main billboard

Trong bài giảng Thánh Lễ An Táng cho Cụ Giuse Trần Ruy Dương sáng nay, Đức Ông Đỗ Văn Đĩnh vừa cho chúng ta một câu trả lời thật rõ ràng và thật hay cho vấn nạn mang tính chất thần học và triết học: Sau khi chết, con người sẽ đi về đâu?

LỜI CÁM ƠN
của TS. TRẦN AN BÀI
trong THÁNH LỄ AN TÁNG
Cụ GIUSE TRẦN RUY DƯƠNG (20-7-2013)

Kính thưa Đức Ông, quý Cha, quý Tu Sĩ nam nữ,

Kính thưa quý vị Quan Khách và Thân Bằng Quyến Thuộc,

Bai Thanh Le An Tang
Tiến Sĩ TRẦN AN BÀI

Trong bài giảng Thánh Lễ An Táng cho Cụ Giuse Trần Ruy Dương sáng nay, Đức Ông Đỗ Văn Đĩnh vừa cho chúng ta một câu trả lời thật rõ ràng và thật hay cho vấn nạn mang tính chất thần học và triết học: Sau khi chết, con người sẽ đi về đâu?

Nhớ lại, tôi có một câu hỏi khác đã từng hỏi Cụ lúc còn sống: "Thày ơi, cái chết nó như thế nào nhỉ?" Cụ tôi cười và nói: "Mình chưa chết thì làm sao biết được." Tôi liền thưa với Cụ: "Vậy, khi nào Thày chết, nhớ về cho con biết nhá!" Nhưng hơn một tuần qua, tôi chưa thấy Cụ về cho tôi câu trả lời.

Suy nghĩ lại, tôi mới thấy câu hỏi của tôi quá ư là vô duyên, tò mò vô ích. Biết lúc mình chết nó như thế nào để làm gì? Chẳng ích lợi gì cả. Chắc vì thế mà Cụ tôi không về. Đúng ra tôi phải tự hỏi mình: "Sau khi cha tôi chết, gia đình tôi sẽ ra sao?" Con có cha như nhà có nóc. Bây giờ nhà mình không còn mái lợp nữa, phải làm sao đây để cho nhà mình khỏi tan nát, để cho gia đình được êm ấm, anh em hoà thuận nhau? Đó mới là vấn đề phải đặt ra.

Và tôi nghĩ rằng chính những cảm tình Quý Vị đã dành cho tang quyến trong những ngày qua sẽ giúp chúng tôi lợp lại một mái nhà mới.

Kính thưa quý Cha và Quý Vị,

Tôi tin chắc rằng tuy Cụ chúng tôi nằm trong quan tài này, nhưng Cụ vẫn biết rõ những gì đã và đang xảy ra tại ngôi Thánh đường này từ tối hôm qua đến sáng hôm nay: Những giọt nước mắt, những câu kinh, những tiếng hát, những cái nắm tay, có người còn cúi rạp xuống ôm thi thể Cụ hoặc gắn cho Cụ một kỷ niệm sau cùng trên áo... Tất cả đều biểu lộ một ân tình bao la mà Quý Vị đã dành cho ông Cụ chúng tôi.

Tang gia chúng tôi xin Thiên Chúa trả công bội hậu cho Đức Ông, Quý Cha, quý tu sĩ nam nữ, cũng như các Hội Đoàn, Đoàn Thể trong và ngoài Công Giáo và từng mỗi Quý Vị. Đặc biệt, xin cám ơn Ca Đoàn Mông Triệu đã phụ trách phần thánh ca hôm nay.

Như Quý Vị đã biết, trong dịp Cụ Giuse Trần Ruy Dương qua đời, chúng tôi đã chuẩn bị để kính biếu Qúy Vị một món quà nhỏ. Đó là cuốn CD "Đời Là Thế", đang để ở cuối Thánh đường. Vậy nếu Quý Vị nào chưa có, hoặc đã có và đã nghe mà thấy thích, muốn có thêm để tặng cho thân nhân, bạn hữu xa gần, xin Quý Vị cứ tự nhiên lấy cho đủ số băng cần. Có thể nói Quý Vị cần bao nhiêu cũng được. Chúng tôi đã dự trù tất cả.

Xin cám ơn quý Cha và Quý Vị.

Tiến Sĩ TRẦN AN BÀI