main billboard

Anh Huỳnh Văn Tâm vừa rời khỏi thế gian này để về cõi Phật, bởi vì khi còn sống, anh là con Phật, anh có trái tim Phật. Những ai đã từng tiếp xúc với anh đều phải công nhận "Tâm của anh Tâm là Tâm Phật".

TS Bai tangle HVTam

LỜI TIỄN BIỆT

của Tiến Sĩ TRẦN AN BÀI,

Giảng Sư Học Viện CSQG/VNCH

trong Lễ Tưởng Niệm K6 HUỲNH VĂN TÂM

Kính thưa Chị Huỳnh Văn Tâm và toàn thể tang quyến,

Kính thưa quý Quan Khách và các Anh Chị Em thuộc đại gia đình CSQG, đặc biệt K6 Học Viện CSQG.

Xin BẤM VÀO ĐÂY để xem hình ảnh tang lễ


Tôi xin được đại diện ông cựu Viện Trưởng Trần Minh Công, ông cựu Phó Viện Trưởng Phạm Công Bạch và Giảng Sư Đoàn Học Viện CSQG, thành kính gửi đến Chị Huỳnh Văn Tâm và tang quyến lời chân thành phân ưu.

Sự hiện diện đông đảo của gia đình CSQG/ VNCH cùng với thân bằng quyến thuộc và bạn bè trong sảnh đường này, giữa hương trầm nghi ngút, là một nghi lễ trang trọng tiễn biệt người quá cố và chia sẻ sự đau buồn với chị và tang quyến. Xin chị và các cháu yên tâm rằng lúc nào cũng có chúng tôi đi bên cạnh gia đình, như lúc anh Huỳnh Văn Tâm còn sống vậy.

Đúng 10 ngày trước khi anh Huỳnh Văn Tâm vĩnh viễn từ giã cõi đời, tôi được vinh dự tháp tùng ông Viện Trưởng đến nhà thăm viếng anh Tâm, lúc đó anh còn rất tỉnh. Hôm nay, trước linh cữu của anh Huỳnh Văn Tâm vừa được long trọng phủ quốc kỳ, ông cựu Viện Trưởng có nhờ tôi nói lên một cảm nghĩ rất chân thành của ông khi đến thăm anh Tâm là ông rất xúc động và nể phục sự can đảm của anh, đã bình thản chấp nhận những gì tồi tệ nhất sẽ đến. Ông nói: "Đó là hình ảnh về một Sĩ Quan K6 CSQG mà tôi sẽ không bao giờ quên".

Kính thưa quý vị,

Đời tôi đã dự nhiều đám tang, nhưng chưa bao giờ tôi thấy các đồng môn thương yêu một người bạn của mình qua đời, như trường hợp K6 thương nhớ anh Huỳnh Văn Tâm.

Kể từ lúc biết anh Tâm mắc bệnh nan y, các Bạn K6 ở khắp nơi trên thế giới đều hướng về anh bằng nhiều hình thức, để khích lệ anh, để chia sẻ với anh sự đau đớn của bệnh tật và để anh bình tĩnh chiến đấu với cái chết. Họ thay phiên nhau đến sống với anh vào những ngày giờ cuối cùng và khi anh nhắm mắt xuôi tay thì họ có mặt đông đảo bên giường anh.

Tôi đã biết có những giọt nước mắt chảy dài trên khuôn mặt của một số K6 xưa nay chỉ biết chọc phá cho anh em cười.

Tôi cũng biết có tiếng nức nở của một số K6 có bộ mặt lạnh lùng, tưởng chừng như không bao giờ biết khóc.
Và trong buổi tối canh thức và tưởng niệm người quá cố chiều nay, chúng ta đã thấy gì?

Các bạn K6 đã từ khắp nơi đổ về đông đảo trong một ngày giữa tuần làm việc. Chưa kể một số khác tưởng rằng tang lễ sẽ cử hành vào cuối tuần, nên đã mua vé máy bay về, nhưng vào phút chót, ngày giờ tang lễ thay đổi.

Chúng ta còn thấy gì nữa?

Các Bạn K6 ở khắp nơi đã chịu tang Huỳnh Văn Tâm, người bạn cùng khóa, như là chịu tang một người thân thiết trong gia đình. Nhìn các anh em K6 hiện diện tối nay, mặc đồng phục, ngực gắn chiếc nơ tím, dấu hiệu của sự chịu tang, lòng tôi chùng xuống và thầm nói: "Anh Tâm ơi! Anh thật là một người có phước!"

Tôi còn có thể kể ra nhiều điều đặc biệt nữa của K6, nhưng thời giờ không cho phép, nên tôi chỉ xin kể thêm một điều mà ít người biết. Đó là theo ý nguyện của anh Huỳnh Văn Tâm, gia đình sẽ không nhận phúng điếu. Và đó là một mệnh lệnh của anh. Nhưng các Bạn K6 đã lập ra một Quỹ Học Bổng dành cho con gái út của anh, để cháu có chút vốn bước vào Đại Học.

Các Bạn K6 thân mến,

Chắc hẳn các thành viên của Học Viện CSQG đã học được nhiều điều nơi các bạn, nhân cái chết của anh Huỳnh Văn Tâm. Xin cám ơn mẫu gương của K6 Huỳnh Văn Tâm khi còn sống và xin được khen ngợi tinh thần đoàn kết của các Bạn K6.

Trong một bài suy niệm tâm linh (do Carmel sưu tầm), tôi đã đọc được những dòng này:

"Tâm là một điểm tuy nhỏ, nhưng quan trọng, nên người ta mới gọi là tâm điểm.
Tâm của con người càng quan trọng hơn, vì nó nói lên nhân cách của một con người."

Anh Huỳnh Văn Tâm vừa rời khỏi thế gian này để về cõi Phật, bởi vì khi còn sống, anh là con Phật, anh có trái tim Phật. Những ai đã từng tiếp xúc với anh đều phải công nhận "Tâm của anh Tâm là Tâm Phật".

Người có Tâm Phật "không những đem tâm của mình đặt ngay trên ngực để yêu thương người khác, mà còn:

- Đặt trên tay, để giúp đỡ người khác.
- Đặt trên mắt, để nhìn thấy nổi thống khổ của tha nhân.
- Đặt trên chân, để mau mắn chạy đến với người cùng khổ.
- Đặt trên miệng, để nói lời an ủi với người bất hạnh.
- Đặt trên tai, để biết nghe lời than trách, góp ý của người khác.
- Đặt trên vai, để biết chịu trách nhiệm và chia sẻ gánh nặng với anh chị em mình."

Hôm nay, anh Huỳnh Văn Tâm đã bỏ lại chúng ta để đi về cõi Phật, nhưng chúng ta không mất anh Tâm, vì anh còn gửi lại cái TÂM của anh cho chúng ta.

Xin vĩnh biệt anh Huỳnh Văn Tâm, và

Xin cám ơn chị Huỳnh Văn Tâm, tang quyến và toàn thể Quý Vị đã lắng nghe.

San Jose, ngày 30-1-2013

TRẦN AN BÀI