lại rằng Long Khánh có một số lượng dân từ miền Trung di tản vào những ngày cuối cuộc chiến.”

“Trong những cuộc gặp gỡ này, số dân tạm cư lúc ấy, cũng đến tham dự với đồng hương Long Khánh. Đó là chưa kể những đồng hương Long Khánh ở các tiểu bang khác hay ở Canada, Âu Châu và cả ở Việt Nam, nghe nói có hội ngộ, cũng cố thu xếp để về gặp lại thân sơ Long Khánh mà ai nấy đều nói rằng khó thể nào quên được, nhất là những ngày trong vòng khói lửa cuối cuộc chiến, quân dân đã nhất trí một lòng khiến Cộng quân không thể nào vào được thị xã dù đã điều đến mấy sư đoàn để bao vây.”

Ông Măng cũng kể rằng, “Riêng Sư Đoàn 18 cũng thường tổ chức hàng năm những cuộc hội ngộ quân dân. Vào những lần này, chúng tôi cũng đến tham dự và ngược lại khi tiểu khu chúng tôi tổ chức anh em Sư Đoàn 18 cũng có mặt rất đông, tạo nên một thế đoàn kết trong sinh hoạt của đồng hương Long Khánh rất là vững chắc.”

Cũng về nội dung cuộc gặp gỡ năm nay, ban tổ chức cho biết dự trù một chương trình hội ngộ thật vui, ấm cúng để bà con cô bác Long Khánh hàn huyên với nhau chuyện mới chuyện cũ, nhắc đến bạn bè thân sơ cùng sống, làm việc ở Long Khánh nay ai còn, ai mất, ai còn ở lại Việt Nam.

Chương trình văn nghệ sẽ do Bác Sĩ Vũ Quang Bân, hội trưởng, phụ trách. Theo trưởng ban tổ chức cho biết thì chương trình văn nghệ sẽ rất hào hứng vui tươi. Hầu hết anh chị em nghệ sĩ, ca nhạc sĩ đều thuộc ngành y đã từng giúp vui nhiều lần trong những sinh hoạt của ngành và được đồng hương mến mộ đặc biệt.

Nên vẫn theo trưởng ban tổ chức thì “có dịp nhắc lại những thăng trầm gian nguy ngày cũ trong những âm thanh của một thời chinh chiến do anh chị em ngành y với Bác Sĩ Bân trình diễn, thật là điều hạnh phúc. Điều hạnh phúc ấy vào cuối năm nó sẽ mở ra một năm mới sắp đến tràn đầy niềm vui, đoàn tụ, đoàn kết cho đồng hương Long Khánh để thêm sức hướng dẫn con em nhớ về quê hương xứ sở, nhất là quê hương xứ sở ấy là nơi ghi dấu trang sử oanh liệt của người lính Sư Đoàn 18, Tiểu Khu Long Khánh và toàn dân Long Khánh.

Long Khánh là trận địa sau cùng trong cuộc chiến Việt Nam trước năm 1975, một trận chiến rạng danh quân sử VNCH cũng là trang sử oanh liệt của quân dân miền Nam muốn bảo vệ phần đất tự do chống lại sự xâm lăng của khối Cộng Sản quốc tế. Đó là một trận chiến mà cả quân và dân cùng chung sức góp vào cuộc chiến này, ngăn được bước tiến tổng lực của quân CSBV khiến địch quân phải hành quân qua ngả khác sau khi đã bị thiệt hại nặng nề để tiến về Sài Gòn. Gần 40 năm qua, người dân Long Khánh, người lính Tiểu Khu Long Khánh, người lính của Sư Đoàn 18, vẫn còn mang cảm giác kiêu hãnh, nên mỗi lần gặp lại nhau, trong mọi câu chuyện hàn huyên, không ai là không có một kỷ niệm để nhắc lại cho nhau nghe, cho thế hệ sau biết. Và cũng vì thế nên các cuộc hội ngộ của đồng hương Long Khánh lần nào cũng là lần gặp gỡ đáng ghi nhớ.

Quý độc giả cần biết thêm chi tiết về buổi họp mặt này, xin liên lạc số điện thoại (714) 722-2272 hoặc (714) 287-2703.